Sau bao lần lỗi hẹn, sáng nay (12/12), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã được chủ đầu tư (là Bộ giao thông Vận tải), tổng thầu và tư vấn độc lập… chính thức vận hành thử trong vòng 20 ngày.
Việc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đưa vào vận hành thử được xem là sự kiện đáng chú ý đối với dự án đầy “tai tiếng” này. Một thập kỷ thi công, nhiều lần đội vốn, chậm tiến độ. Trước khi vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày, tổng thầu cũng đã chạy thử 6 đến 8 đoàn tàu/ngày để kiểm tra, nghiệm thu các hạng mục chuyên biệt.
Việc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đưa vào vận hành thử được xem là sự kiện đáng chú ý.
Khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, tại kỳ họp thứ 8, khóa 15 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết về mức hỗ trợ giá vé tháng đối với hành khách trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, mức hỗ trợ cụ thể gồm: 100% giá vé với người có công, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi; 50% giá vé tháng với học sinh, sinh viên, người lao động các khu công nghiệp, người cao tuổi; 30% giá vé tháng cho người lao động tại các văn phòng công sở, theo hình thức mua vé tập thể. Hà Nội cũng sẽ miễn phí 100% giá vé cho toàn bộ hành khách trong 15 ngày đầu khi tuyến đường sắt bắt đầu vận hành thương mại.
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết: "Khuyến khích người sử dụng phương tiện vận tải công cộng thì việc xây dựng chính sách giảm giá vé cho đối tượng ưu tiên là cần thiết".
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài hơn 13km, đường đôi, khổ đường 1,435 m. Toàn tuyến có 12 nhà ga trên cao và khu Depot (ga đầu mối). Ban đầu dự án có tổng mức đầu tư 552 triệu USD (tương đương 8.769 tỷ đồng). Nhưng đến năm 2016, tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh lên 868 triệu USD (tăng hơn 315 triệu USD, hơn 40% tổng mức đầu tư ban đầu)./.
Huy Nam/VOV.VN
https://vov.vn/xa-hoi/van-hanh-thu-duong-sat-cat-linh-ha-dong-823693.vov