Đoàn thanh niên huyện Hữu LũngPhát huy sức trẻ với phong trào tình nguyện

Thứ 3, 26.07.2022 | 15:03:01
547 lượt xem

Thời gian qua, Huyện đoàn Hữu Lũng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực vì cuộc sống cộng đồng với các hoạt động tình nguyện như: tham gia xây dựng đô thị văn minh, đảm bảo an sinh xã hội, các hoạt động tình nguyện cao điểm… Từ đó, phát huy sức trẻ của lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN), góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Anh Vũ Huy Tùng, Bí thư Huyện đoàn Hữu Lũng cho biết: Hiện toàn huyện có 5.695 đoàn viên sinh hoạt tại 39 đoàn cơ sở và cơ sở trực thuộc. Hằng năm, Huyện đoàn xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều chương trình hành động vì cộng đồng với mục tiêu khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong mỗi cán bộ, ĐVTN. Đồng thời, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tuyên truyền và tham gia phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

ĐVTN thị trấn Hữu Lũng vẽ trang trí chân cột điện tại thị trấn Hữu Lũng

Cụ thể, để phong trào thanh niên tình nguyện (TNTN) vì cuộc sống cộng đồng được tổ chức hiệu quả, Huyện đoàn đặc biệt quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống cho ĐVTN. Theo đó, hằng năm, các nội dung trên được đa dạng hóa bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền qua các cuộc họp, hội nghị, sinh hoạt chi đoàn, thông qua nhóm zalo, fanpage… Qua đó, nhận thức của ĐVTN về phong trào TNTN được nâng lên rõ rệt, vai trò tiên phong gương mẫu của đoàn viên trong các phong trào ở cơ sở ngày càng được khẳng định.

Đoàn viên La Thúy An, Chi đoàn thôn Bến Lường, xã Minh Sơn cho biết: Từ các buổi sinh hoạt đoàn, tôi và các bạn khác hiểu hơn về ý nghĩa của phong trào TNTN và chúng tôi đều rất nhiệt tình tham gia. Qua các hoạt động tình nguyện như: dọn dẹp vệ sinh môi trường, thăm và tặng quà các hộ có hoàn cảnh khó khăn… giúp tôi hiểu hơn về cuộc sống, biết quan tâm, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, những người kém may mắn hơn mình.

Cùng với đó, những hoạt động, chiến dịch tình nguyện được Huyện đoàn thực hiện xuyên suốt cả năm với chủ đề cho từng tháng. Cụ thể, tháng 1 và tháng 2 thực hiện chủ đề mừng Đảng, mừng Xuân, Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”; tháng 3 tổ chức Tháng Thanh niên; tháng 4 và 5 là các hoạt động nhân kỷ niệm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; 3 tháng hè là dịp có thể huy động cao nhất lực lượng thanh niên nên các hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới được triển khai rộng khắp trên 100% cơ sở đoàn; tháng 9 với chủ đề hướng đến an toàn giao thông; tháng 10, 11, 12 chương trình tình nguyện với chủ đề vì an sinh xã hội… huy động các nguồn lực, lực lượng cùng tham gia.

Đáng chú ý, Huyện đoàn Hữu Lũng còn đa dạng hóa phương thức tổ chức thực hiện các hoạt động như: tình nguyện thường xuyên, tình nguyện ngắn hạn và cao điểm, tình nguyện chuyên sâu (phát huy chuyên môn được đào tạo của các tình nguyện viên)… Tiêu biểu như các phong trào, hoạt động: “Thắp sáng đường quê”; “Tuyến đường hoa thanh niên”; chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn; ngày hội môi trường; giờ trái đất; thành lập bếp ăn thanh niên tình nguyện phục vụ đội ngũ chống dịch và các F0, F1 tại điểm cách ly; phối hợp với Đoàn khối các Cơ quan tỉnh khám bệnh, siêu âm, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân thuộc hộ chính sách; Chi đoàn Trung tâm Y tế phối hợp tổ chức khám sàng lọc răng, mắt và tặng quà cho học sinh…

Với những giải pháp thiết thực trên, các phong trào TNTN trên toàn huyện đã ngày càng lan tỏa và đạt nhiều hiệu quả tích cực. Từ năm 2017 đến nay, đoàn các cấp trên toàn huyện đã tổ chức hơn 1.000 cuộc tình nguyện với gần 8.000 lượt ĐVTN tham gia; xây dựng 19 công trình thanh niên cấp huyện trị giá hơn 460 triệu đồng, 275 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở trị giá hơn 700 triệu đồng; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí được 16 cuộc cho gần 2.000 lượt người; hiến 2.213 đơn vị máu…

Với những kết quả trên, Huyện đoàn Hữu Lũng nhiều lần được các cấp, ngành khen thưởng. Gần đây nhất, tháng 2/2022, Huyện đoàn Hữu Lũng vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện kế hoạch và nhiệm vụ công tác năm 2021.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/515856-doan-thanh-nien-huyen-huu-lungphat-huy-suc-tre-voi-phong-trao-tinh-nguyen.html

  • Từ khóa