Mạng xã hội: Nền tảng hữu ích quảng bá ẩm thực Xứ Lạng

Thứ 2, 05.06.2023 | 14:32:58
1,238 lượt xem

Với các tính năng vượt trội như chia sẻ nhanh, dễ sử dụng, tương tác cao…, mạng xã hội (MXH) đã trở thành công cụ để nhiều người dân trên địa bàn tỉnh sử dụng giới thiệu những món ăn đặc sản của Lạng Sơn đến với đông đảo cư dân mạng, qua đó góp phần quảng bá nét văn hoá ẩm thực đặc sắc của tỉnh.

Lạng Sơn không chỉ được biết đến với nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp mà còn là nơi hội tụ nhiều món ẩm thực truyền thống đặc sắc như: lợn quay, vịt quay, khau nhục, lạp sườn, phở chua… cùng những loại sản phẩm nổi tiếng như: măng ớt, mác mật, chanh rừng… Phát huy những giá trị ẩm thực đặc sắc đó, thời gian qua, ngoài sự vào cuộc của các cấp, ngành thì hoạt động giới thiệu, quảng bá cũng được nhiều người dân quan tâm thực hiện, trong đó, MXH là một trong những công cụ quảng bá hiệu quả.

Người dân Bắc Sơn ghi hình cách gói bánh chưng đen để đăng tải trên mạng xã hội

“Thơ nông sản” là một trong những tài khoản trên nền tảng MXH Tiktok được nhiều người biết đến với các nội dung video ngắn có thời lượng khoảng 1 phút giới thiệu những món ăn đặc sản của Xứ Lạng như: khau nhục, lợn quay, vịt quay, thạch đen… Mặc dù mới hoạt động 6 tháng (từ tháng 12/2022) đến nay nhưng tài khoản này đã thu hút trên 600.000 người theo dõi với gần 11 triệu lượt thích.

Bà Đặng Thị Thơ, thôn Ba Nàng, xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng, chủ tài khoản Tiktok “Thơ nông sản” cho biết: Với mong muốn quảng bá, giới thiệu nông sản, các món ăn đặc sắc của Xứ Lạng đến với cộng đồng, cuối năm 2022, tôi nảy ra ý tưởng thành lập tài khoản Tikok. Để thực hiện mỗi clip ngắn, tôi phải mất từ 2 đến 4 tiếng đồng hồ cho tất cả các khâu. Thông qua Tiktok không chỉ giúp tôi quảng bá đặc sản của tỉnh mà còn tạo cơ hội để tôi kinh doanh, bán các sản phẩm giúp bà con Nhân dân. Hiện, tôi đang bán trên 20 sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh trên Tiktok shop (cửa hàng Tiktok).

Mặc dù không có số liệu thống kê cụ thể về các trang, tài khoản sử dụng MXH để giới thiệu, quảng bá ẩm thực Xứ Lạng nhưng chỉ cần tìm kiếm với từ khoá “đặc sản Lạng Sơn” trên các nền tảng như Tiktok, Facebook, Youtube… người dùng sẽ nhận về hàng trăm kết quả là các hình ảnh, video giới thiệu các món ăn đặc sắc của Xứ Lạng. Trong đó có thể kể đến một số kênh với lượt tương tác cao như: Đặc sản Lạng Sơn (trên 4.800 lượt theo dõi); Hội vịt quay, lợn quay Lạng Sơn (trên 54.800 thành viên); Lạng Sơn có gì (trên 3.000 lượt theo dõi); Cô giáo Tày (trên 8.000 lượt theo dõi); Thai Lạng Sơn (157.000 người đăng ký)…

Không chỉ giới thiệu, quảng bá các món đặc sản của địa phương đến với công chúng, các kênh MXH thu hút lượt tương tác cao còn giúp tiêu thụ các sản phẩm OCOP, các món ăn đặc sắc trên môi trường mạng. Đơn cử như đối với kênh Tiktok “Thơ nông sản” thường xuyên phát trực tiếp trên Tiktok, Facebook để bán các sản phẩm OCOP địa phương như: măng ớt, bột thạch đen, bún ngô… với số lượng gần 200 đơn hàng/ngày.

Anh Đào Minh Tiến, du khách tỉnh Thái Bình cho biết: Chỉ với một chiếc điện thoại có kết nối internet, tôi có thể tìm hiểu về những địa điểm ăn uống, những món ăn hấp dẫn, các đặc sản độc đáo của Xứ Lạng. Bên cạnh đó, tôi cũng có thể dễ dàng đặt mua các món ăn này qua các sàn thương mại điện tử, giúp tôi tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại nhưng vẫn được trải nghiệm những món ăn ngon, hấp dẫn của Lạng Sơn.

Được biết, để quản lý các trang, các tài khoản MXH, phòng văn hoá các huyện, thành phố đã chủ động theo dõi, nắm bắt nội dung đăng tải của các tài khoản hoạt động trên MXH. Bà Đỗ Thanh Loan, Trưởng Phòng Văn hoá – Thông tin huyện Bắc Sơn cho biết: Để các thông tin của người dân khi đăng tải lên MXH đảm bảo không vi phạm quy đinh, thời gian qua, chúng tôi đã chủ động tuyên truyền, định hướng nội dung các sản phẩm truyền thông đăng tải trên MXH cho người dân; tích cực phối hợp với Công an huyện giám sát hoạt động của một số trang MXH, từ đó kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, xử lý theo quy định khi phát hiện các tài khoản đăng tải những nội dung trái chiều, sai lệch…

Ông Phan Văn Hoà, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết: Bên cạnh các phương tiện thông tin đại chúng, việc ứng dụng MXH để giới thiệu, quảng bá ẩm thực Xứ Lạng đã tạo ra không gian lý tưởng để công chúng, du khách có thể trải nghiệm các món ăn qua hình ảnh, âm thanh sinh động, chân thực và đa chiều. Qua MXH, du khách có thể tự do tìm hiểu, lắng nghe phản hồi về những trải nghiệm thưởng thức món ăn từ những người khác, từ đó giúp quảng bá văn hoá ẩm thực nói riêng, du lịch của tỉnh nói chung.

Có thể khẳng định, MXH đã và đang là kênh tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá ẩm thực một cách nhanh chóng, sâu rộng và thu hút sự quan tâm của những người yêu ẩm thực. Tin rằng, với những tiện ích mà MXH mang lại, thời gian tới, sẽ còn có nhiều tổ chức, cá nhân trong tỉnh sử dụng hiệu quả MXH để lan toả những hình ảnh, thước phim đẹp về những món ăn ngon, hấp dẫn, đặc sản của Xứ Lạng đến đông đảo người dân, du khách ở trong và ngoài tỉnh, góp phần thúc đẩy sự phát triển du lịch của Lạng Sơn.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/khoa-hoc-tin-hoc/587079-mang-xa-hoi-nen-tang-huu-ich-quang-ba-am-thuc-xu-lang.html

  • Từ khóa