"Bay qua Hồ Gươm" - bức tranh ký họa về Hà Nội bằng thơ

Thứ 7, 05.10.2024 | 08:54:16
146 lượt xem

Một Hà Nội vừa cổ kính vừa hiện đại, rất đỗi quen thuộc mà vẫn đầy bí ẩn đã được ký họa bằng thơ qua tập "Bay qua Hồ Gươm" của tác giả Huỳnh Mai Liên.

Ngày 4/10 tại Hà Nội, Huỳnh Mai Liên đã có buổi ra mắt tập thơ Bay qua Hồ Gươm. Đây là tác phẩm mới nhất của chị sau thành công của Biển là trẻ con (tập thơ, 2016), Ngày xưa của con (tập thơ, 2018), Mẹ yêu ai nhất (truyện tranh, 2019), Nhà mình vui nhất (tập thơ, 2023).

Huỳnh Mai Liên không sinh ra ở Hà Nội nhưng đã gắn bó với thành phố hơn 30 năm. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, chị ra mắt dự án dành riêng cho Hà Nội được ấp ủ trong suốt một năm trời.

Bay qua Hồ Gươm - bức tranh ký họa về Hà Nội bằng thơ - 1

Nhà báo, nhà thơ Huỳnh Mai Liên (áo dài xanh) chia sẻ tại buổi ra mắt tập thơ (Ảnh: Hương Hồ).

"Khi viết cuốn thơ này là tôi đang biên tập bài thơ cho sách giáo khoa lớp 5 của bộ sách Cánh Diều nhưng chợt thấy sang năm là kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô. Tôi đã nghĩ: "Mình sẽ viết gì cho Hà Nội nhỉ? Viết cái gì để gắn với tháng 10/1954?".

Thế rồi, tiếng gọi thôi thúc đó đã khiến tôi phải gác lại nhiều dự án khác để bắt đầu hành trình mới với Bay qua Hồ Gươm. Tôi đã dành tất cả tình yêu của mình, bằng sự trân trọng, cảm ơn Hà Nội đã cưu mang tôi trong suốt hơn 30 năm qua", tác giả Huỳnh Mai Liên chia sẻ về hoàn cảnh ra đời tập thơ Bay qua Hồ Gươm.

Huỳnh Mai Liên chia sẻ thêm, nhiều người hỏi chị: "Viết một tập thơ về Hà Nội có khó không?". Với Mai Liên, sẽ rất khó để bắt đầu nhưng với tất cả tình yêu dành cho Hà Nội và lời mời gọi từ Hà Nội, mọi khó khăn, thử thách sẽ không còn. Và toàn bộ tranh minh họa trong sách do Mai Khuê - con gái chị thực hiện.

Nhà thơ Thụy Anh - bạn của Huỳnh Mai Liên - gọi Bay qua Hồ Gươm là một "ký họa Hà Nội bằng thơ". Chị có 17 năm xa Hà Nội vì vậy khi cầm trên tay bản thảo tập thơ Bay qua hồ Gươm, đọc để viết lời tựa, chị đã rất xúc động.

"Mỗi thế hệ đều có cách nhìn về Hà Nội riêng, bởi vậy, Mai Liên không áp đặt hình ảnh Hà Nội cổ xưa trong mắt mình vào tập thơ. Tác phẩm của chị còn có hình ảnh Hà Nội hiện đại. Chị đã kết nối để có nhiều hình ảnh Hà Nội đan xen với nhau, tạo nên bức tranh khá tổng thể của Thủ đô ngày hôm nay.

Với Bay qua Hồ Gươm, chúng ta có biết bao nhiêu điều có thể nhớ về Hà Nội. Từ tập thơ này, nhà thơ Huỳnh Mai Liên sẽ khiến cho các bạn nhỏ để tâm hơn đến những điều xung quanh, những thay đổi của Hà Nội với không chỉ bốn mùa của thời tiết mà còn cả những mùa hoa Hà Nội, mùa lá Hà Nội, mùa sương, mùa mây...

Để tâm hơn về những điều này sẽ khiến chúng ta có thêm nhiều nỗi nhớ và chính những nỗi nhớ này khiến chúng ta sống tốt đẹp hơn", nhà thơ Thụy Anh bộc bạch.

Còn nhà báo Tạ Bích Loan cho rằng, ở Bay qua Hồ Gươm chị còn thấy bóng dáng của một nhà báo.

"Sau cơn bão Yagi vừa rồi, Hà Nội bị đổ rất nhiều cây và rất nhiều người đau xót về việc này. Bài thơ Sau cơn bão của Mai Liên sáng tác ngay lập tức khi đó rất thời sự nhưng cũng đầy cảm xúc.

Qua đó chúng ta cảm nhận được tình yêu của Mai Liên với cây cối và cảnh vật, thiên nhiên, con người của Hà Nội", nhà báo Tạ Bích Loan nói.

Bay qua Hồ Gươm - bức tranh ký họa về Hà Nội bằng thơ - 2

Tập thơ "Bay qua Hồ Gươm" (Ảnh: Hương Hồ).

Bay qua Hồ Gươm là tập thơ đặc biệt, vì toàn bộ tập thơ nói về một thành phố, dành riêng cho một thành phố - Hà Nội, dệt nên một bức tranh ký họa về Hà Nội đa sắc màu, vừa cổ kính vừa hiện đại, vừa quen thuộc vừa đầy bí ẩn, bằng 54 bài thơ trong trẻo và tình cảm.

Mỗi vần thơ giống như một lời thủ thỉ ngọt ngào của người mẹ kể cho con nghe về thành phố nơi chúng đang lớn lên. Từ những con phố cổ rêu phong đến những tòa nhà chọc trời hiện đại, từ mặt hồ Gươm lấp lánh đến những hàng cây xanh mát.

Tác giả đã "hóa thân" vào đủ nhân vật xung quanh như chú chim sẻ líu lo, cụ rùa già kể chuyện xưa, có khi là cột cờ Hà Nội thầm thì với gió mây... Qua đó, người mẹ đưa em vào một cuộc phiêu lưu kỳ thú, khám phá Hà Nội ở nhiều góc nhìn khác nhau, nhiều cảnh sắc thân quen, ở nhiều chiều không gian và thời gian.

Bay qua Hồ Gươm không chỉ là bức tranh thơ về cảnh quan Hà Nội, mà còn là những bức ký họa về cuộc sống và con người nơi đây. Huỳnh Mai Liên đã khéo léo đưa vào tầm mắt của trẻ thơ hình ảnh những người lao động tảo tần, những nghệ nhân phố cổ - những người góp phần tạo nên linh hồn của Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Tác giả đã khắc họa sinh động hình ảnh những người lao động vỉa hè, những con người bình dị nhưng chăm chỉ, góp phần tạo nên nhịp sống hàng ngày của thành phố.

Bay qua Hồ Gươm như một lời tâm sự tình yêu các em dành cho thủ đô, với cảnh sắc, con người, với thiên nhiên, lịch sử, với những chuyển động của ngày hôm nay.

Nhà thơ Thụy Anh nhận định: "Tôi tin, tập thơ sẽ mang lại rung động cho những tấm lòng yêu Hà Nội xưa nay, và mang lại niềm vui, hứng khởi cho các bạn trẻ đang học cách "nhìn thấy" vẻ đẹp và tình yêu trong vạn vật quanh mình".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giai-tri/bay-qua-ho-guom-buc-tranh-ky-hoa-ve-ha-noi-bang-tho-20241005011703435.htm

  • Từ khóa