Đảm bảo an ninh, an toàn cho công tác áp giải, xét xử

Thứ 4, 09.11.2022 | 14:33:34
1,013 lượt xem

Để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) cho công tác trích xuất, áp giải và phiên toà xét xử bị cáo, Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (PC10) Công an tỉnh luôn chủ động xây dựng kế hoạch, phương án nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả trong triển khai các mặt công tác.

Thượng tá Vũ Đình Dũng, Phó Trưởng Phòng PC10, Công an tỉnh cho biết: Đơn vị xác định việc xây dựng phương án đảm bảo ANTT cho công tác trích xuất, áp giải và phiên toà xét xử bị cáo là rất quan trọng, nhằm phòng ngừa và xử lý mọi tình huống xảy ra. Cụ thể, trước khi trích xuất, áp giải phạm nhân và trước các phiên toà xét xử, đơn vị đều chủ động xây dựng kế hoạch, phương án, thành lập tổ công tác và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, dự kiến các tình huống và cách xử lý. Đối với việc áp giải phạm nhân ở trại giam ngoài tỉnh về xét xử tại tỉnh, đơn vị đưa ra tình huống giả định như quá trình áp giải bị án bỏ trốn hoặc tự sát, xe áp giải bị hỏng hoặc bị tai nạn giao thông và đưa ra các phương án xử lý, không để bị động, bất ngờ.

Lực lượng cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh bảo vệ phiên toà xét xử bị cáo Triệu Ký Voòng và đồng phạm về tội mua bán trái phép chất ma tuý

Tương tự, tại các phiên toà, đơn vị cũng xây dựng phương án đảm bảo ANTT, đưa ra các tình huống và cách xử lý; kiểm tra những người được tham gia phiên toà, không để mang vào phòng xử án vũ khí, hung khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, giữ trật tự và tuân theo sự điều khiển của chủ tọa phiên tòa… Các phương án được xây dựng chi tiết, có sự phê duyệt của lãnh đạo Công an tỉnh.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Phòng PC10 Công an tỉnh đã phân công 104 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia trích xuất, áp giải 39 phạm nhân từ các trại giam như: Phú Sơn 4 (Thái Nguyên); Ngọc Lý (Bắc Giang) và trại giam ở nhiều tỉnh về phục vụ điều tra, xét xử ở tỉnh; áp giải 21 bị cáo, phạm nhân từ Trại Tạm giam, Công an tỉnh trả lại trại giam ở các tỉnh khác để tiếp tục chấp hành án. Đồng thời, đơn vị đã tổ chức bảo vệ an toàn cho 665 phiên toà, trong đó có 316 phiên toà hình sự, với trên 2.700 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia…

Thiếu tá Hoàng Công Bình, Phó Đội trưởng Đội hỗ trợ tư pháp và quản lý kho vật chứng, Phòng PC10 Công an tỉnh cho biết: Những vụ án lớn, phức tạp, lực lượng bảo vệ phiên toà được triển khai nhiều vòng, nhiều lớp, cán bộ, chiến sĩ phải luôn tập trung cao độ, không lơ là, chủ quan, nếu không sẽ xảy ra hậu quả khó lường, nhất là vụ án lớn, bị cáo nhận mức án nặng. Nhờ phối hợp chặt chẽ, triển khai tốt các phương án phòng ngừa, nhiều năm nay, đơn vị chưa để xảy ra sơ suất, các phiên toà cũng như việc áp giải bị cáo đều đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Đơn cử, vụ án ma tuý Triệu Ký Voòng và đồng phạm được đưa ra xét xử sơ thẩm hồi tháng 11/2019, phúc thẩm tháng 7/2022. Đây là vụ án lớn, với nhiều bị cáo, nhiều người ở các tỉnh đến tham dự phiên toà, tiềm ẩn các vấn đề phức tạp. Tuy nhiên, với sự chủ động dự báo tình hình và các phương án xử lý, các phiên toà đều diễn ra an toàn.

Để đạt kết quả trên, hằng năm, công tác đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện cán bộ luôn được Phòng PC10, Công an tỉnh chú trọng. Chẳng hạn, trước các phiên toà, tổ công tác tổ chức diễn tập tình huống, có sự chứng kiến, đánh giá, góp ý và chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo đơn vị. Định kỳ thứ 5 hằng tuần, đơn vị tổ chức chỉnh đốn lại tư tưởng, giao nhiệm vụ cho các cán bộ, chiến sĩ, ở từng vụ việc, vụ án cụ thể. Thêm vào đó, công tác huấn luyện nghiệp vụ, kiểm tra điều lệnh, sức khoẻ được đơn vị phối hợp tổ chức định kỳ, đảm bảo đúng quy định, góp phần xây dựng lực lượng ngày càng tinh nhuệ, đủ các điều kiện tiêu chuẩn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Những kết quả trên của Phòng PC10 Công an tỉnh đã góp phần giữ vững kỷ cương pháp luật Nhà nước; trong đó việc đảm bảo ANTT tại các phiên toà đã góp phần để phiên toà trở thành nơi tôn nghiêm, thượng tôn pháp luật và góp phần răn đe, phòng ngừa chung, giữ vững ANTT trên địa bàn.


Hoàng Huấn/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/539366-dam-bao-an-ninh-an-toan-cho-cong-tac-ap-giai-xet-xu.html

  • Từ khóa