Thanh niên Lạng Sơn: Sôi nổi tình nguyện hè

Thứ 5, 22.06.2023 | 14:48:07
815 lượt xem

Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè (TNTNH) năm nay diễn ra sôi nổi, rộng khắp với đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), học sinh, sinh viên tham gia. Những công trình, phần việc vì cộng đồng được triển khai trong dịp này thể hiện khát vọng cống hiến của thanh niên đối với quê hương Xứ Lạng.

Chiến dịch TNTNH năm 2023 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn diễn ra từ ngày 26/5 đến hết 31/8/2023 gồm chương trình Tiếp sức mùa thi và các chiến dịch: Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Hành quân xanh, Kỳ nghỉ hồng.

  Nhiều phần việc ý nghĩa được triển khai

Cuối tháng 5, đầu tháng 6/2023, trên địa bàn toàn tỉnh đã có hàng trăm công trình, phần việc thanh niên được triển khai từ cấp tỉnh đến cơ sở với các hoạt động đa dạng, phong phú như chăm sóc thiếu niên, nhi đồng; xây dựng công trình công cộng; giúp đỡ đối tượng có hoàn cảnh khó khăn; triển khai hoạt động an sinh xã hội… Cụ thể như, Thành đoàn Lạng Sơn tổ chức vệ sinh môi trường; vẽ trang trí cầu 17/10; xây dựng khu vui chơi cho thiếu nhi từ vật liệu tái chế tại Công viên 15/6; sửa chữa cơ sở vật chất cho điểm trường; động viên, hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10; khám tư vấn chăm sóc sức khỏe cho thiếu nhi; tổ chức sinh hoạt hè… Tại huyện Hữu Lũng, Huyện đoàn đã khánh thành công trình thắp sáng đường thôn tại xã Đồng Tiến; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 220 người dân tại xã Đồng Tiến và xã Quyết Thắng; tặng 120 suất quà cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện… Cùng đó, Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện cũng tổ chức lớp dạy bơi miễn phí cho 25 thiếu nhi trên địa bàn xã Vân Nham.

Y, bác sỹ trẻ thành phố Lạng Sơn kiểm tra răng miệng cho thiếu nhi trên địa bàn

Ở các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới, các tổ chức đoàn cơ sở cũng tích cực triển khai nhiều hoạt động hấp dẫn, có ý nghĩa với cộng đồng. Đơn cử như tại xã Bắc Xa, huyện Đình Lập, đoàn xã đã phối hợp với bộ đội biên phòng tổ chức bê tông hóa hơn 130 m đường lên mốc quốc giới 1.300/1; thăm hỏi động viên thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi…

Theo thống kê sơ bộ, từ đầu Chiến dịch TNTNH 2023 đến nay, các cấp bộ đoàn, hội toàn tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hơn 500 đối tượng chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức hơn 200 hoạt động vệ sinh môi trường, 400 buổi sinh hoạt hè cho thiếu nhi; bê tông hóa hơn 1.000 m đường giao thông nông thôn; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc cho hơn 800 người; thắp sáng trên 2.000 m đường thôn. Cùng đó, đoàn thanh niên, hội LHTN các cấp còn tổ chức khởi công 2 nhà khăn quàng đỏ, khánh thành 1 cầu dân sinh và làm mới hàng chục khu vui chơi cho thiếu nhi, giúp đỡ thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10…

Em Hoàng Văn Lưu, thôn Bình Trung, xã Vân An, huyện Chi Lăng cho biết: Hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn, bố không có việc làm ổn định nên căn nhà của em đã xuống cấp, không còn an toàn nhưng không có điều kiện xây, sửa. Em rất vui khi vừa qua được Tỉnh đoàn hỗ trợ số tiền 100 triệu đồng để gia đình em xây nhà ở mới. Đây là món quà rất ý nghĩa đối với em và gia đình. Em hứa sẽ tích cực học tập để đạt được thành tích cao nhất.

Sau 1 tháng triển khai các hoạt động trong chiến dịch tình nguyện hè cho thấy mỗi hoạt động đều thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Mặc dù nhiều ĐVTN chưa quen những công việc lao động chân tay, còn lúng túng khi tham gia bê tông hóa giao thông, lắp đặt thiết bị điện, xây dựng công trình… song với tinh thần ham học hỏi cùng sự hướng dẫn nhiệt tình của những ĐVTN có kinh nghiệm nhiều thanh niên đã nhanh chóng bắt nhịp, cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Việc triển khai các công trình, phần việc thanh niên trên địa bàn tỉnh không chỉ có ý nghĩa thiết thực với cộng đồng, với đối tượng được hưởng lợi, đây còn là môi trường để ĐVTN học tập, rèn luyện tinh thần làm việc tập thể, rèn luyện những kỹ năng mềm, tăng cường kiến thức, hiểu biết xã hội… từ đó mỗi ĐVTN sẽ trưởng thành hơn.

