Hội Cựu thanh niên xung phong xã Gia Cát: Đơn vị điển hình trong các phong trào, công tác hội

Thứ 5, 28.07.2022 | 14:16:32
603 lượt xem

Phát huy truyền thống của lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) trong thời gian qua, Hội Cựu TNXP xã Gia Cát, huyện Cao Lộc đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên.

Những ngày cuối tháng 7/2022, chúng tôi có dịp quay trở lại thăm gia đình bà Đinh Thị Tha, thôn Bắc Đông 1, xã Gia Cát, chứng kiến sự đổi thay của gia đình mà lòng ai cũng phấn khởi. Ngôi nhà đất cũ kĩ, xuống cấp nghiêm trọng trước đây đã được thay thế bằng ngôi nhà xây kiên cố, chất lượng cuộc sống của gia đình bà cũng dần ổn định, thoát nghèo.

Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc tặng giấy khen cho Hội Cựu TNXP xã Gia Cát vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào và công tác hội giai đoạn 2017 – 2022

Trước đó, năm 2018, qua sự quan tâm, kết nối của Hội Cựu TNXP xã, gia đình bà Tha được Công đoàn Sở Giao thông Vận tải hỗ trợ kinh phí 60 triệu đồng để xây ngôi nhà mới, cộng với vốn đối ứng của gia đình, sự giúp đỡ của anh em họ hàng và ngày công lao động của các tổ chức, đoàn thể, người dân trong thôn đã hoàn thiện ngôi nhà cấp 4 kiên cố với diện tích trên 50 m2, trị giá gần 100 triệu đồng.

Bà Đinh Thị Tha chia sẻ: Trước đây gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, bản thân tôi cũng thường xuyên đau ốm khó khăn trong lao động sản xuất nên ngôi nhà cũ đã xuống cấp mà không có điều kiện nâng cấp sửa chữa. Được các cấp chính quyền, hội TNXP các cấp quan tâm hỗ trợ kinh phí cho gia đình đã xây được ngôi nhà mới kiên cố. Từ khi có ngôi nhà mới, gia đình yên tâm lao động sản xuất và đã thoát nghèo.

Tính trong giai đoạn 2017 – 2022, Hội Cựu TNXP xã Gia Cát đã hỗ trợ xây dựng 5 ngôi nhà tình nghĩa cho 5 cựu TNXP. Tính đến nay, Gia Cát đã hoàn thành mục tiêu xóa nhà dột nát. Đặc biệt, hội đã hỗ trợ, vận động hội viên xây dựng được nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả, đến nay, không còn gia đình cựu TNXP thuộc diện hộ nghèo.

Bà Đặng Thị Hiệu, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Gia Cát cho biết: Để có được kết quả trên, Hội Cựu TNXP xã Gia Cát đã đẩy mạnh các cuộc vận động, hưởng ứng triển khai thực hiện các phong trào thi đua đến từng hội viên như: cuộc vận động “Cựu TNXP nêu gương sáng làm theo lời dạy và học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã thu hút đông đảo cựu TNXP tham gia trên các mặt công tác xã hội, các hoạt động của hội, chủ động phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, hội đã xây dựng được 12 mô hình kinh tế, trong đó có 2 mô hình thu nhập từ 150 triệu đồng/năm đã trừ chi phí.

Đời sống được cải thiện, các hội viên tiếp tục phát huy vai trò, nhiệt tình tham gia phong trào thi đua “Cựu TNXP chung sức xây dựng nông thôn mới” do hội phát động, giai đoạn 2017 – 2022, các cựu TNXP đã đóng góp 250 ngày công lao động, hiến trên 450 m2 đất để xây dựng hạ tầng, cơ sở vật chất; trồng 1.500 cây xanh và cây ăn quả… Cùng với đó, các hội viên còn tích cực đóng góp vào các nguồn quỹ an sinh xã hội như: đóng 3,1 triệu đồng cho Quỹ vì người nghèo; ủng hộ 1,2 triệu đồng cho đồng bào bị ảnh hưởng do thiên tai, bão lũ; ủng hộ 1,2 triệu đồng cho Quỹ phòng, chống dịch COVID-19…

Với những kết quả nổi bật trong các hoạt động, phong trào và công tác hội, trong giai đoạn 2017 – 2022, Hội Cựu TNXP xã Gia Cát 5 năm liền đạt hội cơ sở vững mạnh. Tháng 7/2022, hội được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc vì đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào, công tác hội giai đoạn 2017 – 2022.

Đánh giá về Hội Cựu TNXP xã Gia Cát, ông Hoàng Văn Nguyên, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Cao Lộc cho biết: Trong những năm qua, Hội Cựu TNXP xã Gia Cát đã triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động, công tác hội, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong hội viên. Qua đó, đã góp phần cùng địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.


ĐĂNG THÙY/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/516378-hoi-cuu-thanh-nien-xung-phong-xa-gia-cat-don-vi-dien-hinh-trong-cac-phong-trao-cong-tac-hoi.html

  • Từ khóa