Các cấp công đoàn Đình Lập tích cực tham gia phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thứ 6, 01.07.2022 | 14:55:00
587 lượt xem

“Những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đình Lập đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả để xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc và trở thành địa bàn có tỷ lệ đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ) hút thuốc ít nhất trong các huyện, thành phố (6,4% so với chỉ tiêu bình quân toàn tỉnh là 10,8%)”, bà Hoàng Thị Cúc, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công, LĐLĐ tỉnh cho biết.


Đoàn viên CĐCS Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Đình Lập làm việc trong môi trường không khói thuốc lá

Bà Hoàng Ngọc Thúy, Chủ tịch LĐLĐ huyện Đình Lập cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có 75 công đoàn cơ sở (CĐCS) cơ quan, đơn vị với hơn 1.500 ĐVNLĐ. Nhận thức được tác hại của thuốc lá (THCTL) đối với sức khỏe của ĐVNLĐ, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các CĐCS tăng cường tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá; tổ chức rà soát, tổng hợp số ĐVNLĐ sử dụng thuốc lá. Đồng thời, tổ chức cho các CĐCS đăng ký thực hiện mô hình “Xây dựng môi trường không khói thuốc”. Đặc biệt, lấy công tác phòng, chống THCTL là một trong các tiêu chí để bình xét, xếp loại CĐCS hằng năm.

Để hạn chế THCTL đến sức khỏe của ĐVNLĐ, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo 100% CĐCS đưa nội dung phòng, chống THCTLvào kế hoạch hoạt động công đoàn ngay từ đầu các năm và là một trong những tiêu chí để đánh giá thi đua, bình xét, xếp loại CĐCS hằng năm.

Cùng với đó, LĐLĐ huyện và các CĐCS thường xuyên triển khai phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó chú trọng tuyên truyền về phòng, chống THCTL với một số nội dung như: quy định của Luật Phòng, chống THCTL; quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế; THCTL với bệnh ung thư, đột quỵ, tim mạch; những thay đổi của cơ thể khi bỏ thuốc; một số câu hỏi thường gặp khi bỏ thuốc lá… Không chỉ tuyên truyền thường xuyên mà các tổ chức công đoàn ở huyện còn tập trung tuyên truyền những nội dung trên vào Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (tuần cuối cùng của tháng 5) và Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5. Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, toàn huyện có 95% CĐCS triển khai các hoạt động tuyên truyền THCTL đối với sức khỏe con người tới hơn 1.300 ĐVNLĐ. Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức công đoàn thực hiện treo biển “Cấm hút thuốc” với tổng số 267 biển cấm được treo ở phòng làm việc, khu vực tập trung đông người của các cơ quan, đơn vị.

Qua tuyên truyền, nhiều ĐVNLĐ đã nâng cao nhận thức về THCTL, thay đổi hành vi và tích cực xây dựng môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp, không khói thuốc. Ông Vi Hồng Thành, đoàn viên CĐCS Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Đình Lập cho biết: Hơn 10 năm hút thuốc lá, được lãnh đạo đơn vị và tổ chức công đoàn thường xuyên tuyên truyền, vận động, tôi đã quyết tâm bỏ thuốc lá và đã thành công. Đến nay, trong đơn vị có 30 người thì chỉ còn 3 người hút thuốc và tuyệt đối không hút trong khu vực cơ quan để đảm bảo môi trường làm việc không khói thuốc.

Đi đôi với tuyên truyền, LĐLĐ huyện đã tổ chức cho các CĐCS đăng ký xây dựng mô hình “Xây dựng môi trường không khói thuốc”. Hằng năm, có trên 70% CĐCS đăng ký mô hình này. Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện có 58/75 CĐCS đăng ký thực hiện mô hình năm 2022, đạt 77,3%. Để thực hiện thành công mô hình, ban chấp hành các CĐCS đã chủ động rà soát, tổng hợp ĐVNLĐ đang sử dụng thuốc lá. Từ đó, có cách thức tuyên truyền, vận động phù hợp để ĐVNLĐ “cai” thuốc lá. Theo số liệu tổng hợp của LĐLĐ huyện, toàn huyện hiện có 97 ĐVNLĐ ở 37 CĐCS đang sử dụng thuốc lá, giảm 16 người so với năm 2021, trong đó có 90 người đã đăng ký cai thuốc lá trong năm 2022. Đối với 7 ĐVNLĐ không đăng ký “cai” thuốc, các CĐCS tiếp tục tập trung, tuyên truyền, vận động, hỗ trợ “cai” thuốc lá.

Bà Nông Hằng Dung, Chủ tịch CĐCS Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS xã Bắc Lãng cho biết: Nhận thấy thuốc lá không chỉ gây hại cho sức khỏe của ĐVNLĐ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến học sinh nên chúng tôi đã phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở ĐVNLĐ tuyệt đối không hút thuốc trong khu vực trường học; phối hợp treo biển báo tại nơi tập trung đông người như: hội trường, nhà đa năng, nhà hiệu bộ, thư viện… Nhờ đó, ĐVNLĐ đã nhận thức được THCTL và quyết tâm “cai” thuốc lá. Riêng từ năm 2021 đến nay, 2 ĐV đã bỏ thuốc lá thành công, 31/31 ĐVNLĐ trong trường nói không với thuốc lá.

Thực tế trên cho thấy, những giải pháp thiết thực của các tổ chức công đoàn tại huyện Đình Lập đã góp phần nâng cao nhận thức của ĐVNLĐ, góp phần xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, đảm bảo sức khỏe  ĐVNLĐ.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/510254-cac-cap-cong-doan-dinh-lap-tich-cuc-tham-gia-phong-chong-tac-hai-cua-thuoc-la.html

  • Từ khóa