Kết hôn sau bao lâu không có con cần đi khám?

Chủ nhật, 07.05.2023 | 09:10:33
1,114 lượt xem

Kết hôn sau bao lâu không có con thì cần đi khám hiếm muộn? Đây là vấn đề được rất nhiều cặp vợ chồng trẻ quan tâm.

Giải đáp câu hỏi này, ThS.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết: "Các nhà khoa học nhận thấy rằng nếu các cặp đôi quan hệ tình dục đều mà không dùng các biện pháp tránh thai, trên một năm không thụ thai, cần cân nhắc việc đi khám. Điều này sẽ giúp tìm các nguyên nhân vì sao chúng ta không có bầu".

Việc xác định căn nguyên sớm và điều trị sớm sẽ giúp tăng hiệu quả điều trị cũng như cơ hội thụ thai. Bên cạnh đó, theo chuyên gia này, với phụ nữ trên 35 tuổi thì thời gian này chỉ rút xuống còn dưới 6 tháng. Vì khả năng sinh sản của phụ nữ sau 35 tuổi sẽ ngày càng kém đi rất nhanh theo thời gian.

Kết hôn sau bao lâu không có con cần đi khám? (Video: Minh Nhật).

Một vấn đề khác đặc biệt quan trọng, theo BS Thành, đó là khám tiền hôn nhân.

Việc này sẽ giúp các cặp đôi dự phòng cho những nguy cơ có thể có. Ví dụ như tìm các bệnh lý viêm nhiễm, bệnh lý viêm gan, HIV để có biện pháp dự phòng, sàng lọc.

Bên cạnh đó, ngày nay chúng ta còn phát triển thêm công nghệ gen. Sàng lọc gen các cặp vợ chồng sẽ giúp phát hiện gen bệnh (nếu có), từ đó đánh giá nguy cơ dị tật của thai nhi. Qua kết quả này, bác sĩ sẽ có những tư vấn di truyền tiền hôn nhân.

"Ví dụ như cả hai bạn đều mang những cái gen nguy cơ mang bệnh có thể truyền cho các thế hệ sau thì bác sĩ sẽ phải cảnh báo, để cặp đôi có những biện pháp tốt nhất. Thứ nhất là cân nhắc lại mối quan hệ; thứ hai là nếu quyết tâm lấy nhau, thì chúng ta phải có những biện pháp y học hỗ trợ để hạn chế tối đa bệnh di truyền lên con", BS Thành phân tích.


Minh Nhật/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/ket-hon-sau-bao-lau-khong-co-con-can-di-kham-20230505222431192.htm

  • Từ khóa