Khai mạc lễ hội đình Vằng Khắc, xã Thống Nhất, huyện Lộc Bình

Thứ 7, 25.05.2024 | 14:35:02
402 lượt xem

Chiều 24/5 (tức 17 tháng 4 âm lịch), UBND xã Thống Nhất, huyện Lộc Bình tổ chức khai mạc lễ hội đình Vằng Khắc.

Các đại biểu tham dự chương trình khai mạc lễ hội

Lãnh đạo tỉnh cùng các đại biểu tham dự lễ hội

Tham dự chương trình có các đồng chí: Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đoàn Thu Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Lộc Bình; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; UBND các huyện, thành phố cùng đông đảo người dân, du khách thập phương. 

Tiết mục văn nghệ đặc sắc chào mừng khai mạc lễ hội

Theo các tài liệu ghi chép lại, đình Vằng Khắc xưa có tên là Khắc Uyên, thuộc thôn Khòn Trả, xã Vân Mộng (nay là xã Thống Nhất), huyện Lộc Bình, đình nằm trên một quả đồi thấp bên cạnh bờ sông Kỳ Cùng. Theo các tài liệu lịch sử, đình Vằng Khắc được xây dựng vào thời Lê Cảnh Hưng khoảng từ năm 1740 – 1768, kiến trúc theo kiểu chữ công (I), gồm 2 tòa: tiền đường và hậu cung. Đây là ngôi đình độc đáo, điển hình cho tín ngưỡng thờ thần sông (thần Giao Long) của người dân xứ Lạng. Đình đã được Chủ tịch UBND tỉnh xếp hạng di tích cấp tỉnh theo Quyết định số 41/2002/QĐ-UBND ngày 2/10/2002. 

Chủ tịch UBND xã Thống Nhất, huyện Lộc Bình đánh trống khai mạc lễ hội

Lễ hội đình Vằng Khắc được tổ chức hằng năm vào hai ngày 17 và 18/4 âm lịch với nhiều nghi lễ, trò chơi dân gian, văn hóa văn nghệ đặc sắc. Đặc biệt, lễ hội có nghi lễ “Rước thần Sông” rất độc đáo, hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân quanh vùng đến dự hội. 

Tiết mục văn nghệ đặc sắc chào mừng khai mạc lễ hội

Dịp này, lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã công bố Quyết định số 2214/QĐ-UBND ngày 26/12/2023 của UBND tỉnh về việc xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với di tích kiến trúc nghệ thuật đình Khau Ngòa, xã Thống Nhất. Tại đây, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trao bằng xếp hạng cho lãnh đạo UBND xã Thống Nhất. Đình Khau Ngòa cách đình Vằng Khắc 1,5 km là di tích kiến trúc nghệ thuật có nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa, khoa học và thẩm mỹ đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và cân bằng đời sống tâm linh của nhân dân trong vùng và du khách thập phương. 

Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trao bằng xếp hạng cho lãnh đạo và cán bộ UBND xã Thống Nhất 


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/khai-mac-le-hoi-dinh-vang-khac-xa-thong-nhat-huyen-loc-binh-5009570.html

  • Từ khóa