Các bệnh viện vừa lo Tết cho bệnh nhân, vừa lo chống dịch nCoV xâm nhập

Thứ 5, 23.01.2020 | 09:16:09
495 lượt xem

Tết Nguyên đán đã đến rất gần trong khi tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Theo Bộ Y tế cập nhật, hiện đã có 541 ca mắc (15 nhân viên y tế), 17 ca tử vong vì nCoV ở Trung Quốc. Các BV vừa lo chăm Tết cho bệnh nhân vừa phải "căng mình" chống dịch, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống xảy ra.

Theo cập nhật từ Bộ Y tế về dịch bệnh nCoV, Hội đồng y tế khẩn cấp IHR của WHO họp ngày hôm qua 22/01/2020 xem xét các thông tin về tình hình dịch bệnh do nCoV. Phiên họp chưa quyết định được dịch bệnh nCoV có phải là Tình trạng Khẩn cấp về Y tế Quốc tế (PHEIC) hay không. Hội đồng sẽ tiếp tục họp vào hôm nay để ra các quyết định cần thiết.


Tại Trung Quốc, đến hết ngày 22/01/2020 ghi nhận 541 trường hợp mắc (15 nhân viên y tế), 17 trường hợp tử vong.
Ghi nhận các bệnh nhân tại: Mỹ (01), Thái Lan (02), Nhật Bản (01), Hàn Quốc (01), Đài Loan (01).


WHO nhận định, bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV có khả năng lây truyền hạn chế từ người sang người. Các trường hợp bệnh đều có liên quan hoặc xuất phát từ Vũ Hán. Các trường hợp tử vong đều có bệnh lý nền kèm theo.

Tại BV Bạch Mai, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh nCoV có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam, GS.TS Ngô Quý Châu - Phó Giám đốc Phụ trách Quản lý, Điều hành BV cho biết: BV Bạch Mai đã chủ động sẵn sàng các phương án phối hợp với BV Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương – 2 đơn vị đầu mối để triển khai quy trình sàng lọc, cách ly, xác định chẩn đoán và điều trị cho người bệnh (nếu có) theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế vừa ban hành.

Theo PGS.TS Đào Xuân Cơ - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, BV cũng đã xây dựng kế hoạch, yêu cầu tất cả các đơn vị tăng cường giám sát, phát hiện sớm, cách ly, điều trị kịp thời các ca bệnh viêm phổi nặng có các yếu tố dịch tễ nghi ngờ. Khoa Hồi sức tích cực – nơi tiếp nhận điều trị các bệnh nhân viêm phổi nặng, thở máy cũng đã chuẩn bị đầy đủ máy móc, trang thiết bị, phòng ốc và đặc biệt là nguồn lực con người để ứng phó kịp thời khi dịch bệnh xảy ra.

Tại Khoa Cấp cứu A9 - Khoa luôn được coi là “đầu sóng ngọn gió” trong bệnh viện thì ngày lễ tết cũng như ngày thường, các thầy thuốc nơi đây không có một ngày nghỉ nào trong năm.

PGS.TS Nguyễn Văn Chi - Trưởng khoa Cấp cứu cho biết: “Trước tết khoảng 1 tháng Khoa đã xây dựng phương án thường trực, dự trữ đủ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hoá chất, giường bệnh, phương tiện cấp cứu để sẵn sàng đáp ứng công tác thu dung, cấp cứu điều trị người bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ. Tại đây mỗi ngày, khoa đã bố trí 1 kíp khoảng gần 30 nhân viên trực theo các cấp: Lãnh đạo, Bác sĩ cọc 1 - cọc 2, điều dưỡng và học sinh, sinh viên y.


83232991 183161026218996 5906571851617796096 n

GS.TS Ngô Quý Châu thăm hỏi và tặng quà bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực.

Lãnh đạo BV Bạch Mai cũng cho biết, để chăm lo đời sống bệnh nhân, trong những ngày tết cổ truyền của dân tộc, BV đã quán triệt đến toàn thể cán bộ viên chức nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, giao tiếp, ứng xử ân cần, hoà nhã, tuân thủ nghiêm các quy định, quy trình chuyên môn kỹ thuật để người bệnh được chăm sóc tốt nhất. BV tổ chức trực theo 4 nhóm: trực lãnh đạo, xử lý thông tin Đường dây nóng; trực chuyên môn; trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ. Mọi khó khăn, vướng mắc phải được báo cáo Ban lãnh đạo BV để xử lý kịp thời, hiệu quả nhất.

Với phương châm, mọi vấn đề sức khỏe của người dân trong dịp Tết đều được quan tâm, Khoa khám bệnh theo yêu cầu và một số khoa khác tăng cường công tác tái khám để giải quyết các “sự cố y khoa” không trong phạm vi cấp cứu nhằm giảm tối thiểu việc người bệnh phải nhập viện nội trú, bởi tính đến sáng 28 Tết, bệnh viện vẫn còn trên 2.000 người bệnh nội trú – GS. Châu nhấn mạnh.

Viện Tim mạch Quốc gia - một trong những đơn vị trọng điểm và đông bệnh nhân nhất bệnh viện hiện vẫn có tới trên 200 người bệnh nội trú. Tuy nhiên, con số đó chưa dừng lại khi trung bình mỗi ngày lại có thêm khoảng 20 bệnh nhân phải nhập viện, chưa kể rất nhiều người bệnh nặng thêm, nên tất cả nhân viên của Viện đều xác định sẽ đón tết cùng người bệnh với phương châm “sức khỏe, niềm vui của người bệnh là món quà vô giá đối với những người thầy thuốc” - PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng - Viện trưởng Viện Tim mạch chia sẻ.

