Lộc Bình: Giảm sinh con thứ 3 nhờ nỗ lực tuyên truyền, vận động

Thứ 6, 05.08.2022 | 15:12:35
674 lượt xem

Nhờ nỗ lực bám cơ sở, tích cực tuyên truyền, vận động người dân không sinh con thứ 3, đội ngũ làm công tác dân số – kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ) huyện Lộc Bình đã làm thay đổi nhận thức, hành vi của người dân, qua đó, góp phần giảm đáng kể tình trạng sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn.

Mặc dù sinh 2 con gái nhưng gia đình chị Trịnh Thu Hiền, thôn Bản Chu Á, xã Khuất Xá đã quyết định chỉ dừng lại ở 2 con. Chia sẻ với chúng tôi, chị Hiền cho biết: Vợ chồng tôi đều làm nông nghiệp, điều kiện kinh tế không mấy dư dả, vì vậy, tôi và chồng quyết định chỉ sinh 2 con để có thể tập trung phát triển kinh tế, tạo điều kiện tốt nhất để nuôi dạy các con.

Cán bộ chuyên trách dân số xã Khuất Xá tuyên truyền về chính sách DS-KHHGĐ đến người dân

Đó cũng là suy nghĩ của rất nhiều hộ dân ở xã Khuất Xá. Được biết, mặc dù là một trong những địa bàn đông dân nhất của huyện (hơn 5.500 nhân khẩu) nhưng từ năm 2018 đến nay, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tại xã Khuất Xá đều ở mức thấp, dưới 8%. Năm 2021, toàn xã có 79 trường hợp sinh thì chỉ có 4 trẻ sinh ra là con thứ 3, chiếm 5%, 6 tháng đầu năm 2022 có 1/25 trẻ sinh ra là con thứ 3, chiếm 4%.

Không chỉ xã Khuất Xá, năm 2021, một số xã, thị trấn trên địa bàn cũng có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên thấp như: Xã Đồng Bục (5,7%), xã Tĩnh Bắc (7,1%), xã Khánh Xuân (8,5%), thị trấn Na Dương (8,6%)… So với những năm trước, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của toàn huyện đã được kéo giảm. Cụ thể, từ năm 2018 đến năm 2020, trung bình mỗi năm, tỷ lệ này ở mức gần 20%, năm 2021 giảm còn 14,7%; trong 6 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ này là 16,8%, giảm 1% so với cùng kỳ 2021.

Ông Hoàng Văn Tuyến, Trưởng Phòng Dân số, Trung tâm Y tế huyện Lộc Bình cho biết: Huyện Lộc Bình hiện có 20.663 hộ với 90.779 nhân khẩu. Xác định tuyên truyền là giải pháp chính để người dân hiểu, có cái nhìn đúng về công tác DS-KHHGĐ, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, thời gian qua, cơ quan dân số, các cộng tác viên dân số, đội ngũ cán bộ chuyên trách đã chủ động “gần dân, bám dân”, tuyên truyền qua nhiều hình thức như: tuyên truyền miệng, qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, tờ rơi; đến thăm hộ dân… Cùng với đó là chủ động phối hợp với các ban, đoàn thể địa phương, những người có uy tín trong cộng đồng tuyên truyền lồng ghép các nội dung về DS-KHHGĐ, qua đó, đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân về không sinh con thứ 3.

Theo đó, từ năm 2018 đến nay, hằng năm, ngành dân số huyện đã tổ chức tuyên truyền, tư vấn trực tiếp tại trạm y tế xã về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho hơn 6.000 lượt người nghe; cấp phát gần 2.500 tờ rơi các loại; đến thăm các hộ dân sinh con một bề để tuyên truyền về tác động của việc sinh con thứ 3 đối với phát triển kinh tế gia đình được gần 600 cuộc với hơn 1.400 lượt người nghe. Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp (năm 2020, 2021), các cán bộ chuyên trách dân số đã chủ động viết các tin, bài về các nội dung giảm sinh, chính sách DS-KHHGĐ để thu, phát trên hệ thống loa truyền thanh của xã, cùng đó tích cực đăng tải thông tin trên mạng xã hội để người dân nắm và thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ… Hằng năm, các xã, thị trấn đã cung ứng, cấp phát gần 14.000 phương tiện tránh thai, hàng hóa chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân trên địa bàn.

Chị Trần Thị Hường, Cán bộ chuyên trách dân số xã Đồng Bục cho biết: Thông qua tuyên truyền, người dân trên địa bàn xã đã dần thay đổi nhận thức, hành vi, nhiều người đã quyết định không sinh con thứ 3. Nhờ đó, tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn xã đã giảm dần qua từng năm, năm 2018 có 14,2% thì đến năm 2021 giảm còn 5,7%, 6 tháng đầu năm 2022 là 5,5%.

Bà Vũ Vân Anh, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết: Mặc dù tỷ lệ sinh con thứ 3 của huyện Lộc Bình vẫn còn khá cao, tuy nhiên, ngành dân số huyện đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động, tạo được sự đồng thuận của người dân trên địa bàn để kéo giảm tỷ lệ này xuống thấp hơn. Trong khi đó, năm 2021, tỷ lệ này tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng tăng, trung bình mỗi huyện tăng từ 1,5 đến 6% (so với năm 2020) thì huyện Lộc Bình là 1 trong 2 huyện (cùng với huyện Hữu Lũng) có tỷ lệ sinh con thứ 3 thấp hơn so với năm trước.

Để tiếp tục thực hiện tốt việc giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn, thời gian tới, các cấp, ngành liên quan cùng đội ngũ làm công tác dân số ở Lộc Bình sẽ tiếp tục khắc phục khó khăn, nỗ lực kiểm soát tốt tỷ lệ này cũng như thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ nâng cao chất lượng dân số, trong đó tiếp tục lấy công tác tuyên truyền làm trọng.


DƯƠNG KIM/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/518089-loc-binh-giam-sinh-con-thu-3-nho-no-luc-tuyen-truyen-van-dong.html

  • Từ khóa