Người dân không chủ quan, lơ là

Thứ 6, 20.03.2020 | 08:42:39
620 lượt xem

Từ khi dịch Covid – 19 xuất hiện, Chính phủ, Bộ Y tế và các cấp, ngành trong tỉnh Lạng Sơn đã có những chỉ đạo, khuyến cáo tổ chức, cá nhân hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người. Đặc biệt là tuyên truyền người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang tại các nơi công cộng từ ngày 16/3.

Tuy nhiên, những ngày gần đây, dạo quanh các địa điểm công cộng như chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, bến xe, nhà hàng…, chúng tôi dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân thoải mái đi lại, giao dịch, mua sắm mà không đeo khẩu trang.

Tại siêu thị Thành Đô (thành phố Lạng Sơn) trong ngày 17/3, cứ 10 người đến siêu thị mua hàng thì có 3 hoặc 4 người không đeo khẩu trang. Anh T.V.T, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Mặc dù được biết là đeo khẩu trang ở nơi công cộng giúp ngăn ngừa lây nhiễm dịch bệnh nhưng bản thân tôi không mấy thực hiện do đeo khẩu trang khá vướng víu và không quen”.

Tại bến xe phía Bắc (huyện Cao Lộc) cũng có tình trạng tương tự. Trong khi phần lớn nhân viên, lái, phụ xe và hành khách tại bến chấp hành nghiêm quy định đeo khẩu trang nhưng vẫn có một số trường hợp không đeo khẩu trang khi ra vào bến hoặc di chuyển trên các phương tiện nội, ngoại tỉnh hoặc các phương tiện công cộng như xe buýt, taxi. Anh Trần Tiến, lái xe hãng taxi 766, thành phố Lạng Sơn cho biết: “Công việc của tôi thường xuyên tiếp xúc với khách hàng nên bản thân luôn đeo khẩu trang khi tiếp xúc với hành khách. Bên cạnh đó vẫn có những khách lên xe không đeo khẩu trang kể cả từ khi có quy định bắt buộc. Với những trường hợp như vậy, tôi có nhắc nhở nhưng họ bảo không quen đeo hoặc không mang theo khẩu trang”.


Người dân chơi bóng bàn tại Câu lạc bộ bóng bàn 30/4 thành phố Lạng Sơn ngày 17/3/2020

Tại Câu lạc bộ bóng bàn 30/4, thành phố Lạng Sơn, trong buổi chiều ngày 17/3 có gần 20 người chơi bóng bàn nhưng không ai đeo khẩu trang. Trong khu vực nhà luyện tập, thi đấu cũng không có lọ nước sát khuẩn tay. Được biết, mặc dù trong những ngày phòng chống dịch Covid – 19 nhưng Câu lạc bộ vẫn thường xuyên hoạt động, tập trung 2 lần/ngày vào sáng sớm và chiều tối với sự tham gia của 20 đến 30 người.

Ông C.V.T – một người tham gia ở đây cho biết: “Chúng tôi đã được tuyên truyền nên hạn chế tập trung đông người nhưng đây là thói quen sinh hoạt hằng ngày của mỗi thành viên câu lạc bộ, chỉ 1 buổi không đánh bóng bàn là thấy người khó chịu rồi. Hơn nữa, khi chơi bóng bàn thì không thể đeo khẩu trang được vì mồ hôi nhễ nhại và rất khó thở”.

Thời gian qua, các cấp, ngành của tỉnh Lạng Sơn đã tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid – 19 như: tích cực thông tin, tuyên truyền; kiểm soát, cách ly chặt chẽ các trường hợp nghi nhiễm. Một số tổ chức, cá nhân trong tỉnh còn phát khẩu trang miễn phí, trang bị dung dịch sát khuẩn tay ở những nơi công cộng và khuyến cáo người dân sử dụng. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, ở một số nơi công cộng như bến xe, công viên, các điểm đón xe buýt, địa điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải trí… trong địa bàn tỉnh vẫn có những trường hợp thờ ơ, không chấp hành quy định về phòng chống dịch Covid -19, dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất lớn.

Ông Lê Trí Thức, Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn cho biết:  Trước thực tế vẫn còn người dân lơ là, thờ ơ chống dịch, chính quyền thành phố sẽ tăng cường các biện pháp như ưu tiên đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức (qua loa truyền thanh, phát tờ rơi, tuyên truyền lưu động) đến người dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định về việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, hạn chế tổ chức các sự kiện đông người… Khi cần thiết có thể yêu cầu các quán bar, karaoke, điểm vui chơi công cộng, nhà hàng, cơ sở lưu trú… hạn chế đón, phục vụ khách hoặc tạm dừng hoạt động.

Bác sĩ Đào Đình Cường, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo: Để phòng dịch Covid – 19 một cách tốt nhất, người dân cần chấp hành nghiêm túc các quy định, phương pháp phòng dịch. Trong đó, đeo khẩu trang có thể làm hạn chế sự lây lan của dịch và cần thực hiện nghiêm túc khi đến nơi công cộng, tập trung đông người bởi virus SARS-CoV-2 lây nhiễm qua đường hô hấp. Kết hợp với đó là vệ sinh tay, hệ hô hấp và hạn chế tiếp xúc nơi đông người, tránh tiếp xúc gần với người khác. Đây là những cách rất tốt để phòng dịch trong thời điểm này.

Mặc dù Lạng Sơn chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2 tuy nhiên trước tình hình dịch Covid – 19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, các cấp chính quyền, ngành, đặc biệt là ngành y tế trong tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid – 19. Quan trọng hơn cả là người dân không được chủ quan, lơ là phòng chống dịch bệnh, cần có ý thức tự giác bảo vệ sức khỏe, tính mạng của bản thân và cộng đồng.

Ngày 17/3/2020, UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục có công văn 248/UBND-KGVX chỉ đạo các sở, ngành, huyện, thành phố tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19. Trong đó yêu cầu các cơ quan, đơn vị chỉ đạo thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng có tập trung đông người; yêu cầu các khách sạn, nhà nghỉ, khu lưu trú thực hiện nghiêm khai báo lưu trú đúng quy định…

HÀ MY/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap/276687-nguoi-dan-khong-chu-quan-lo-la.html

  • Từ khóa