Bình Gia: Nỗ lực nâng chất lượng bộ phận “một cửa” cấp xã

Thứ 2, 12.09.2022 | 09:47:07
907 lượt xem

Những năm gần đây, UBND huyện Bình Gia luôn quan tâm, chỉ đạo nâng cao chất lượng bộ phận “một cửa” cấp xã, trong đó, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất và bố trí đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) làm việc. Nhờ đó, chất lượng làm việc của bộ phận “một cửa” cấp xã ngày một nâng lên, đáp ứng nhu cầu tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân.

Xã Thiện Thuật được UBND huyện Bình Gia đánh giá là một trong những đơn vị có bộ phận “một cửa” đáp ứng yêu cầu. Năm 2019, UBND xã Thiện Thuật đã bố trí kinh phí hơn 100 triệu xây dựng mới trụ sở bộ phận “một cửa” với tổng diện tích 60 m2; cơ sở vật chất gồm 5 máy tính, 1 máy Scan, 3 màn hình phục vụ tra cứu, nộp hồ sơ trực tuyến, bàn ghế, hệ thống camera an ninh… đầy đủ phục vụ người dân và công chức làm việc. Chỉ tính riêng từ năm 2021 đến nay, bộ phận “một cửa” của xã đã tiếp nhận 9.249 hồ sơ TTHC, đã giải quyết và đúng hạn 9.244 hồ sơ, đạt 99,9%; còn 5 hồ sơ đang giải quyết trong hạn, chiếm 0,05%. Đặc biệt, đại đa số người dân khi đến thực hiện TTHC tỏ ra hài lòng khi cơ sở vật chất bộ phận “một cửa” ngày càng khang trang, hiện đại.

Công chức bộ phận “một cửa” xã Thiện Thuật hướng dẫn người dân tạo tài khoản nộp hồ sơ trực tuyến

Anh Hoàng Văn Bình, thôn Pác Luống cho biết: Trước đây, mỗi khi đi ra xã thực hiện TTHC tôi rất ngại vì đường xa, trụ sở bộ phận “một cửa” thì chật chội, có lúc tôi lên làm thủ tục còn phải đứng ngoài chờ vì đông. Giờ lên tôi thấy khang trang, rộng rãi, bố trí được cả ghế ngồi, quạt mát rất hài lòng và phấn khởi.

Toàn huyện Bình Gia hiện có 19 bộ phận “một cửa” cấp xã. Không riêng UBND xã Thiện Thuật, thời gian qua, UBND huyện Bình Gia đã quan tâm, nỗ lực bằng nhiều giải pháp nâng cao chất lượng bộ phận “một cửa” cấp xã. Cụ thể, hằng năm, UBND huyện đã ban hành đầy đủ các kế hoạch, quyết định và các văn bản hướng dẫn triển khai công tác kiểm soát, cải cách TTHC, thực hiện cơ chế “một cửa” đến UBND các xã, thị trấn trên địa bàn, trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa” cấp xã; hướng dẫn, đôn đốc nhắc nhở UBND cấp xã thường xuyên cân đối ngân sách nâng cấp, sửa chữa trụ sở bộ phận “một cửa” với diện tích đạt 40 m2 trở lên và bố trí cơ sở vật chất phục vụ người dân, tổ chức. Đồng thời, UBND huyện giao Văn phòng UBND làm đầu mối thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị thực hiện.

Ông Nông Duy Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Tân Văn cho biết: Trên cơ sở chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện, chúng tôi đã ban hành kế hoạch triển khai việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với việc xây dựng chính quyền thân thiện của địa phương. Cùng với đó, chúng tôi đã cải tạo, sửa chữa lại bộ phận “một cửa” của xã với diện tích 80 m2; kiện toàn đội ngũ công chức làm việc tại bộ phận “một cửa”, trong đó đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm trưởng bộ phận.

Cùng với đó, UBND huyện chỉ đạo bộ phận chuyên môn hướng dẫn cấp xã ban hành quy chế hoạt động, quy tắc ứng xử của cán bộ khi tiếp xúc, làm việc với người dân và quyết định phê duyệt nhân sự thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “một cửa”. Văn phòng UBND huyện thường xuyên cử cán bộ chuyên viên xuống địa bàn hỗ trợ cơ sở, “cầm tay chỉ việc” công chức cấp xã thao tác tạo tài khoản, tiếp nhận hồ sơ TTHC của người dân trên dịch vụ công trực tuyến. Ngoài ra, hằng năm, UBND huyện tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp nhận hồ sơ, giải quyết hồ sơ TTHC cho đội ngũ CBCC bộ phận “một cửa” cấp xã, trung bình mỗi năm 1 – 2 lần.

Nhờ đó hiện nay, 100% bộ phận “một cửa” cấp xã đã kiện toàn, bố trí trụ sở, trang thiết bị theo đúng quy định, trong đó, có 9/19 bộ phận “một cửa” cấp xã đã bố trí đạt chuẩn yêu cầu, chất lượng. Hầu hết, các bộ phận “một cửa” cấp xã đã bố trí bảng niêm yết thông tin TTHC thuận tiện dễ tiếp cận, khu vực tiếp nhận và trả kết quả được chia thành từng quầy tương ứng với từng lĩnh vực khác nhau; bố trí đủ ghế ngồi chờ, bàn để viết, quạt, máy tính có kết nối mạng… phục vụ người dân đến giao dịch.

Ông Hoàng Thanh Tuấn, Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Bình Gia cho biết: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tham mưu cho UBND huyện tổ chức rà soát, đánh giá những hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện TTHC tại bộ phận “một cửa”; tăng cường chỉ đạo cân đối ngân sách cải tạo, sửa chữa bộ phận “một cửa” đối với những đơn vị chưa đạt chuẩn yêu cầu, chất lượng.

Nhờ những nỗ lực và giải pháp đồng bộ, chất lượng bộ phận “một cửa” cấp xã trên địa bàn huyện Bình Gia đã từng bước được nâng lên, góp phần không nhỏ vào kết quả chung công tác cải cách TTHC.


HOÀNG HIẾU/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/526257-binh-gia-no-luc-nang-chat-luong-bo-phan-mot-cua-cap-xa.html

  • Từ khóa