Đình Lập: Lan tỏa ý chí vươn lên từ những lá đơn xin thoát nghèo

Thứ 3, 30.01.2024 | 14:55:05
631 lượt xem

Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Đình Lập đã tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo để dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn.


Cán bộ xã Châu Sơn hướng dẫn người dân viết đơn xin thoát nghèo

Những ngày cuối tháng 1/2024, chúng tôi có dịp đến thôn Khe Pặn Ngọn, một trong những thôn xa nhất của xã Châu Sơn, huyện Đình Lập, thôn cách UBND xã gần 12 km. Vượt qua những con dốc nhỏ hẹp, quanh co, chúng tôi tìm đến nhà anh Dương Kim Thiền, thôn Khe Pặn Ngọn, một trong những hộ tình nguyện viết đơn xin thoát nghèo tại thôn. TAnh Thiền vui vẻ chia sẻ: Gia đình tôi có 5 nhân khẩu, 3 người con đều đang tuổi ăn tuổi lớn. Trước đây, cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn, có rừng nhưng lại thiếu vốn để sản xuất. Năm 2018, được cán bộ xã hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn tại Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, tôi đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng để chăm sóc và mở rộng diện tích rừng thông lên 4 ha. Từ năm 2020 đến nay, trung bình mỗi năm gia đình thu hoạch được 3 đến 4 tấn nhựa thông.

Có vốn để quay vòng, anh Thiền đã tiếp tục đầu tư trồng mới thêm 2 ha cây keo, đến nay, cây sinh trưởng và phát triển rất tốt. Hiện nay, gia đình anh đã trả được hết nợ tại ngân hàng và để ra một khoản để xây nhà mới. Cuộc sống gia đình đã cải thiện hơn trước rất nhiều nên anh đã chủ động viết đơn xin thoát nghèo.

Không chỉ anh Thiền, từ đầu năm 2023 đến nay, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Châu Sơn cũng đã tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo. Ông Hoàng Văn Hạnh, Chủ tịch UBND xã Châu Sơn cho biết: Những năm qua, để người dân phát huy nội lực, vươn lên phát triển kinh tế, cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con khắc phục khó khăn, phát huy thế mạnh đồi rừng, trong đó, cây trồng mũi nhọn là cây keo. Bên cạnh việc tuyên truyền người dân phát triển kinh tế đồi rừng, cấp ủy, chính quyền xã còn chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về công tác giảm nghèo thông qua các cuộc họp thôn và hệ thống loa truyền thanh tại các thôn, bản. Nhờ đó, trong năm 2023, trên địa bàn xã đã có 10 hộ dân chủ động làm đơn xin thoát nghèo. Năm 2023, xã Châu Sơn đã hoàn thành mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Theo thống kê từ Phòng Lao động, Thương binh, Xã hội – Dân tộc huyện Đình Lập, từ năm 2022 đến hết năm 2023, toàn huyện có 25 hộ viết đơn đơn xin thoát nghèo, riêng trong năm 2023, toàn huyện có 15 hộ viết đơn xin thoát nghèo, trong đó, 10 hộ thuộc xã Châu Sơn và 5 hộ thuộc xã Thái Bình. Những lá đơn xin thoát nghèo được viết bằng nét chữ khác nhau, cách trình bày khác nhau, nhiều lá đơn viết còn sai chính tả thế nhưng nội dung đều toát lên nguyện vọng chân thành xin được thoát nghèo. Sau khi nhận được đơn xin thoát nghèo, Phòng Lao động, Thương binh, Xã hội – Dân tộc huyện tiến hành rà soát, thẩm định để đánh giá, phê duyệt và công nhận các hộ thoát nghèo. Hiện nay, 25/25 đơn xin thoát nghèo đều đã được chấp thuận.

Bà Lý Thị Hỷ, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh, Xã hội – Dân tộc huyện Đình Lập cho biết: Các hộ xin thoát nghèo trên địa bàn huyện không hẳn đã thật sự hết khó khăn, mà vì họ đã nhận thức được trách nhiệm vì cộng đồng để nhường những hỗ trợ, chính sách ưu đãi tới những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn. Thời gian tới, phòng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy chính quyền các xã tạo điều kiện tối đa để hộ nghèo tiếp cận với vốn vay ưu đãi của các ngân hàng để phát triển kinh tế đồi rừng, chăn nuôi; hỗ trợ cây giống, con giống và hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật để người dân áp dụng vào sản xuất, giúp họ từng bước đi lên.

Nhờ triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Đình Lập những năm qua đạt được kết quả tích cực. Kết thúc năm 2023, toàn huyện còn 267 hộ nghèo, chiếm 3,56% tổng số hộ dân, giảm 171 hộ so với năm 2022, vượt 55,4% kế hoạch đề ra.

Những lá đơn xin thoát nghèo trên địa bàn huyện Đình Lập, góp phần lan tỏa mạnh mẽ, tạo thông điệp tích cực để các hộ nghèo từ bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại, nỗ lực vươn lên thoát nghèo trên chính mảnh đất quê hương.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/641133-dinh-lap-lan-toa-y-chi-vuon-len-tu-nhung-la-don-xin-thoat-ngheo.html

  • Từ khóa