Tổ chức thăm viếng mộ liệt sỹ người Lạng Sơn tại các tỉnh: Nguồn động viên thiết thực đến thân nhân liệt sỹ

Thứ 4, 15.06.2022 | 14:52:48
860 lượt xem

Nhiều năm qua, UBND tỉnh và các huyện, thành phố đã tổ chức các đoàn đưa thân nhân liệt sỹ trên địa bàn đến thăm viếng mộ liệt sỹ người Lạng Sơn hiện đang được an táng lại nghĩa trang liệt sỹ (NTLS) ở các tỉnh. Hoạt động này không chỉ thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn của Đảng, chính quyền địa phương đến các liệt sỹ mà còn có ý nghĩa to lớn với thân nhân liệt sỹ.

Trở về sau chuyến thăm viếng tại NTLS Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị từ ngày 9 – 14/5/2022 do UBND tỉnh tổ chức, đến giờ bà Nguyễn Thị Luyện, khu Phiêng Quăn, thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình vẫn không khỏi xúc động khi nghĩ đến thời khắc lần đầu tiên được thắp nén nhang trước phần mộ của cha. Theo lời kể của bà Luyện, năm 1967, khi bà mới được 6 tuổi, cha của bà là ông Nguyễn Văn Ngàn vào chiến trường miền Nam tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ. Năm 1971, gia đình bà nhận được giấy báo tử, liệt sỹ Nguyễn Văn Ngàn đã hy sinh năm 1969. Sau đó khoảng 30 năm, gia đình bà nhận được thông tin có thể phần mộ của cha đang được an táng tại NTLS Trường Sơn.

Đoàn đại biểu, thân nhân liệt sỹ và người có công huyện Bắc Sơn trong chuyến thăm viếng tại Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị (5/2022)

Bà Luyện bồi hồi xúc động: Suốt bao năm trăn trở vì điều kiện gia đình còn nhiều khó khăn nên tôi và các em chưa có cơ hội vào tìm mộ cha, đến tháng 5/2022, tôi thật may mắn khi có tên trong danh sách đoàn đi thăm viếng mộ liệt sỹ của tỉnh. Với sự hỗ trợ của địa phương, tôi đã nhanh chóng tìm được vị trí mộ của cha. Tôi thật sự xúc động và biết ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương đã cho tôi có được cơ hội quý giá này.

Không riêng bà Luyện mà còn rất nhiều câu chuyện cảm động được thân nhân liệt sỹ cũng như các thành viên trong đoàn kể lại sau những chuyến đi tương tự. Theo thông tin chưa đầy đủ từ Sở LĐTBXH tỉnh, hiện có khoảng 900 phần mộ liệt sỹ người Lạng Sơn đang được an táng tại NTLS các tỉnh, trong đó, chủ yếu là tại NTLS Trường Sơn, NTLS đường 9 (tỉnh Quảng Trị) và tại một số NTLS khu vực Tây Nguyên.

Bởi khoảng cách về địa lý và một số lý do khác mà nhiều thân nhân chưa có cơ hội đi tìm hoặc tới thăm viếng mộ liệt sỹ. Nắm bắt được mong muốn của các thân nhân, cách đây khoảng 20 năm, các đoàn thăm viếng mộ liệt sỹ đầu tiên đã được ngành LĐTBXH tham mưu cho chính quyền địa phương tổ chức thực hiện. Theo đó, căn cứ các văn bản của Chính phủ về ưu đãi người có công với cách mạng, các thân nhân liệt sĩ được tạo điều kiện, hỗ trợ kinh phí khi tham gia các đoàn tổ chức thăm viếng mộ liệt sĩ.

Ông Nguyễn Văn Giang, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết: Hằng năm, trong kế hoạch thực hiện các hoạt động nhân kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7), nội dung tổ chức các đoàn cho thân nhân liệt sỹ đi thăm viếng mộ liệt sỹ được an táng tại các tỉnh là một trong những hoạt động được chú trọng. Theo đó, sở tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn đi các tỉnh thăm viếng mộ liệt sĩ (trừ hai năm vừa qua do ảnh hưởng của dịch). Qua đây, giúp thân nhân liệt sĩ có dịp được viếng thăm mộ người thân của mình, đồng thời, thể hiện nghĩa cử “đền ơn đáp nghĩa” đối với những liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc.

Tại 11 huyện, thành phố, căn cứ vào nguồn kinh phí của địa phương, UBND các huyện, thành phố đều thành lập đoàn theo định kỳ 2 năm/lần hoặc 5 năm/lần. Thành phần đoàn luôn đảm bảo có đại diện chính quyền địa phương, các ban, ngành liên quan và thân nhân liệt sỹ, người có công trên địa bàn. Từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh đã có khoảng 30 đoàn do UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố tổ chức đi thăm viếng mộ liệt sỹ tại các tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Quyên, Trưởng Phòng LĐTBXH&DT huyện Cao Lộc cho biết: Những năm qua, chúng tôi đã tham mưu UBND huyện thành lập các đoàn thăm viếng mộ liệt sỹ theo định kỳ 5 năm/lần. Hiện nay, có 25 phần mộ liệt sỹ người Cao Lộc đã được tìm thấy tại NTLS Trường Sơn và được huyện tạo điều kiện đưa thân nhân đến thăm viếng. Với ý nghĩa từ hoạt động này đem lại, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đề xuất tổ chức định kỳ 2 năm/lần để tạo thêm nhiều cơ hội cho thân nhân được thăm viếng, chăm sóc phần mộ các liệt sỹ.

Được biết năm 2022, hướng tới Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2022), UBND tỉnh và UBND 11 huyện, thành phố đều thành lập các đoàn đại biểu đi thăm viếng NTLS tại các tỉnh trong tháng 5 và tháng 6 này.


HOÀNG NHƯ/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/506637-to-chuc-tham-vieng-mo-liet-sy-nguoi-lang-son-tai-cac-tinh-nguon-dong-vien-thiet-thuc-den-than-nhan-liet-sy.html

  • Từ khóa