Tạo điều kiện thuận lợi việc cấp căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi

Thứ 3, 06.08.2024 | 11:13:42
430 lượt xem

LSTV - Từ ngày 01/7/2024, lần đầu tiên trẻ dưới 14 tuổi được làm thẻ Căn cước. Đây là một trong những điểm mới rất quan trọng được quy định trong Luật Căn cước 2023 và trong những ngày vừa qua, đã có rất nhiều phụ huynh đưa con em mình đến các địa điểm mà cơ quan công an thu nhận hồ sơ để làm thẻ Căn cước. Tính ưu việt khi trẻ dưới 14 tuổi có thẻ Căn cước với quy trình thủ tục cấp thẻ đơn giản, nhanh chóng và cũng mang lại nhiều giá trị tiện ích.

 

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Lạng Sơn chụp ảnh lưu niệm với trẻ dưới 14 tuổi được cấp thẻ Căn cước

Vì đang trong dịp nghỉ hè nên tại các điểm cấp thẻ Căn cước, tại huyện Cao Lộc, nhiều phụ huynh trẻ dưới 14 tuổi đã có mặt từ rất sớm để làm quy trình thu nhận hồ sơ làm thẻ căn cước. Qua tìm hiểu và biết được sự tiện ích vì thẻ Căn cước tích hợp được nhiều loại giấy tờ của con, các phụ huynh rất hào hứng và đồng tình với việc cấp căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi.

Chị Hoàng Thị Huyền (thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) chia sẻ: "Hôm nay, tôi đưa con tôi đến làm thủ tục căn cước công dân, con tôi độ tuổi dưới 14 tuổi. Đến đây được các đồng chí công an hướng dẫn, tôi thấy mọi thủ tục thực hiện rất nhanh chóng".

Luật Căn cước quy định việc cấp thẻ Căn cước cho người dưới 14 tuổi là không bắt buộc và thực hiện theo nhu cầu của người dân. Trong đó, với trẻ dưới 6 tuổi, thực hiện cấp thẻ Căn cước qua cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia, khi làm thẻ Căn cước không phải thu nhập đặc điểm nhân dạng và thông tin sinh trắc học; với trẻ từ 06 - dưới 14 tuổi, cha, mẹ hoặc người giám hộ thực hiện các công việc: Trực tiếp đưa người này đến cơ quan quản lý căn cước để thu nhận đặc điểm nhân dạng, thông tin sinh trắc học và kê khai, ký, thực hiện thủ tục cấp thẻ Căn cước thay cho người đó. Theo thống kê trong một tháng qua, Công an Lạng Sơn đã tổ chức cấp căn cước công dân cho trên 13 nghìn trường hợp. Trong đó, công dân độ tuổi từ 0 đến 6 tuổi là khoảng 3.000 trường hợp, từ 6 đến 14 tuổi là trên 4.100 trường hợp.

Thượng tá Trần Thị Thu Trang, Phó Trưởng phòng, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: "Trước khi Luật Căn cước 2023 có hiệu lực, đơn vị cũng đã tham mưu cho Lãnh đạo Công an tỉnh ban hành các kế hoạch triển khai. Hiện tại, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội toàn tỉnh đang tập trung cấp thẻ căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi. Đặc biệt, những trẻ dưới 6 tuổi không phải thu nhập đặc điểm nhân dạng và thông tin sinh trắc học nên không phải đến cơ quan Công an mà có thể làm tại nhà theo hướng dẫn trên cổng dịch vụ công của Bộ Công an một cách nhanh chóng".

Để phục vụ nhu cầu của người dân sẽ tăng cao sau khi Luật Căn cước có hiệu lực, Công an thành phố Lạng Sơn đã tăng cường thêm cán bộ tham gia nhiệm vụ thực hiện các thủ tục cấp căn cước cho công dân tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố; Công an các xã, phường chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn người dân biết cách tra cứu, làm thủ tục trực tuyến cho trẻ ở lứa tuổi từ 0 - dưới 6 tuổi.

Phụ huynh đưa con dưới 14 tuổi đến làm thủ tục cấp thẻ Căn cước tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố Lạng Sơn

Quy định cấp thẻ Căn cước cho người dưới 14 tuổi mang nhiều ý nghĩa quan trọng, góp phần bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của người dân, phát huy giá trị, tiện ích của thẻ Căn cước trong hoạt động của Chính phủ số, xã hội số. Với kích thước nhỏ gọn, chất liệu tốt, tính bảo mật, bảo an cao, thẻ Căn cước còn có thể được tích hợp thêm rất nhiều thông tin khác theo nhu cầu của công dân, sẽ mang lại nhiều tiện ích cho công dân trong việc đi lại, học tập, khám, chữa bệnh và thực hiện các giao dịch khác trong đời sống hàng ngày./.


Anh Khoa – Công an tỉnh

  • Từ khóa