9 giờ đưa công dân Việt Nam từ Vũ Hán về nước

Thứ 3, 11.02.2020 | 14:37:02
521 lượt xem

Suốt 9 giờ bay đến tâm dịch nCoV ở Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) và quay lại Việt Nam, đội bay mặc đồ bảo hộ hai lớp và đóng bỉm.

Là một trong những thành viên tham gia chuyến bay đặc biệt đưa công dân Việt Nam từ Vũ Hán về nước, tiếp viên trưởng Phạm Hải Bằng chia sẻ, nhóm tiếp viên được hãng lựa chọn từ danh sách hơn 33 tình nguyện viên. 

Toàn bộ phi công và tiếp viên đều là nam giới, có kinh nghiệm bay lâu năm, có khả năng giao tiếp tiếng Trung Quốc. Bản thân anh Bằng 25 năm công tác tại Vietnam Airlines, tham gia nhiều chuyến đưa công dân Việt Nam về nước. 

Thông thường tổ bay cho máy bay A321 là 7 người, song với chuyến đặc biệt đến Vũ Hán, phi hành đoàn có 15 người, gồm 2 chuyên gia điều phối, 3 phi công, 5 tiếp viên, 2 kỹ thuật viên và 3 bác sĩ. 

Trước khi lên tàu bay, tổ bay đã chuẩn bị nhiều kịch bản cho việc đón khách từ Vũ Hán, kể cả trường hợp hành khách có các triệu chứng ho, sốt thì sẽ được cách ly như thế nào trên máy bay. Để tránh lây nhiễm, đoàn công tác mặc đồ bảo hộ ngay từ khi bắt đầu lên máy bay với hai lớp bảo vệ và phải đóng bỉm. 

Phi công cũng mặc đồ bảo hộ như những người khác cho dù hầu như không rời khỏi buồng lái. 

Máy bay khởi hành lúc 21h ngày 9/2 từ sân bay Nội Bài và hạ cánh xuống sân bay Vũ Hán lúc 1h ngày 10/2 (giờ địa phương). "Lúc tới Vũ Hán, bên ngoài chỉ khoảng 3 độ C, song do hoạt động nhiều và mặc bảo hộ kín nên chúng tôi vẫn chảy mồ hôi ròng ròng", anh Bằng kể.

Tiếp viên trưởng Phạm Hải Bằng thông báo tình hình trên chuyến bay. Ảnh: VNA. 

Tiếp viên trưởng Phạm Hải Bằng trên chuyến bay. Ảnh: NVCC. 

Thành viên tổ bay mỗi người một nhiệm vụ như kiểm tra kỹ thuật tàu bay, kiểm tra trang thiết bị đón khách, phát trang phục phòng dịch; các bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho hành khách tại chân máy bay. Trước đó, công dân Việt Nam đã được xuất cảnh và kiểm tra y tế trong nhà ga. 

Hành khách đều nghiêm túc mặc trang phục bảo hộ phòng dịch, trừ một số em bé khó chịu buộc tiếp viên phải thuyết phục. Trên máy bay, đội bay không phục vụ suất ăn, tạp chí, chăn và dịch vụ giải trí để đảm bảo an toàn, tránh lây lan virus. 

Ngoài ra, trên chuyến bay có một nữ hành khách mang thai 36 tuần có thể sinh bất cứ lúc nào. Vietnam Airlines đã bố trí một bác sĩ sản khoa đi cùng tổ bay, cùng với đó tất cả tiếp viên phải chuẩn bị tinh thần tham gia "đỡ đẻ". 

Khi máy bay hạ cánh ở Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, mọi người thở phào khi được các bác sĩ thông báo hành khách đều khỏe mạnh, tình huống phải đỡ đẻ trên máy bay không xảy ra. 

"9 tiếng không ăn, uống, không đi vệ sinh, nhưng chúng tôi vui mừng vô hạn vì chuyến bay thành công tốt đẹp. Cảm giác nhẹ nhõm nhất là khi cả đoàn được thoát khỏi bộ đồ bảo hộ", anh Phạm Hải Bằng chia sẻ. 

Máy bay hạ cánh tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) lúc 5h sáng 10/2. Ảnh: VNA

Máy bay hạ cánh tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) lúc 5h sáng 10/2. Ảnh: VNA

Để hạn chế tiếp xúc với người địa phương tại sân bay, Vietnam Airlines đã bố trí 2 kỹ sư bảo dưỡng nhằm chủ động việc kiểm tra kỹ thuật máy bay tại Vũ Hán, trước khi cất cánh trở lại Việt Nam; đồng thời mang dự phòng phụ tùng, trang thiết bị.

Là một trong hai kỹ sư, anh Đỗ Tùng Lâm (Trung tâm bảo dưỡng ngoại trường) chia sẻ, khi biết hãng chuẩn bị cho chuyến bay đặc biệt đón công dân Việt Nam từ Vũ Hán về nước, "tôi đã xin tham gia ngay trong sự ngỡ ngàng của vợ và đồng nghiệp". 

"Tôi không lo lắng gì mà còn thấy đôi chút phấn khích. Vợ tôi khi nghe tin thì hoảng hốt vì cô ấy lo lắng cho sự an toàn của chồng và gia đình. Tôi đã thuyết phục vợ và cô ấy yên tâm với quyết định đó", anh Lâm nói và cho hay chuyến bay đã trở thành kỷ niệm đẹp nhất của anh trong hơn 10 năm công tác.

Anh Đỗ Tùng Lâm (trái) và đồng nghiệp trước chuyến bay đến Vũ Hán. Ảnh: NVCC. 

Anh Đỗ Tùng Lâm (trái) và đồng nghiệp trước chuyến bay đến Vũ Hán. Ảnh: NVCC. 

"Tôi đã nhìn thấy trong mắt những người Việt Nam ở Vũ Hán niềm vui khôn xiết khi được máy bay đón về Tổ quốc", anh Lâm nói thêm.

Rạng sáng 10/2, chuyến bay đưa 30 công dân Việt Nam gồm sinh viên, người thân, khách du lịch... từ Vũ Hán về đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Vân Đồn. Lực lượng chức năng làm thủ tục khử trùng và kiểm tra y tế theo đúng quy định phòng dịch cho 30 người này. 


Đoàn Loan/vnexpress.net

https://vnexpress.net/thoi-su/9-gio-dua-cong-dan-viet-nam-tu-vu-han-ve-nuoc-4050522.html

  • Từ khóa