Dấu ấn 10 năm vận động hiến máu xuyên Việt

Thứ 5, 28.07.2022 | 14:16:36
841 lượt xem

Ấn tượng, sôi nổi, ý nghĩa, truyền thông sâu rộng, gắn kết những người làm công tác nhân đạo khắp các tỉnh, thành phố… Đó là những dấu ấn đậm nét của chương trình Hành trình đỏ (HTĐ) với chủ đề “Kết nối dòng máu Việt” trong 10 năm qua. Tại Lạng Sơn, HTĐ đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, các tầng lớp Nhân dân về phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN).

Ngày 22/3/2013, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN đã ban hành quyết định về việc tổ chức thực hiện chương trình HTĐ. Đây là mốc quan trọng đánh dấu sự ra đời của chương trình HTĐ – một chiến dịch nhân đạo cấp quốc gia do Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động HMTN tổ chức nhằm truyền thông sâu rộng về hoạt động HMTN, ý nghĩa của HMTN và bệnh tan máu bẩm sinh (TMBS). HTĐ thường được tổ chức trong vòng hơn một tháng (trong khoảng tháng 6 – 7) được chia thành 2 đoàn Nam – Bắc di chuyển liên tục qua các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Các tình nguyện viên Hành trình đỏ Lạng Sơn ra quân diễu hành tuyên truyền trước ngày khai mạc Hành trình đỏ năm 2022

Tiến sỹ Vũ Đức Bình, Phó Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Phó Ban tổ chức HTĐ Trung ương năm 2022 cho biết: Từ năm 2013 đến năm 2022 đã có 58 tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức HTĐ, nhiều địa phương đã tổ chức HTĐ 10 năm liên tiếp. Thông qua đó, chương trình đã tiếp nhận trên 515.000 đơn vị máu; trên 1 triệu lượt người được tuyên truyền trực tiếp về HMTN và căn bệnh TMBS; trên 200 đơn vị, tổ chức tham gia đồng hành, tài trợ cho HTĐ.

Đối với Lạng Sơn, HTĐ đã trở thành một điểm hẹn cho những trái tim yêu sắc đỏ nhân đạo, là sự kiện truyền thông ấn tượng về phong trào HMTN và bệnh TMBS. Như thành thông lệ, vào khoảng giữa tháng 7 hằng năm, lực lượng tình nguyện viên HTĐ cùng nhau tham gia các hoạt động tuyển chọn; tập huấn các kỹ năng, kiến thức về HMTN, bệnh TMBS; ra quân, diễu hành tuyên truyền về HMTN.

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: Năm 2022, năm thứ 9 liên tiếp tỉnh tổ chức HTĐ. Trong 9 năm qua đã có gần 20.000 lượt người đăng ký tham gia hiến máu và được tuyên truyền về ý nghĩa của HMTN; tiếp nhận tổng cộng 10.722 đơn vị máu. Số máu tiếp nhận được tại HTĐ năm sau luôn cao hơn năm trước. Đơn cử như năm 2014 mới tiếp nhận được 300 đơn vị máu; năm 2018 tiếp nhận được 1.035 đơn vị và năm 2022 tiếp nhận được 2.898 đơn vị máu, đạt 144% so với chỉ tiêu giao. Trong đó, số người tham gia hiến 350 ml máu chiếm tỷ lệ từ 60 – 70% tổng số người hiến máu. Tại các ngày hội hiến máu của HTĐ luôn có từ 20 – 50 cặp vợ chồng tham gia hiến máu. Từ những đơn vị máu tiếp nhận được đã góp phần cùng cả nước khắc phục tình trạng khan hiếm máu trong dịp hè.

Mỗi dịp HTĐ được tổ chức, hàng nghìn con người, hàng nghìn trái tim trở nên gắn kết, đồng điệu hơn với một chí hướng “mang sự sống đến cho người bệnh”. Những năng lượng tích cực ấy đã được các tình nguyện viên lan tỏa ra cộng đồng, tạo nên tinh thần chia sẻ, đoàn kết trong cộng đồng. Đồng thời, xóa tan những rào cản tâm lý, sai lầm, như “máu không thể cho tặng, hiến máu là sức khỏe yếu đi…”.

Anh Trịnh Xuân Đảm, Viên chức Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã 16 lần tham gia hiến máu chia sẻ: Hiến máu theo chỉ định của y, bác sỹ không ảnh hưởng đến sức khỏe mà sau khi hiến, cơ thể sẽ sản sinh, phục hồi lại lượng máu mới, các thành phần trong máu được trẻ hóa, có sức đề kháng cao, giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Bản thân tôi sau mỗi lần hiến máu đều cảm thấy sảng khoái tinh thần, sức khỏe đảm bảo và làm việc tốt.

Với sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, HTĐ tiếp tục truyền đi thông điệp lay động hàng triệu người dân về HMTN, về lẽ sống “cho và nhận”. Những hơi ấm từ trái tim thiện nguyện sẽ tiếp tục sưởi ấm những người bệnh cần máu để cấp cứu, điều trị vượt qua cơn nguy kịch. Qua đó, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền các cấp đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng và an sinh xã hội.


ĐĂNG THÙY/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/516370-dau-an-10-nam-van-dong-hien-mau-xuyen-viet.html

  • Từ khóa