Siết chặt kiểm tra vi phạm về nồng độ cồn

Thứ 2, 11.04.2022 | 14:29:03
1,047 lượt xem

Hiện nay, phần lớn người dân đều nắm được quy định đã uống rượu bia thì không lái xe, song vẫn có trường hợp vi phạm. Trước thực trạng đó, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã và đang chủ động thực hiện các biện pháp nhằm kịp thời xử lý nghiêm vi phạm này.

Theo số liệu báo cáo từ Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, trong năm 2021, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử phạt trên 2,7 triệu trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó có 161.324 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn (NĐC), chiếm gần 6% tổng số trường hợp vi phạm. Với mục tiêu kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), nhất là các vụ TNGT có nguyên nhân trực tiếp từ hành vi vi phạm về NĐC, ngày 14/2/2022, Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc tăng cường việc kiểm soát, xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn và thực hiện từ ngày 1/3/2022 đến ngày 31/12/2022.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Bắc Sơn kiểm tra nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ 1B, đoạn qua thị trấn Bắc Sơn

Tại Lạng Sơn, theo thống kê từ lực lượng chức năng, trong năm 2021, vi phạm về NĐC chiếm trên 10% trong hơn 35.000 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Công an tỉnh; Phòng CSGT, Công an tỉnh xây dựng kế hoạch, phương án chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Trạm Kiểm soát giao thông Tùng Diễn phối hợp với đội CSGT các huyện, thành phố tăng cường xử lý nghiêm các vi phạm về NĐC của người tham gia giao thông.

Trung tá Nông Văn Chỉ, Đội trưởng Đội CSGT – trật tự, Công an huyện Bắc Sơn cho biết: Huyện Bắc Sơn có mạng lưới giao thông khá phát triển với tuyến quốc lộ 1B đi qua 6 xã, thị trấn dài trên 30 km, cùng nhiều tuyến đường tỉnh, đường huyện… Xác định công tác bảo đảm ATGT là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, nhất là TNGT liên quan tới vi phạm NĐC, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên, đội đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với Đội CSGT Đường bộ số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm TTATGT, đặc biệt là vi phạm về NĐC. Từ ngày 1/3/2022 đến nay, qua tuần tra kiểm soát, đội đã lập biên bản xử lý 12 trường hợp vi phạm về NĐC khi tham gia giao thông. Cùng đó, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT và quy định Luật Giao thông đường bộ cho người dân, nhằm giảm thiểu TNGT nghiêm trọng có thể xảy ra…

Không chỉ riêng huyện Bắc Sơn, lực lượng CSGT toàn tỉnh đang huy động tối đa lực lượng tập trung tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm… Trong đó, tăng cường tập trung kiểm tra tại khu vực bến xe, quán ăn, nhà hàng, tuyến giao thông trọng điểm như quốc lộ: 1A, 1B, 4A, 4B và các tuyến quốc lộ khác, các khu vực đông dân cư…

Thượng tá Đặng Thái Thành, Phó Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Đơn vị đã chủ động, linh hoạt phối hợp cùng công an các huyện, thành phố kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm về NĐC như thay đổi địa điểm, phương thức gắn với tình hình thực tế. Trong quá trình kiểm tra NĐC, chúng tôi đều thực hiện nghiêm quy định “5K” về phòng chống dịch; các phương tiện, máy móc trước và sau khi sử dụng đều được tiệt trùng, diệt khuẩn… đồng thời, áp dụng dùng ống thổi định lượng một lần để xác định NĐC của người tham gia giao thông. Sau sử dụng, ống thổi được thu gom và xử lý đúng theo quy định của Bộ Y tế.

Chỉ riêng từ ngày 1/3/2022 đến nay, các đội nghiệp vụ của Phòng CSGT đã phối hợp cùng đội CSGT, công an các huyện, thành phố đã thực hiện 260 ca tuần tra kiểm soát, lập chốt… Qua đó, lực lượng chức năng phát hiện 105 trường hợp vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, công tác tuyên truyền các quy định về Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia được lực lượng CSGT trong tỉnh triển khai với nhiều hình thức như: tuyên truyền lưu động, trực quan, phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể…

Anh Nông Văn Toan, xã Khánh Xuân, huyện Lộc Bình chia sẻ: Qua mạng và thông tin đại chúng, tôi được biết hiện nay lái xe vi phạm NĐC bị xử phạt rất nặng, ngoài bị phạt tiền còn bị tạm giữ phương tiện, tước giấy phép lái xe. Tôi rất ủng hộ quy định này. Điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia sẽ không tỉnh táo nên rất nguy hiểm và dễ xảy ra tai nạn giao thông. Bản thân tôi không bao giờ lái xe khi đã uống rượu, bia.

Theo nhận định của ngành chức năng, tình trạng người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia vi phạm về NĐC rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn diễn biến phức tạp. Siết chặt kiểm tra là một trong những biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn, xử lý kịp thời vi phạm này, qua đó góp phần kéo giảm TNGT.


HOÀNG CƯỜNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-thong/492376-siet-chat-kiem-tra-vi-pham-ve-nong-do-con.html

  • Từ khóa