 Đổi mới và đa dạng cách làm

Chị Đinh Thị Anh Thư, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Xung kích tình nguyện là một phẩm chất tốt đẹp được trao truyền qua nhiều thế hệ thanh niên. Từ Chiến dịch TNTNH, nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn được quan tâm, hỗ trợ, hàng trăm hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ; những ngôi nhà mới, công trình dân sinh được xây dựng đều có bàn tay góp sức của thanh niên tình nguyện. Phát huy truyền thống này, năm 2023, tổ chức đoàn, hội các cấp trong toàn tỉnh đã có nhiều cách làm mới. Về phía Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh đã tiếp tục chỉ đạo tổ chức đoàn thanh niên, hội LHTN các cấp đẩy mạnh chiến dịch này. Đặc biệt năm nay, các cấp bộ đoàn, hội tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số trên các mặt công tác của Đoàn; tham gia hỗ trợ chuyển đổi số; chú trọng thực hiện chủ trương “3 liên kết” (liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng); mô hình “1+1” (mỗi đoàn viên, hội viên giới thiệu được ít nhất một thanh niên tham gia đoàn, hội); mô hình “1+2” (mỗi cán bộ đoàn đi cơ sở ít nhất 2 tháng/năm) trong triển khai các hoạt động tình nguyện…

Thanh niên Lạng Sơn bê tông hóa đường giao thông tại xã Tĩnh Bắc, huyện Lộc Bình

Để chương trình và các chiến dịch được triển khai đạt hiệu quả cao, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội LHTN tỉnh đã nghiên cứu phân loại, bố trí ĐVTN tham gia các chương trình và các chiến dịch nhằm phát huy được tối đa sở trường, thế mạnh của ĐVTN trong hoạt động tình nguyện. Theo đó, ĐVTN là học sinh, sinh viên được bố trí tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; sinh viên, giáo viên, giảng viên tổ chức ôn luyện kiến thức, hỗ trợ thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT, chuẩn bị cơ sở, vật chất, trang bị kỹ năng xã hội cho thiếu nhi; ĐVTN lực lượng vũ trang tham gia hoạt động vì an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị; ĐVTN công chức, viên chức, doanh nhân trẻ hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, chuyển đổi số…

Điểm mới của Chiến dịch TNTNH 2023 là Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đảm nhận tham gia hoạt động chuyển đổi số. Trong đó, tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều có đội xung kích tham gia chuyển đổi số với thành viên là những thanh niên nhiệt huyết, am hiểu, sử dụng thành thạo các ứng dụng số. Thành viên tổ trực tiếp đến từng gia đình, khu dân cư hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng số, tài khoản thanh toán điện tử, kinh doanh trên sàn thương mại điện tử… góp phần đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Song song với đó, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh cũng đảm nhận thêm việc mới là huy động nguồn lực xã hội hóa bê tông đường lên mốc quốc giới thông qua chủ trương “3 liên kết”. Đây là phần việc mới và khó khăn do cần nhiều kinh phí nhưng với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, thanh niên toàn tỉnh sẵn sàng triển khai thực hiện.

Chị Hoàng Thu Trang, Bí thư Đoàn khối Các cơ quan tỉnh cho biết: Triển khai kế hoạch Chiến dịch TNTNH, Ban Thường vụ Đoàn khối Các cơ quan tỉnh đã xây dựng kế hoạch với các chỉ tiêu phấn đấu cụ thể và triển khai đến các cơ sở đoàn để cùng phấn đấu thực hiện. Triển khai chủ trương “3 liên kết”, chúng tôi đã tăng cường công tác phối hợp, liên kết với các đơn vị đoàn trên địa bàn cả nước vận động nguồn lực để triển khai các hoạt động tại tỉnh. Ngay từ đầu chiến dịch, các cơ sở đoàn tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi, vệ sinh môi trường, giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc cho người dân xã khó khăn; hỗ trợ trang thiếu bị cho trường học, đồn biên phòng… Đặc biệt, Đoàn khối đã phối hợp bê tông hóa đường lên mốc quốc giới với chiều dài hơn 800 m. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục huy động nguồn lực để xây dựng thêm nhiều đường lên mốc quốc giới.

Chiến dịch TNTNH là môi trường cho ĐVTN rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên  có bản lĩnh, trí tuệ và có sức khỏe, có kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời cũng tạo ra nhiều công trình có ý nghĩa thiết thực mà đối tượng hưởng lợi là thiếu nhi trên địa bàn tỉnh, gia đình chính sách, người dân các khu dân cư… Tin rằng với khí thế, sức trẻ và sự nhiệt tình tham gia của ĐVTN, Chiến dịch TNTNH 2023 sẽ thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra, góp phần xây dựng quê hương Xứ Lạng ngày càng phát triển.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/591298-thanh-nien-lang-son-soi-noi-tinh-nguyen-he.html

  • Từ khóa