Các cấp bộ đoàn tăng cường trang bị kiến thức, kỹ năng bơi cho trẻ

Thứ 3, 26.07.2022 | 15:02:44
712 lượt xem

Đuối nước là tai nạn thường xảy ra với trẻ em do các em chưa đủ khả năng nhận biết nguy cơ cũng như khả năng thoát khỏi tình huống nguy hiểm. Để hạn chế tai nạn đuối nước, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tăng cường trang bị kiến thức, tích cực dạy bơi cho trẻ, giúp các em có thêm kỹ năng sinh tồn.

Đầu tháng 7/2022, đoàn thanh niên các xã: Mai Sao, Chi Lăng, Hòa Bình, thị trấn Chi Lăng (huyện Chi Lăng) đã phối hợp tổ chức dạy bơi miễn phí cho 100 thiếu nhi trên địa bàn. Tại lớp học, các em được hướng dẫn kỹ năng an toàn nước theo các nội dung chính như: nâng cao nhận thức, giới thiệu các nguyên tắc cơ bản, hướng dẫn các kỹ năng xử lý, thoát hiểm. Hoạt động này không chỉ trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng cơ bản phòng, chống đuối nước mà còn là sân chơi bổ ích, ý nghĩa trong dịp hè.

Thanh niên xã Bắc Xa, huyện Đình Lập hướng dẫn kỹ năng bơi lội cho thiếu nhi

Không có bể bơi như các xã của huyện Chi Lăng, Đoàn xã Bắc Xa, huyện Đình Lập đã tận dụng đập ngăn nước để tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi với chủ đề hướng dẫn kỹ năng bơi lội, phòng chống đuối nước. Bên cạnh việc phổ biến kiến thức, các em được hướng dẫn và thực hành kỹ năng bơi.

Ngoài 2 đơn vị này, trên địa bàn toàn tỉnh đã và đang có rất nhiều hoạt động phòng, chống đuối nước được đoàn cơ sở tổ chức triển khai. Từ đầu mùa hè 2022 đến nay, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã tổ chức hơn 200 hoạt động tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống đuối nước cho hơn 4.000 thiếu nhi. Cùng đó, tổ chức hơn 30 lớp bơi cho hơn 500 em thiếu nhi tại các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn còn phối phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức 2 lớp bơi và 1 giải bơi với gần 200 thiếu nhi tham gia.

Chị Lê Thùy Dung, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Các vụ tai nạn đuối nước thường xảy ra vào dịp hè, đây là thời điểm thanh thiếu nhi được nghỉ học và nhiều em lựa chọn khu vực sông suối, hồ nước để vui chơi. Do thiếu các kỹ năng về phòng, chống đuối nước cũng như chưa biết bơi nên dễ xảy ra tai nạn. Để hạn chế tai nạn đuối nước xảy ra, Tỉnh đoàn luôn chú trọng công tác phòng ngừa cũng như trang bị các kiến thức, kỹ năng cho thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

Để phòng ngừa tai nạn đuối nước, hằng năm, tại các buổi sinh hoạt hè, các cơ sở đoàn tổ chức truyền đạt kiến thức về phòng, chống đuối nước. Tại đây, tình nguyện viên sẽ phổ biến cho thanh thiếu nhi tham gia sinh hoạt các kiến thức như: đuối nước là gì; các mối đe dọa đuối nước; nguyên tắc đảm bảo an toàn trong môi trường nước; kỹ năng xử lý khi gặp sự cố lúc bơi; kỹ năng cứu đuối; kỹ năng cứu hộ từ trên bờ…

Cùng đó, các cấp bộ đoàn đẩy mạnh tổ chức, phối hợp tổ chức dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi. Các cơ sở đoàn đã phát huy vai trò của mình trong việc kết nối, vận động nguồn xã hội hóa tổ chức lớp bơi. Thấy được ý nghĩa của hoạt động này, chủ các bể bơi đều đồng tình ủng hộ, cùng đó, các thầy cô giáo cũng tình nguyện dạy bơi mà không nhận thù lao. Mỗi lớp dạy bơi kéo dài từ 10 đến 12 buổi, thời lượng 2 giờ/buổi. Tại đây, thiếu nhi được học các kiểu bơi cơ bản như: bơi ếch, bơi bướm, bơi sải, ngửa… Sau 1 khóa học các em có thể bơi thành thục, qua đó, giúp các em tự tin, chủ động khi vui chơi ở khu vực sông hồ cũng như xử lý khi có tình huống nguy hiểm xảy ra.

Chị Mạc Hoàn Hảo, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Bơi là kỹ năng rất cần thiết đối với trẻ nhỏ, vì vậy tôi đã cho các con tôi học bơi trong dịp hè này. Sau 1 tháng, con tôi đã có thể bơi thành thục cũng như nắm được những kiến thức cơ bản để phòng, chống đuối nước nên tôi cũng yên tâm hơn.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có không ít vụ tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra. Do đó, trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước là rất cần thiết. Thời gian tới, tổ chức đoàn các cấp sẽ tiếp tục đưa nội dung này vào chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi để trang bị những kỹ năng cần thiết cho các em.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/515847-cac-cap-bo-doan-tang-cuong-trang-bi-kien-thuc-ky-nang-boi-cho-tre.html

  • Từ khóa