Thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công

Thứ 3, 22.12.2020 | 15:16:26
489 lượt xem

Những năm qua, tỉnh Lạng Sơn luôn chú trọng thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công (NCC).

Thực hiện chính sách ưu đãi, chăm sóc NCC với cách mạng, nhiều năm qua, tỉnh đã tập trung chăm lo, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCC, điển hình như các phong trào: xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm; tổ chức đưa NCC, thân nhân liệt sĩ đi điều dưỡng tập trung theo chế độ; chăm sóc,  phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thực hiện tốt các chính sách ưu tiên đối với con liệt sĩ, thương bệnh binh… Cùng với đó, vận động toàn dân tham gia chăm sóc đối tượng chính sách, NCC, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện xã hội hoá chăm sóc người có công, Phòng Khám Đa khoa quốc tế Ngọc Lan phối hợp với ngành LĐTB&XH tổ chức chương trình khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người có công trên địa bàn thành phố Lạng Sơn (tháng 7/2020)

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Sở LĐTB&XH Lạng Sơn cho biết: Việc thực hiện chế độ, chính sách NCC với cách mạng được chú trọng. Ngoài trợ cấp chế độ hằng tháng, trợ cấp một lần được chi trả đầy đủ, kịp thời, các chế độ chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhà ở, ưu đãi trong y tế, giáo dục đào tạo, sản xuất kinh doanh, tạo việc làm… được thực hiện tương đối toàn diện. Năm 2020, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành LĐTB&XH thực hiện trợ cấp thường xuyên cho 49.237 NCC và thân nhân với kinh phí 93.622 triệu đồng; tiếp nhận và giải quyết hơn 1.500 hồ sơ NCC với cách mạng và thân nhân.

Nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc và kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh Lạng Sơn tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà. Ngành LĐTB&XH đã tham mưu trình UBND tỉnh; chuẩn bị quà tặng cho đoàn lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà các đơn vị lực lượng vũ trang, gia đình chính sách, NCC trên địa bàn tỉnh và chuyển quà cho thương binh nặng người Lạng Sơn đang điều trị tại các trung tâm điều dưỡng thương, bệnh binh. Cùng với đó, ngành LĐTB&XH chuyển quà tặng của Chủ tịch nước và UBND tỉnh đến gần 15 nghìn lượt đối tượng chính sách NCC trên toàn tỉnh; UBND các huyện, thành phố thăm, tặng gần 3.000 suất quà cho các gia đình chính sách NCC. Tổng kinh phí cho các hoạt động thăm hỏi, tặng quà là 10.986 triệu đồng.

Bên cạnh đó, năm 2020, ngành LĐTB&XH đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh tổ chức chương trình thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày Khởi nghĩa Bắc Sơn tại tỉnh Thái Nguyên, thành phố Lạng Sơn, thành phố Hà Nội. Cùng với đó, ngành phối hợp lựa chọn và lập hồ sơ để thực hiện hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho 1 gia đình chính sách theo văn bản của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; thực hiện rà soát số liệu người dân tử nạn tại Pháo đài Đồng Đăng; tổ chức điều dưỡng tại gia đình và điều dưỡng tập trung cho 1.073 NCC với tổng kinh phí trên 1,6 tỷ đồng.

Bà Hoàng Minh Nguyệt, Trưởng phòng NCC, Sở LĐTB&XH cho biết: Cùng với việc tham mưu cho sở và UBND tỉnh những nhiệm vụ thường xuyên trong thực hiện chính sách đối với NCC, trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, thực hiện văn bản chỉ đạo của Trung ương, phòng đã  tham mưu cho lãnh đạo Sở LĐ&TB&XH trình UBND tỉnh ban hành quyết định hỗ trợ NCC và thân nhân đang hưởng trợ cấp hằng tháng do ảnh hưởng dịch Covid-19, kết quả có 3.798 NCC được nhận hỗ trợ với kinh phí 5.697 triệu đồng.

 Việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã được tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện tốt, công tác tuyên truyền đến Nhân dân trên địa bàn được chú trọng. Trong năm 2020, ngành LĐTB&XH đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo 515 tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện khai quật lấy mẫu sinh phẩm 82 mộ còn thiếu thông tin tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Lạng Sơn và 97 mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Văn Lãng.

 Thực hiện hỗ trợ các chính sách ưu đãi, chăm sóc NCC, năm 2020, ngành LĐTB&XH đã phối hợp với các ngành chức năng thực hiện hỗ trợ ưu đãi giáo dục trong đào tạo cho 65 con đẻ của NCC với cách mạng; thực hiện cấp 8.678 thẻ BHYT cho NCC và thân nhân, cấp 14.678 thẻ BHYT cho cựu chiến binh, người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và thanh niên xung phong.

Cùng với thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho đối tượng NCC, công tác xã hội hóa và phong trào chăm sóc NCC với cách mạng cũng được các cấp, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp của tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Trong năm 2020, quỹ Đền ơn đáp nghĩa toàn tỉnh huy động ủng hộ được 1.550 triệu đồng, Nhân dân đóng góp hàng nghìn ngày công tham gia chăm sóc, giúp đỡ gia đình chính sách, NCC có hoàn cảnh khó khăn sửa chữa nhà ở, xây dựng các công trình vệ sinh, trao sổ tiết kiệm, chăm sóc và thu hái nông sản… qua đó, góp phần từng bước cải thiện, nâng cao đời sống của NCC.

Với những nỗ lực đó, NCC và gia đình chính sách được quan tâm chăm sóc cả về đời sống vật chất và tinh thần; 100% NCC không phải ở nhà tạm, nhà dột nát; 100% xã/phường làm tốt công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và NCC; 100% gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú.


THANH HUYỀN/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/331511-thuc-hien-tot-chinh-sach-uu-dai-nguoi-co-cong-2.html

  • Từ khóa