Đồng bào công giáo Quảng Ninh: Vui Giáng sinh vẫn không quên phòng chống dịch

Thứ 4, 23.12.2020 | 14:27:32
862 lượt xem

Tỉnh Quảng Ninh hiện có trên 43.000 giáo dân sinh hoạt trong 12 xứ đạo và 42 họ đạo. Tại các nhà thờ, giáo xứ, giáo họ trên địa bàn tỉnh, giáo dân đang rộn ràng đón lễ Giáng sinh.

Giáo xứ Yên Trì (Thị xã Quảng Yên), một trong những giáo xứ có số lượng giáo dân đông nhất tỉnh với khoảng 13.000 người, sinh hoạt đạo ở 1 nhà thờ xứ và 9 nhà thờ họ đạo ở 4 xã, phường: Quảng Yên, Hiệp Hòa, Đông Mai, Sông Khoai. Mặc dù sống không tập trung ở một khu nhưng trong những ngày này, giáo dân vẫn tập hợp về nhà thờ - nơi hành lễ để cùng nhau chuẩn bị, mỗi người mỗi việc, kinh phí tự đóng góp trên tinh thần tự nguyện… Năm nay, giáo xứ Yên Trì còn có thêm một đội kèn nữ với 29 thành viên vừa được thành lập để phục vụ cho những ngày lễ trọng…, việc tập luyện càng làm cho không khí Giáng sinh thêm phần rộn ràng.

Chuẩn bị đón Giáng sinh của giáo dân Hòn Gai.

Giáo xứ Hòn Gai (thành phố Hạ Long) có 3.000 giáo dân thì hơn nửa số dân sống tập trung ở khu vực phố Nhà Thờ. Giáo dân tất bật trang trí cây thông, làm hang đá, dọn dẹp nhà thờ, cùng nhau sửa sang đèn, điện, làm sạch đường lối, chuẩn bị sân khấu, xây dựng các tiết mục văn nghệ.  

Công tác chuẩn bị đón Giáng sinh của giáo dân Hòn Gai.

“Cũng như mọi năm, gia đình chúng tôi trang trí cây thông, chuẩn bị những vòng kết lung linh. Ngoài ra, còn có những hoạt động không chỉ trẻ nhỏ mà người lớn cũng rất phấn khích là tặng quà cho nhau, mọi người sẽ tặng quà, gởi thiếp trao gửi những lời yêu thương, nhắn tin gọi điện đến những người thân yêu”- chị Ngô Hạ Linh, phường Yết Kiêu, TP Hạ Long cho biết.

Không chỉ trang hoàng đón giáng sinh ở các gia đình, khu phố...

Không chỉ ở nhà thờ, không khí Noel đã về trên các tuyến phố từ cách đây nửa tháng. Các trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí… cũng được trang hoàng rực rỡ cùng những ca khúc về giáng sinh. Các cửa hàng đồ lưu niệm, phụ kiện cho giáng sinh cũng có rất nhiều khách tấp nập mua sắm.

 “Tôi ước gia đình luôn bình an, cuộc sống ngày càng phát triển đi lên, dịch bệnh sớm kết thúc để người dân công giáo chúng tôi cũng như toàn xã hội được yên ổn làm ăn, đất nước thịnh vượng”- Anh Đinh Văn Sỹ, tổ 43, khu 3, phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long mong muốn.

Mọi người mong muốn những điều tốt đẹp sẽ đến trong năm mới.

Giuse Nguyễn Văn Hạnh, Chánh chương Giáo xứ Hòn Gai cho biết: Một trong những việc làm có ý nghĩa của giáo dân trong mùa Giáng sinh năm nay là các giáo dân đã quyên góp, ủng hộ đồng bào bị mưa lũ ở miền Trung. Chỉ tính riêng trong 5 năm trở lại đây, đồng bào công giáo trong tỉnh đã tham gia ủng hộ các quỹ từ thiện, nhân đạo trên 2,4 tỷ đồng cùng hàng chục nghìn tấn gạo và lương thực, thực phẩm khác. Ngoài ra nhiều vị linh mục ở các giáo xứ cũng góp phần không nhỏ vào các hoạt động nhân đạo từ thiện ở địa phương. Giáng sinh năm nay do phải phòng chống dịch Covid-19 nên sẽ có những sự thay đổi so với mọi năm, người dân đi lễ sẽ phải đeo khẩu trang và ngồi cách ly để đảm bảo công tác an toàn chống dịch. 

Các khu dân cư Giáo xứ Hòn Gai đều được trang hoàng đèn màu.

“Những người đi lễ phải tuân thủ đeo khấu trang, rửa tay trước khi vào lễ. Mặt trận tổ quốc tỉnh Quảng Ninh cũng đã hỗ trợ một số máy phun nước rửa tay để nâng cao công tác phòng chống dịch, ngoài ra chúng tôi cũng có thông báo bên ngoài nhà thờ về việc chấp hành quy định khi đi lễ và nếu tình hình dịch bệnh phức tạp sẽ tổ chức cho giáo dân tham dự lễ trực tuyến tại nhà”- Giuse Nguyễn Văn Hạnh cho biết./.


CTV Nguyễn Dương/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/dong-bao-cong-giao-quang-ninh-vui-giang-sinh-van-khong-quen-phong-chong-dich-825909.vov

  • Từ khóa