Điểm tựa vững chắc cho người lao động

Thứ 5, 28.07.2022 | 14:16:34
420 lượt xem

Với phương châm “Ở đâu khó, có công đoàn”, thời gian qua, tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ), trở thành điểm tựa vững chắc để NLĐ yên tâm công tác, lao động, sản xuất, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Giúp đoàn viên “an cư lạc nghiệp”

Chị Chu Thị Thanh, đoàn viên Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Bảo Long là lao động chính trong gia đình 3 người. Vừa làm việc, chị vừa chăm sóc con nhỏ, chồng bệnh tật. Vì thế, gia đình hết sức khó khăn, nhiều năm ở nhà cũ kỹ, dột nát. Trước hoàn cảnh đó, Ban Chấp hành CĐCS công ty đã đề nghị công đoàn cấp trên hỗ trợ chị Thanh kinh phí để sửa chữa nhà ở. Chị Thanh cho biết: Được công đoàn hỗ trợ 20 triệu đồng, tôi đã vay mượn thêm người thân, bạn bè để sửa nhà… Sau hơn 1 tháng sửa chữa, tháng 4/2022, công trình đã hoàn thiện. Nhà cửa khang trang hơn, tôi thấy rất yên tâm, không phải lo nơm nớp mỗi khi mưa bão như trước đây nữa.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm hỏi, tặng quà đoàn viên Công đoàn cơ sở Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Lộc Bình

Cùng với chị Thanh, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện Cao Lộc có 6 đoàn viên được hỗ trợ kinh phí xây, sửa nhà ở “Mái ấm công đoàn”. Ông Hà Văn Huân, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Cao Lộc cho biết: Để NLĐ an cư lạc nghiệp, LĐLĐ huyện đã tuyên truyền, vận động đoàn viên ủng hộ xây dựng Quỹ xã hội từ thiện – LĐLĐ tỉnh với mức đóng góp từ 30.000 đồng/người/năm; chỉ đạo các CĐCS rà soát danh sách NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ. Trong nửa đầu năm 2022, chúng tôi vận động được hơn 87 triệu đồng (tăng 8 triệu đồng so với năm 2021) và đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 6 đoàn viên xây, sửa nhà (tăng 4 nhà so với năm 2021) với tổng kinh phí 180 triệu đồng.

Không riêng LĐLĐ huyện Cao Lộc, các công đoàn ngành và LĐLĐ các huyện, thành phố đã tăng cường tuyên truyền, vận động ĐVNLĐ đóng góp xây dựng quỹ và rà soát lập danh sách đề nghị xây sửa nhà ở “Mái ấm công đoàn”. Theo kế hoạch, trong năm 2022, Ban Quản lý Quỹ Xã hội từ thiện – LĐLĐ tỉnh sẽ hỗ trợ kinh phí xây, sửa nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho 31 ĐVNLĐ với số tiền 980 triệu đồng. Từ đầu năm 2022 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã trao hỗ trợ cho 8 đoàn viên xây mới và sửa chữa nhà ở với tổng số tiền 280 triệu đồng. Qua đó, giúp ĐVNLĐ an cư lạc nghiệp, thi đua nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

  Đồng hành cùng NLĐ vượt khó

Cùng với hỗ trợ nhà ở, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh còn triển khai nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho ĐVNLĐ. Ông Lý Đức Thanh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Những năm qua, LĐLĐ tỉnh luôn chủ động chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh hướng mạnh các hoạt động về cơ sở để chăm lo đời sống, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho ĐVNLĐ. Những việc làm cụ thể như: phối hợp tham gia giám sát đảm bảo chế độ chính sách theo quy định; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ ĐVNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… Qua đó, động viên, khích lệ ĐVNLĐ nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đoàn viên, người lao động tham gia hội thi kéo co, đẩy gậy do LĐLĐ thành phố Lạng Sơn tổ chức

Theo đó, các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động  như: chăm lo tết cho ĐVNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy – Xuân Bình an” cấp LĐLĐ tỉnh và công đoàn cấp trên cơ sở; phát động Tháng công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động, khám sức khỏe, tặng quà  NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn lao động… Tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp công đoàn đã tiếp nhận và phối hợp với chuyên môn tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho 20.937 lượt ĐVNLĐ với tổng giá trị trên 10,1 tỷ đồng…

Cô giáo Vi Thị Thùy, đoàn viên CĐCS Trường Tiểu học xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng cho biết: Tháng 2/2022, tôi bị tai nạn khi trên đường đi làm về. Ban giám hiệu, CĐCS nhà trường đã vận động cán bộ, giáo viên quyên góp ủng hộ tôi chi phí để phẫu thuật; bố trí 1 giáo viên trông coi lớp để tôi giảng dạy trực tuyến từ nhà. Những sự quan tâm, hỗ trợ ấy đã động viên tôi rất nhiều, giúp tôi vượt qua thương tật, trở lại với công việc thường ngày.

Sự quan tâm, động viên hỗ trợ kịp thời của tổ chức công đoàn là nguồn động lực lớn, là điểm tựa vững chắc để ĐVNLĐ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và yên tâm công tác, lao động sản xuất, cống hiến nhiều hơn nữa cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.


NGỌC HIẾU/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/516365-diem-tua-vung-chac-cho-nguoi-lao-dong.html

  • Từ khóa