Hoàn thiện hệ thống báo hiệu đường bộ, góp phần đảm bảo an toàn giao thông

Thứ 2, 12.09.2022 | 09:46:44
2,229 lượt xem

Thời gian qua, việc duy tu, sửa chữa hệ thống báo hiệu đường bộ, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến quốc lộ luôn được các cấp, ngành chức năng trong tỉnh quan tâm chỉ đạo, thực hiện. Qua đó, giúp đảm bảo giao thông thuận lợi, hạn chế tai nạn giao thông (TNGT).

Hiện nay, tỉnh Lạng Sơn được Tổng cục Đường bộ Việt Nam ủy quyền quản lý 6 đoạn tuyến quốc lộ (QL), với tổng chiều dài 459,2 km, gồm các tuyến:1B; 4A; 4B; 279; 31 và 3B. Để tăng cường đảm bảo ATGT, đồng thời để nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ, trong năm 2022,  Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt kế hoạch sửa chữa, hoàn thiện hệ thống đảm bảo ATGT trên các các tuyến QL 1B, 4B và 279. Cụ thể, trên tuyến quốc lộ 1B, tại Km0 – Km100; trên tuyến QL.4B, tại Km18+00 – Km80+00; QL.279 tại Km85+00-Km89+100, Km90+100 – Km90+985… thực hiện các hạng mục như thay các loại biển hướng dẫn trên tuyến giao thông…

Công nhân Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng Giao thông Lạng Sơn thay thế biển báo trên tuyến Quốc lộ 1B đoạn qua địa bàn huyện Bình Gia

Ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: Thời gian qua, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo ban ATGT các huyện, thành phố tăng cường công tác phối hợp cùng các đơn vị quản lý các tuyến giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh chủ động rà soát hệ thống biển báo, cột, tiêu chỉ dẫn giao thông không hợp lý để đề xuất Sở Giao thông – Vận tải kiến nghị với Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt các dự án xử lý sửa chữa, thay thế và khắc phục những bất cập hệ thống đảm bảo ATGT, đó là một trong những biện pháp góp phần bảo đảm ATGT, hạn chế mức thấp nhất về TNGT có thể xảy ra.

Theo đó, chỉ tính riêng từ tháng 6/2022 đến nay, Sở Giao thông – Vận tải đã hợp đồng cùng các nhà thầu sửa chữa, thay thế 684 biển báo các loại; sơn cột biển báo cũ 134 m2; sửa chữa, cải tạo chụp tôn phản quang 53 cột km; lắp mới 190 cột tiêu phản quang… trên các tuyến quốc lộ 1B, 4B và QL.279.

Ông Lê Văn Thắng, phó Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng Giao thông Lạng Sơn cho biết: Là một trong những đơn vị được nhận thầu sửa chữa, thay thế hệ thống đảm bảo ATGT trên tuyến QL.1B, đoạn qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Bắt đầu từ quý 3 năm 2022, chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan hữu quan thực hiện hoàn thiện hệ thống vạch sơn đường, bổ sung gương cầu, hộ lan tôn sóng còn thiếu, khối lượng chính gồm: thay mới 72 cột, sơn 118 cột biển báo, thay mới 78 cột tiêu dẫn hướng phản quang; bổ sung mới 753m hộ lan mềm; sơn vạch kẻ đường, diện tích khoảng 460,75m2; lắp đặt mới 6.489 đinh phản quang… đến nay, cơ bản đã thực hiện đạt trên 90% khối lượng công trình, qua đó, góp phần đảm bảo ATGT, kéo giảm TNGT trên truyến.

Theo báo cáo từ Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm 2022 đến hết tháng 8/2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 6 vụ TNGT trên các tuyến QL do tỉnh được ủy quyền quản lý, làm chết 5 người, 2 người bị thương, giảm 5 vụ, giảm 6 người chết, giảm 2 người bị thương so với cùng kỳ năm 2021.

Anh Lê Văn Tư, lái xe tuyến Lạng Sơn – Thái Nguyên cho biết: Là người lái xe khách tuyến Lạng Sơn – Thái Nguyên, đi trên tuyến QL.1B tôi thấy tuyến đường này rất nhiều đoạn đường, khu vực đèo dốc, cong, cua tay áo, gây hạn chế tầm nhìn cho lái xe. Đơn cử như các đoạn đường dốc, cong cua tay áo trên trên đèo Lùng Pa, đèo Tam Canh… Cùng với đó, trước đây hệ thống đảm bảo ATGT trên tuyến như các loại cột, biển báo, sơn kẻ vạch, đinh chia làn đường có nhưng rất ít, hoặc bị mờ…, tôi đã chứng kiến khá nhiều vụ tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại đây, tôi thấy các cơ quan chức năng đã đầu tư lắp mới biển báo chỉ đường, gương cầu, cột tiêu chỉ đường, kẻ lại vạch sơn, đóng đinh tim đường… rất rõ ràng, đến nay, tôi lái xe đi trên tuyến đường này cảm thấy an tâm hơn.

Việc tăng cường bảo dưỡng, thay thế, lắp đặt mới các hệ thống đảm bảo ATGT trên các tuyến quốc lộ là một trong những giải pháp cần thiết được các ngành chức năng quan tâm thực hiện, nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ngăn ngừa và giảm thiểu TNGT trên địa bàn. Tuy nhiên, để đảm bảo ATGT một cách bền vững không chỉ đòi hỏi phương án kỹ thuật khắc phục của các cơ quan chức năng mà còn cần được sự hưởng ứng tích cực của mỗi người dân bằng việc tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông.


HOÀNG CƯỜNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-thong/526253-hoan-thien-he-thong-bao-hieu-duong-bo-gop-phan-dam-bao-an-toan-giao-thong.html

  • Từ khóa