Ghi nhận sau hai tháng triển khai phân cấp đăng ký ô tô, mô tô, xe máy

Thứ 6, 22.07.2022 | 14:21:37
777 lượt xem

Từ ngày 21/5/2022, thay vì phải đến cơ quan công an cấp tỉnh để đăng ký, cấp biển số xe ô tô và công an cấp huyện để đăng ký, cấp biển xe mô tô, xe máy điện, thì tổ chức, cá nhân sẽ thực hiện thủ tục này tại công an cấp huyện, cấp xã theo Thông tư số 15/2022/TT-BCA của Bộ Công an quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Trên địa bàn tỉnh, sau 2 tháng triển khai, việc thực hiện phân cấp đăng ký ô tô, mô tô, xe máy đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ

Thực hiện Thông tư số 15, quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trong đó cho phép người dân có thể làm đăng ký xe máy tại công an xã, từ ngày 21/5/2022, Công an tỉnh đã triển khai phân cấp cho 11 đơn vị công an huyện, thành phố và 12 điểm cấp xã được đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương.

Cán bộ Đội CSGT – trật tự, Công an huyện Lộc Bình hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký phương tiện tại đơn vị

Hữu Lũng là huyện được phân cấp đăng ký xe ô tô tại trụ sở Công an huyện và 6 điểm đăng ký xe mô tô, xe máy điện tại 6 xã gồm: Minh Sơn, Đồng Tân, Hòa Sơn, Hòa Thắng, Tân Thành và Vân Nham. Chị Lê Thị Bích Ngọc, thôn Văn Miêu xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng chia sẻ: Ngay khi nắm được thông tin từ ngày 21/5/2022, Công an huyện Hữu Lũng thực hiện việc đăng ký, cấp biển số xe ô tô cho người dân trên địa bàn, tôi đã đến làm thủ tục đăng ký. Ngay trong ngày, với đầy đủ hồ sơ giấy tờ, tôi đăng ký bấm biển và được nhận luôn biển kiểm soát cho chiếc xe ô tô của mình. Tôi thấy rất thuận lợi.

Hay như chị Vũ Thị Vân Anh, thôn Nà Khuất, xã Đại Đồng, huyện Tràng Định, nhân viên một cửa hàng kinh doanh xe mô tô, xe gắn máy cho biết: Do đặc thù công việc nên tôi thường xuyên hỗ trợ khách hàng hoàn thiện thủ tục đăng ký xe. Trước đây, để được cấp biển số xe, phải đến Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an tỉnh để làm thủ tục đăng ký, do đó, để tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tôi thường gom chờ nhiều hồ sơ. Điều này gây không ít khó khăn cho khách hàng. Từ khi Công an xã Đại Đồng được phân quyền cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, tôi có thể giúp khách hàng hoàn thiện các thủ tục hành chính liên quan chỉ sau vài giờ khi ký hợp đồng mua xe.

Đây chỉ là 2 trường hợp trong số nhiều tổ chức, cá nhân được hưởng lợi khi 10 huyện, 12 xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh được phân cấp đăng ký, cấp biển số phương tiện ô tô, mô tô, xe gắn máy, xe máy điện. Qua 2 tháng triển khai phân cấp đăng ký, cấp biển số xe ôtô, mô tô, xe gắn máy, xe máy điện tại cơ sở cho thấy đã mang lại hiệu quả xã hội rất tích cực, được Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Trung tá Nguyễn Cao Huy, Phó Đội trưởng Đội Đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Thực hiện việc phân cấp về đăng ký, thu hồi, cấp biển số phương tiện cơ giới đường bộ cho người dân tại cấp huyện, xã là chủ trương lớn, liên quan trực tiếp đến người dân. Trước đó, để chuẩn bị cho việc đăng ký xe mô tô tại công an cấp xã, đăng ký xe ô tô tại công an cấp huyện, Công an tỉnh đã tổ chức tập huấn cho cán bộ về nghiệp vụ, quy trình công tác; rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, trụ sở làm việc, phương tiện kỹ thuật, nhân lực… Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã tham mưu cho lãnh đạo Phòng CSGT xây dựng các kế hoạch triển khai đến công an các đơn vị cấp huyện, cấp xã; thành lập các tổ công tác thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn trực tiếp, kịp thời giúp lực lượng công an xã tại các điểm cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy.

Theo đó, từ ngày 21/5/2022 đến hết ngày 19/7/2022, đã có 282 xe ô tô, 512 xe mô tô, xe máy, xe máy điện được cấp đăng ký, biển số tại công an cấp huyện và cấp xã.

Có thể nói, việc phân cấp đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, nhất là việc phân cấp đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện cho công an cấp xã thể hiện quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính của Bộ Công an nhằm giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại khi giải quyết thủ tục hành chính. Với sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt của lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở, đến nay, các đơn vị được phân cấp đã cơ bản thực hiện thành thạo các thao tác, kỹ thuật nhằm phục vụ người dân nhanh chóng, hiệu quả.


HOÀNG CƯỜNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/515057-ghi-nhan-sau-hai-thang-trien-khai-phan-cap-dang-ky-o-to-mo-to-xe-may.html

  • Từ khóa