Chóng mặt sinh lý

Thứ 2, 20.01.2020 | 11:05:41
602 lượt xem

Triệu chứng chóng mặt thường được các bác sĩ chia thành 4 nhóm chính gồm: chóng mặt ngoại biên, chóng mặt trung ương, chóng mặt bệnh lý và chóng mặt sinh lý. Trong đó, chóng mặt sinh lý là rất phổ biến ở Việt Nam với tên gọi “dân dã” là say tàu xe, say sóng hay say máy bay…

Ảnh minh hoạ

Với mỗi loại chóng mặt, thông thường các bác sĩ sẽ kê những loại thuốc có biệt dược đặc trị khác nhau, tuy nhiên, hoạt chất Acetyl-DL-Laucine của Pháp ngày càng được cả người bệnh và bác sĩ ưa chuộng vì có hiệu quả điều trị với các loại chóng mặt khác nhau.

Trong những trường hợp cần cắt cơn nhanh như chóng mặt sinh lý, những loại thuốc như Acetyl-Dl-Leucine càng được người sợ say xe ưa chuộng. Mặc dù thế, người bệnh cũng nên hiểu rõ hơn về chứng say tàu xe để tránh hoang mang và có những biện pháp “phòng vệ” hiệu quả.

Cần biết, hệ thống thăng bằng cơ thể thường được phối hợp nhịp nhàng giữa mắt, tai và các thụ cảm trong ngoài của cơ thể, được điều khiển bởi não bộ. Khi đi tàu xe, các thông tin được mắt, tai gửi về não lại không đồng nhất khiến não bộ…  hoang mang không biết tin vào bên nào. Mắt thấy cơ thể ngồi trong xe không di chuyển nhưng tai lại khẳng định cơ thể đang… chuyển động nên cơ thể phản ứng lại thông qua các triệu chứng như chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn…

Bên cạnh loại chóng mặt sinh lý say tàu xe đã xuất hiện khá lâu thì chứng chóng mặt sinh lý không gian lại mới xuất hiện gần đây, mà thủ phạm không ai khác chính là… công nghệ. Khi xem những bộ phim 3D đến… 7D hay dùng những kính thực tế ảo (VR), một số người cũng có triệu chứng giống như say xe nhưng khác về cơ chế. Lúc này, mắt thì thấy cơ thể chuyển động nhưng tai và các thụ cảm lại “phản đối” nên cơ thể cũng sẽ có những phản ứng lại như say tàu xe.

Các chuyên gia về chứng chóng mặt cũng nhấn mạnh, chóng mặt sinh lý thông thường tự khỏi mà không gây ra biến chứng nào. Thế nhưng, không vì thế mà người bệnh bớt sợ hãi vì chứng chóng mặt này dai dẳng và ảnh hưởng tâm lý nặng nề, chỉ nghĩ đến đi tàu xe thôi là người bệnh đã cảm giác chóng mặt, buồn nôn. Do đó, ngoài dùng thuốc hỗ trợ, các bác sĩ khi thăm khám cho người bệnh cũng nên khuyên thêm những mẹo bỏ túi cho người bệnh bớt lo như ngồi gần cửa sổ, ngồi ghế đầu, sử dụng khẩu trang ngăn mùi, tránh đọc sách, tập thở đều… Khi chóng mặt được cắt cơn nhanh và thuyên giảm theo thời gian, người bệnh sẽ không còn sợ di chuyển bằng xe, máy bay hay tàu thuyền để thuận tiện hơn trong cuộc sống, đồng thời tận hưởng trọn vẹn những chuyến du lịch xa mà không thể nào đi bằng xe máy.

Theo suckhoedoisong.vn

https://suckhoedoisong.vn/chong-mat-sinh-ly-n167919.html

  • Từ khóa