Giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Dao cho thế hệ trẻ

Thứ 7, 12.12.2020 | 10:00:08
525 lượt xem

LSTV - Cùng với sự phát triển của xã hội hiện đại, việc giữ gìn bản sắc các dân tộc thiểu số cũng đứng trước những thách thức mới. Một trong những giải pháp để giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc là bồi đắp ý thức và tình yêu với bản sắc văn hoá dân tộc mình cho thế hệ trẻ.

Với xuất phát điểm đó, trường PTDT Bán trú THCS Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình Lớp đã tổ chức học vào mỗi chiều thứ 2 hàng tuần, dự kiến học trong 8 buổi, bắt đầu từ ngày 7/12/2020, đây là một trong những hoạt động thiết thực, ý nghĩa để giáo dục học sinh người Dao về bản sắc dân tộc mình như: vận động 100% học sinh mặc trang phục đồng bào Dao vào mỗi thứ Hai đầu tuần; tổ chức lớp học thêu, trên cơ sở chương trình hướng nghiệp trong đó đã trên 40 em, chiếm 50% học sinh của trường tham gia. 

Khai giảng lớp học thêu tại Trường PTDT Bán trú THCS Mẫu Sơn

Trường đã mời những nghệ nhân thêu là người Dao, sinh sống tại các thôn trên địa bàn huyện Lộc Bình đến truyền dạy cho các em.  Hướng dẫn các em cách thêu, kỹ thuật phối màu để có thể tạo ra những hoa văn sặc sỡ sắc màu trên chính trang phục của dân tộc mình.

Trước mắt, mặc dù nguồn kinh phí cho lớp học này còn hạn hẹp nhưng với quyết tâm của nhà trường, lòng nhiệt tình của các nghệ nhân và sự ủng hộ của xã, lớp học được tạo mọi điều kiện để hoạt động. Hiện nay, Hợp tác xã nông trang sinh thái Mẫu Sơn đã tài trợ toàn bộ nguyên vật liệu như vải, chỉ, kim thêu cho các em học sinh. Tới đây, HTX sẽ tài trợ cho mỗi em học sinh trong lớp học thêu 01 balo để các em tự thêu hoa văn và sử dụng, là vật dụng thường xuyên đưa các em tới trường, tạo động lực để các em học và thực hành thêu. 

Các nghệ nhân, các thầy cô giáo hướng dẫn cách thêu cho các em học sinh

Trang phục truyền thống dân tộc Dao tại Lạng Sơn nói chung và xã Mẫu Sơn huyện Lộc Bình nói riêng có nhiều họa tiết, hoa văn độc đáo và đẹp mắt. Tuy nhiên, nếu không được bảo tồn, lưu giữ và phát huy thì nét đẹp này sẽ bị mai một. Đây không chỉ là trăn trở của các thầy cô giáo mà còn là của các bậc phụ huynh là người Dao. Chính vì vậy, lớp học được mở ra, nhận được sự ủng hộ rất lớn của phụ huynh học sinh. 

Hiện nay, khu du lịch Mẫu Sơn đang được tập trung các nguồn lực để đầu tư, phát triển. Trong khi thêu hoa văn không chỉ ứng dụng thêu trên trang phục quần áo mà còn có thể thêu trên khăn tay, ví, túi xách, khăn choàng.v.v. tạo ra các sản phẩm độc đáo để phục vụ cho du khách khi đến thăm quan, du lịch tại Mẫu Sơn, Lạng Sơn. Vì vậy, mục tiêu hướng tới của lớp học thêu ngoài ý nghĩa bảo tồn, còn là phát triển thành sản phẩm du lịch, hướng nghiệp cho học sinh, đem lại thu nhập cho học sinh bán trú. Đây cũng là một hướng đi tốt cần được các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ./.


Diệp Hằng

  • Từ khóa