Mô hình kết nối liên mạng IP: Sản phẩm thiết thực trong giáo dục nghề nghiệp

Thứ 2, 12.09.2022 | 14:49:57
1,016 lượt xem

Một trong những yêu cầu cơ bản của đào tạo nghề là phải tăng cường thực hành. Trong khi đó, hệ thống máy móc dùng trong đào tạo nghề chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Chính vì vậy, nhóm tác giả Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn đã nghiên cứu, chế tạo thành công thiết bị đào tạo tự làm đáp ứng yêu cầu của giáo dục nghề nghiệp.

Từ đầu năm học 2021 – 2022, nhóm tác giả gồm Hoàng Quang Phú, Ngô Văn Hoằng, Dương Thị Liễu, giảng viên Khoa Công nghệ thông tin – May và Du lịch, Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn đã thiết kế và lắp đặt hệ thống thiết bị dạy học “Mô hình kết nối liên mạng IP” (IP hay còn gọi là Internet Protocol là địa chỉ số có trên mọi thiết bị kết nối mạng để chia sẻ dữ liệu với nhau bằng giao thức kết nối Internet)

Thầy Hoàng Quang Phú đang lắp đặt “mô hình kết nối liên mạng IP”

Thầy Hoàng Quang Phú cho biết: Hiện nay, khoa đang đào tạo hơn 100 học sinh, sinh viên nghề quản trị mạng máy tính. Các trang thiết bị giảng dạy của khoa còn nhiều hạn chế, chưa đồng bộ với chương trình đào tạo. Các thiết bị chưa đạt được ý đồ sư phạm và nội dung giảng dạy của giảng viên, chưa có tính đa năng ứng dụng cho nhiều môn học. Ngoài ra, thiết bị giảng dạy của nghề quản trị mạng máy tính có giá thành cao, trong khi nhu cầu thực tế cần sử dụng các thiết bị để nâng cao chất lượng dạy và học trong điều kiện nhà trường còn hạn chế. Vì thế chúng tôi đã lên ý tưởng, thiết kế và lắp đặt hệ thống thiết bị dạy học “Mô hình kết nối liên mạng IP”. Mô hình có tính linh hoạt, dễ dàng chuyển đổi phương pháp dạy và học trực tiếp sang giảng dạy trực tuyến trên chính mô hình thiết bị trong trường hợp dịch bệnh xảy ra.

Trong quá trình nghiên cứu và chế tạo, nhóm tác giả đã thiết kết, lắp đặt mô hình trong hộp kỹ thuật với 4 máy tính hoạt động độc lập. Trong đó, 2 máy tính được kết nối thành một hệ thống mạng LAN (mạng máy tính nội bộ) thông qua thiết bị chuyển mạch (LAN 1); 2 máy tính còn lại được kết nối thành hệ thống mạng LAN thông qua bộ qua bộ phát Wifi (LAN 2). Hệ thống LAN 1 và LAN 2 kết nối với nhau thành liên mạng thông qua bộ chuyển đổi quang. Các thiết bị ngoại vi (bàn phím, chuột) và thiết bị hiển thị (màn hình máy tính) được sử dụng dùng chung một bộ chuyển đổi. Để mô hình liên mạng IP hoạt động được cần phải cài đặt phần mềm và cấu hình hệ thống mạng như: Địa chỉ IP cho các lớp mạng của thiết bị, cấu hình bộ phát Wifi.

Trải qua quá trình nghiên cứu và lắp đặt, nhóm tác giả đã cho thấy những điều kiện tối ưu mà “mô hình kết nối liên mạng IP” mang lại đó là: dễ dàng phân tích cho học sinh, sinh viên những kiến thức về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống máy tính, sơ đồ kiến trúc kết nối hệ thống mạng máy tính; sử dụng mô hình để giới thiệu, trực quan hoá, thực hiện các thao tác mẫu trong quá trình giảng dạy theo từng môn học, mô đun như: kiến trúc máy tính, lắp ráp cài đặt máy tính, mạng máy tính, thiết kế xây dựng mạng LAN, quản trị mạng; với các bài tập nâng cao, giảng viên có thể đưa ra các phương án thực tế để học sinh, sinh viên tư duy, phán đoán và đề ra các phương án xử lý; có thể sử dụng mô hình để luyện tập tay nghề cho học sinh, sinh viên…. Giá thành sản xuất “mô hình kết nối liên mạng IP” là 20,5 triệu đồng, rẻ hơn 3 lần so với các thiết bị dạy học phục vụ cho ngành quản trị mạng máy tính.

Thầy Lê Quang Hồng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn cho biết: “Mô hình kết nối liên mạng IP” đáp ứng được nhu cầu trực quan hoá các khái niệm trừu tượng tạo hứng thú trong quá trình dạy và học. Qua mô hình này, học sinh, sinh viên có thể nhận biết các thiết bị phần cứng, phần mềm hệ thống máy tính và hệ thống mạng, đáp ứng được đầy đủ các khối lượng kiến thức của chương trình đào tạo. Trong năm học 2022 – 2023 này, chúng tôi sẽ đưa mô hình vào giảng dạy đối với học sinh, sinh viên và tiến hành thương mại hóa sản phẩm.

Qua đây có thể thấy “Mô hình kết nối liên mạng IP” là một dự án giúp học sinh, sinh viên tại các đơn vị giáo dục nghề nghiệp tiếp cận gần hơn với những công nghệ mới, từ đó có những kỹ năng thực hành nghề thành thạo hơn. Được biết, trong hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh, mô hình đã giành giải nhì và là một trong những sản phẩm được lựa chọn dự thi cấp quốc gia dự kiến diễn vào tháng 10 năm nay.


THU HIỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/526266-mo-hinh-ket-noi-lien-mang-ip-san-pham-thiet-thuc-trong-giao-duc-nghe-nghiep.html


  • Từ khóa