82846486 176811776726553 8792077287915782144 n

Lãnh đạo BV thăm hỏi và tặng quà cho người bệnh tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới.

Bên cạnh những chăm sóc y tế, đến thời điểm này Phòng Công tác xã hội cùng với các nhóm nhà hảo tâm, các tổ chức thiện nguyện đã đem đến cho người bệnh nhiều món quà, chăn, áo ấm và tiền mặt, tổng trị giá trên 1 tỷ đồng; Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng sẽ tổ chức cung cấp suất ăn miễn phí cho toàn bộ người bệnh ở lại trong 4 ngày tết (30, 1, 2, 3 Tết) và hơn 5.000 suất ăn cho nhân viên, học viên, bảo vệ, nhân viên điện lực, nhân viên vệ sinh môi trường trực Tết với tổng số tiền ước tính lên tới trên 1 tỷ đồng. Trong ngày 22/1/2020 - ngày làm việc cuối cùng của năm 2019, Lãnh đạo BV đã đi thăm và trao tặng quà cho toàn bộ người bệnh nội trú, mỗi phần quà trị giá 100 nghìn đồng.

Tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, để chủ động đối phó với dịch bệnh nCoV xâm nhập, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương và BV Đại học Y Hà Nội vừa ký ghi nhớ hợp tác về tiếp nhận và điều trị bệnh viêm phổi cấp.

TS. Phạm Ngọc Thạch - Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, theo nội dung của ghi nhớ, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương hỗ trợ, tiếp nhận bệnh nhân khi có bệnh nhân nghi ngờ bị nhiễm vi rút Corona từ BV Đại học Y Hà Nội chuyển sang với nguyên tắc luôn đặt quyền lợi của người bệnh lên trên hết. Vì sự an toàn và hài lòng của người bệnh, mang lại chất lượng phục vụ tốt nhất cho người bệnh....

Bên cạnh đó, cử cán bộ có đủ năng lực chuyên môn để thực hiện chẩn đoán và điều trị bệnh nhân nghi ngờ bị nhiễm vi rút Corona.

Lãnh đạo BV Đại học Y Hà Nội và BV Bệnh nhiệt đới Trung ương giao cho Khoa Cấp cứu & Hồi sức tích cực của hại bệnh viện chịu trách nhiệm làm đầu mối cho mỗi bên phối hợp thực hiện...

Hai BV ký ghi nhớ hợp tác về tiếp nhận và điều trị bệnh viêm phổi cấp.

Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng cho biết, BV đã có Kế hoạch phòng chống dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán Xuân Canh Tý - cụ thể là kế hoạch phòng, chống bệnh nCoV. Theo đó, BV sẽ kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch; Đội Cấp cứu ngoại viện; Phân công cụ thể chức năng, nhiệm vụ các thành viên, Tổ chức công tác thường trực 04 cấp 24/24; Huy động toàn bộ cán bộ công nhân viên của BV sẵn sàng tham gia phòng, chống dịch khi được điều động.

Về công tác chuyên môn, BV tổ chức tiếp nhận, chẩn đoán, điều trị người bệnh; Thiết lập khu vực cách ly, tiếp nhận điều trị người bệnh, phân loại, theo dõi những trường hợp nặng; Khoa Cấp cứu và Khoa HSTC: Vận hành hoạt động phòng áp lực âm, đảm bảo các phương tiện cấp cứu (máy thở, ECMO, máy theo dõi bệnh nhân...). Tuân thủ điều trị theo đúng phác đồ hướng dẫn chẩn đoán, điều trị của Bộ Y tế; Tổ chức theo dõi, chăm sóc người bệnh toàn diện.

 

Việt Nam chủ động ứng phó với nCoV, phù hợp với khuyến nghị của WHO

Trong những ngày vừa qua, trước tình hình dịch bệnh nCoV diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và có nguy cơ xâm nhập vào nước ta, Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với WHO cập nhật tình hình dịch bệnh, triển khai Kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do nCoV theo các tình huống dịch, đẩy mạnh việc truyền thông về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống trên hệ thống thông tin đại chúng, kích hoạt toàn bộ hệ thống giám sát, điều trị để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào nước ta.

Bộ Y tế đã rà soát cập nhật, ban hành hướng dẫn giám sát và phòng chống, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona và hiện nay các địa phương đang triển khai áp dụng các hướng dẫn tới tất cả các cơ sở y tế.

Theo đánh giá của các chuyên gia, mặc dù Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh, song các biện pháp đáp ứng chủ động hiện nay của Việt Nam là phù hợp với tình hình dịch bệnh và phù hợp với các khuyến nghị của WHO. Tuy nhiên trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại Trung Quốc, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán canh Tý, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào nước ta là hoàn toàn có thể do sự giao lưu đi lại, thương mại, du lịch gia tăng đột biến trong dịp Tết cũng như khả năng lây lan hạn chế từ người sang người của tác nhân gây bệnh.

Ngày 22/01/2020 Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-BYT về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona để chủ động tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn dịch bệnh lan truyền vào Việt Nam.

Theo Bộ Y tế, dịch bệnh nCoV diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và có nguy cơ xâm nhập vào nước ta trong dịp Tết Nguyên đán và mùa đông xuân. Do đó Bộ Y tế khuyến cáo người dân:
1. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.
2. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.
3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.
4. Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc các tỉnh/ thành phố khác của Trung Quốc đang có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.
5. Khi phát hiện dịch bệnh cần thông tin, cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử lý, ứng phó với dịch bệnh không để dịch bùng phát, lây lan.

Theo suckhoedoisong.vn

https://suckhoedoisong.vn/cac-benh-vien-lo-tet-cho-benh-nhan-vua-lo-chong-dich-nCoV-xam-nhap-n168117.html

  • Từ khóa