Bình Gia: “Đền ơn đáp nghĩa” bằng những hoạt động thiết thực

Thứ 2, 25.07.2022 | 14:15:08
797 lượt xem

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Bình Gia luôn chú trọng thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” bằng những hoạt động thiết thực, chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bình Gia có 383 gia đình liệt sĩ, 339 người đang hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ, 2.345 người có huân, huy chương kháng chiến được hưởng trợ cấp một lần, 250 người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp hằng tháng…

Mặc dù điều kiện kinh tế – xã hội của huyện còn gặp nhiều khó khăn nhưng cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm triển khai phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, qua đây góp phần chăm sóc, ổn định đời sống của các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn.

Ông Lương Đình Tùng, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh, Xã hội – Dân tộc huyện cho biết: Hằng năm, phòng tham mưu UBND huyện thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” bằng nhiều hoạt động thiết thực như: hỗ trợ người có công với cách mạng và thân nhân người có công về nhà ở; tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; tổ chức thăm lại chiến trường xưa; thăm hỏi, tặng quà nhân các dịp kỷ niệm…

Hài cốt liệt sĩ được đưa về an táng tại nghĩa trang huyện đợt tháng 6/2022

Tháng 5 vừa qua, ông Lưu Văn Thê, thôn Bản Chang, xã Quang Trung là 1 trong gần 30 đại biểu được tham gia chuyến đi thăm lại chiến trường xưa do UBND huyện Bình Gia tổ chức nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ. Đoàn đại biểu đã đến thăm một số địa điểm như Khu di tích Ngã 3 Đồng Lộc, Thành cổ Quảng Trị, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp…

Ông Thê xúc động chia sẻ: Sau gần 50 năm rời chiến trường, khi UBND huyện tổ chức tôi mới có cơ hội được quay lại nơi đây. Chuyến đi đã đem lại cho tôi nhiều cảm xúc, bản thân cảm thấy còn may mắn khi sống sót trở về quê nhà, giờ trở lại đây để thắp nén nhang cho những đồng đội đã ngã xuống. Đây cũng là dịp để tôi cũng như các đại biểu khác ghi nhớ, tôn vinh công lao to lớn của các anh hùng, liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Chuyến đi thăm lại chiến trường xưa chỉ là một trong những hoạt động thiết thực mà cấp ủy, chính quyền huyện thể hiện sự tri ân, thắp sáng thêm đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”.

Cùng đó, UBND huyện quan tâm thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Đơn cử như trong tháng 6 vừa qua, UBND huyện Bình Gia tổ chức lễ đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt 8 liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện.

Ông Dương Công Đốc, trú tại khối phố Cam Thủy, thị trấn Bình Gia, thân nhân liệt sĩ cho biết: Vài năm trước đây, thông qua người thân, bạn bè, gia đình cũng đã biết được hài cốt của anh trai đang nằm tại nghĩa trang huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng. Tuy nhiên, do điều kiện khó khăn nên gia đình cũng chưa một lần có cơ hội đến thăm. Tháng 6 vừa qua, gia đình tôi là một trong những nhân thân được đón nhận hài cốt liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang huyện, tôi cảm thấy rất xúc động vì niềm mong mỏi bấy lâu của gia đình đã được thực hiện.

Theo thống kê, từ năm 2017 đến nay, huyện đã tổ chức di chuyển được 18 mộ liệt sĩ từ các nghĩa trang trong và ngoài tỉnh về quy tập tại nghĩa trang liệt sĩ của huyện.

Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền huyện quan tâm đến những hoạt động thăm hỏi, tặng quà nhân các ngày kỷ niệm. Từ năm 2017 đến nay, UBND huyện đã tiếp nhận, chuyển hơn 11.500 suất quà của các cấp, các ngành, tổ chức các nhân đến người có công, thân nhân người có công với cách mạng. Cũng trong giai đoạn này, lãnh đạo huyện đã tặng 108 suất quà trị giá 108 triệu đồng cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện.

Bằng những hoạt động thiết thực, cụ thể, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn huyện đã đạt được một số kết quả nhất định. Đến nay hầu hết người có công và thân nhân của họ đã được hưởng các chế độ ưu đãi của Nhà nước, đời sống vật chất, tinh thần tiếp tục được nâng cao .

Chăm lo cho người có công, gia đình chính sách không chỉ thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn mà còn tiếp thêm động lực để họ không ngừng cố gắng, đồng thời củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, chung tay góp sức cùng cấp ủy, chính quyền hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.


Mai Chi/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/515592-binh-gia-den-on-dap-nghia-bang-nhung-hoat-dong-thiet-thuc.html

  • Từ khóa