Mất tiền tỷ vì dính bẫy kẻ giả danh công an yêu cầu cài VNeID

Thứ 7, 25.05.2024 | 14:35:07
317 lượt xem

Trong thời gian ngắn, một số người ở Tây Ninh bị kẻ mạo danh cán bộ công an yêu cầu cài đặt ứng dụng VNeID để lấy thông tin cá nhân rồi chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Mới đây, bà L.T.T.V. (SN 1982, ngụ xã Bình Minh, TP Tây Ninh) đã đến công an địa phương trình báo về việc bị một số điện thoại lạ mạo danh công an, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân rồi chiếm đoạt tài sản.

Theo bà V., ngày 7/5, bà nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0913176458, người gọi tự xưng là cán bộ Công an xã Bình Minh và yêu cầu bà cung cấp thông tin cá nhân để cài đặt ứng dụng VNeID.

Sau đó, một số điện thoại khác 0337391810 tiếp tục liên hệ, tự nhận là cán bộ Công an tỉnh Tây Ninh và hướng dẫn cài đặt ứng dụng định danh điện tử qua đường dẫn zcagov.com.

Bà V. làm theo hướng dẫn, cung cấp ảnh gương mặt, vân tay... Sau đó, bà phát hiện ứng dụng ngân hàng trên điện thoại bị mất và khi liên hệ ngân hàng, bà mới biết mình đã mất gần 700 triệu đồng trong tài khoản.

Ngày 8/5, bà P.T.T. (SN 1968, ngụ xã Tân Hưng, huyện Tân Châu) cũng bị một người gọi điện thoại tự xưng là Công an xã Tân Hưng. Người này thông báo bà T. có liên quan đến một vụ án hình sự tại Đà Nẵng.

Nhóm này tự xưng là công an, liên tục gọi điện thông báo rằng có người mạo danh bà T. mở tài khoản ngân hàng liên quan đến đường dây ma túy và rửa tiền.

Họ yêu cầu bà T. kết bạn qua mạng xã hội Facebook với một người tên là Lê Thanh Hoài, tự xưng là kiểm soát viên của Ngân hàng Nhà nước. Người này yêu cầu bà T. mở tài khoản ngân hàng, đăng ký dịch vụ Internet Banking và nạp hơn 1,4 tỷ đồng vào tài khoản. Bà T. làm theo và cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng mới mở, mật khẩu (OTP) tài khoản ngân hàng... Kết quả là bà T. bị nhóm này chiếm đoạt toàn bộ số tiền.

Công an tỉnh Tây Ninh khuyến cáo người dân không nên cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, OTP cho bất cứ người nào khi chưa rõ nhân thân, lai lịch người đó; tuyệt đối không chuyển tiền vào tài khoản do người khác chỉ định.

Đồng thời, người dân không nên hoảng sợ khi nhận được điện thoại, tin nhắn hoặc các thông tin có nội dung xấu liên quan đến cá nhân và người thân, thông báo có liên quan đến các vụ án, vụ việc...

Người dân cần tuyệt đối không nhận những tài sản, món quà không rõ nguồn gốc, những lợi nhuận "phi thực tế" mà không tốn sức lao động, lời mời chào, dụ dỗ "việc nhẹ, lương cao".

Khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn hoặc các nội dung nghi ngờ là hoạt động lừa đảo, người dân báo ngay cho cơ quan chức năng để được hướng dẫn xử lý.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/phap-luat/mat-tien-ty-vi-dinh-bay-ke-gia-danh-cong-an-yeu-cau-cai-vneid-20240525093409598.htm

  • Từ khóa