Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh nhằm nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính của tỉnh, tăng sự hài lòng của tổ chức, cá nhân, trong 2 ngày (3/8 và 4/8), Đoàn kiểm tra của Văn phòng UBND tỉnh do lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC); thực hiện cập nhật hồ sơ TTHC phát sinh trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; tiến độ giải quyết hồ sơ trên Cổng
Đoàn kiểm tra làm việc tại UBND huyện Văn Lãng
Tại các đơn vị, đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện và việc tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ giải quyết TTHC; việc cập nhật hồ sơ TTHC phát sinh trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC; số hoá kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực (và số hóa trong quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC; hướng dẫn việc thực hiện TTHC, xử lý các hồ sơ chậm hạn trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; khảo sát tốc độ xử lý, tính hiệu quả của các quy trình thực hiện nghiệp vụ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC và phần mềm số hoá; tiếp thu phản ánh về các vấn đề liên quan đến phần mềm Hệ thống thông tin giải quyết TTHC và Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân tỉnh Lạng Sơn…
Theo đó, trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, các đơn vị đã ban hành đầy đủ và kịp thời các văn bản chỉ đạo điều hành thực hiện công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC và việc thực hiện cập nhật hồ sơ TTHC phát sinh trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC; việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC được thực hiện cơ bản nghiêm túc, đúng quy định, trả kết quả cơ bản đúng và trước hạn…
Thành viên đoàn kiểm tra việc cập nhật hồ sơ TTHC phát sinh trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh tại UBND thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng
Bên cạnh những kết quả đạt được, các đơn vị còn một số hạn chế như số lượng hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia thông báo xử lý quá hạn trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 còn nhiều (hơn 800 hồ sơ); tỷ lệ cập nhật hồ sơ TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh còn thấp; tiến độ xử lý hồ sơ trên hệ thống còn chậm hơn so với tiến độ xử lý thực tế; còn hồ sơ đã trả kết quả trên hệ thống nhưng không gắn file kết quả điện tử có ký số của đơn vị;… Nguyên nhân dẫn đến hạn chế được các đơn vị xác định là do trang thiết bị đã cũ; chưa có thiết bị để scan tài liệu nhiều trang, khổ lớn; Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh còn chậm, ảnh hưởng hiệu quả giải quyết hồ sơ; quy trình nộp hồ sơ trực tuyến còn chưa hợp lý; phần mềm số hoá có tốc độ rất chậm, vẫn cần cập nhật thủ công từ file điện tử lên kho; chưa cho phép tái sử dụng tài liệu đã số hoá; kết quả chứng thực điện tử chỉ gửi về tài khoản công dân tạo trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, không gửi về tài khoản công dân đăng nhập…
Đoàn kiểm tra làm việc tại UBND huyện Hữu Lũng
Kết luận tại các đơn vị được kiểm tra, đồng chí trưởng đoàn đề nghị các đơn vị tiếp tục quan tâm chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa”; chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện 100% hồ sơ TTHC phát sinh phải được tiếp nhận, xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; quan tâm không để xảy ra tình trạng hồ sơ TTHC quá hạn, thường xuyên theo dõi kết quả đánh giá theo Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC trên Cổng Dịch công quốc gia; tăng cường kiểm tra, giám sát tại bộ phận “một cửa” nhằm chấn chỉnh, nâng cao nhận thực của cán bộ, cônh chức trong việc thực hiện kiểm soát, cải cách TTHC.
HOÀNG HIẾU