Đồng bộ các giải pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại Phố đi bộ Kỳ Lừa

Thứ 3, 05.01.2021 | 14:31:45
460 lượt xem

Hiện nay, Phố đi bộ Kỳ Lừa có khoảng 240 ki ốt, điểm kinh doanh các loại hàng hóa…, đặc biệt có gần 80 điểm kinh doanh các loại đồ ăn, uống từ chế biến sẵn hoặc chế biến trực tiếp tại chỗ. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (VSATTP), Ban Quản lý Phố đi bộ Kỳ Lừa, các cơ quan chức năng đã chủ động tuyên truyền, quán triệt các chủ cơ sở kinh doanh, gắn với đó là kiểm tra và quản lý chặt chẽ việc kinh doanh thực phẩm tại phố.

Để đảm bảo VSATTP tại Phố đi bộ Kỳ Lừa, Ban quản lý Phố đi bộ đã thành lập 1 tổ đảm bảo y tế, ATTP với các đơn vị thành viên gồm: Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố (trực tiếp một đồng chí lãnh đạo trung tâm làm Tổ trưởng); cán bộ y tế, văn phòng UBND phường Hoàng Văn Thụ, cán bộ Đội Quản lý thị trường số 1. Tổ thường xuyên phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện việc tuyên truyền gắn với kiểm tra đảm bảo VSATTP tại phố đi bộ với tuần suất 1 lần/tối hoạt động. Từ ngày phố đi bộ được đưa vào hoạt động đến nay, tổ công tác đã phối hợp thực hiện được 22 cuộc với gần 1.000 lượt cơ sở kinh doanh đồ ăn uống.

Các cơ quan chức năng tuyên truyền quy định về đảm bảo VSATTP cho hộ kinh doanh ẩm thực tại Phố đi bộ Kỳ Lừa

Bà Hoàng Thị Hiền, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Lạng Sơn, Tổ trưởng Tổ đảm bảo y tế, ATTP Phố đi bộ Kỳ Lừa cho biết: Qua công tác tuyên truyền gắn với kiểm tra, đến nay, 100% hộ kinh doanh ẩm thực tại phố đi bộ đã ký cam kết về ATTP với cơ quan chức năng. Đặc biệt, đa số các cơ sở kinh doanh thức ăn tại tuyến Phố đi bộ Kỳ Lừa có ý thức chấp hành tốt các quy định về ATTP. Hầu hết, các cơ sở có đủ nước sạch để chế biến, dụng cụ chứa đựng đầy đủ và sạch sẽ; có thùng chứa đựng rác thải, chất thải.

Ban Quản lý, các cơ quan chức năng đã thường xuyên yêu cầu các chủ cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm quy định về VSATTP; yêu cầu địa điểm kinh doanh phải cách biệt nguồn gây độc hại, nguồn gây ô nhiễm; các mặt hàng kinh doanh phải được bày bán trên bàn, giá, kệ, phương tiện bảo đảm vệ sinh; nguyên liệu để chế biến thức ăn phải được chọn lọc, có nguồn gốc an toàn, không bị ô nhiễm, tuyệt đối không sử dụng các chất phụ gia, chất bảo quản độc hại; dụng cụ ăn uống, chứa đựng thực phẩm phải bảo đảm sạch sẽ; có dụng cụ che bụi bẩn, côn trùng và động vật gây hại như: ruồi, nhặng và không bị ô nhiễm…

Chị Nguyễn Thanh Hằng, chủ một điểm bán hàng ăn tại Phố đi bộ Kỳ Lừa cho biết: Qua được tuyên truyền, nhận thức về trách nhiệm đảm bảo ATVSTP của cá nhân tôi được nâng lên, trong quá trình chế biến và phục vụ thức ăn cho khách, tôi luôn đề cao các điều kiện đảm bảo vệ sinh lên hàng đầu. Đối với thực phẩm, tôi luôn chủ động mua tại những nơi có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng…

Theo tìm hiểu của phóng viên, đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng của thành phố chưa phát hiện cơ sở kinh doanh hoặc cá nhân nào vi phạm về ATTP và từ khi phố đi bộ đi vào hoạt động chưa có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra. Để đảm bảo VSATTP tại tuyến phố đi bộ, thời gian tới, các cấp, ngành liên quan ở thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về ATTP; phổ biến kiến thức về ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, bảo quản và sử dụng thực phẩm. Đồng thời, tổ chức tập huấn kiến thức quản lý cho cán bộ làm công tác ATTP; tăng cường kiểm tra, giám sát các điểm kinh doanh. Kiên quyết xử lý vi phạm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống… góp phần bảo vệ sức khỏe người dân, cộng đồng, để Phố đi bộ Kỳ Lừa ngày càng thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan.


HOÀNG CƯỜNG/BAOLANGSON.VN

http://baolangson.vn/xa-hoi/334718-dong-bo-cac-giai-phap-dam-bao-ve-sinh-an-toan-thuc-pham-tai-pho-di-bo-ky-lua.html


  • Từ khóa