Tòa Hình sự: Nâng cao chất lượng xét xử

Thứ 5, 12.03.2020 | 07:57:49
608 lượt xem

Thời gian qua, Tòa Hình sự, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh đã tham mưu, thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử án, góp phần phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Để nâng cao chất lượng xét xử án, Tòa Hình sự yêu cầu các thẩm phán, thư ký tòa phải luôn tìm tòi, học hỏi, áp dụng các sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp công tác để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chẳng hạn, từ năm 2015 đến nay, tập thể đã có nhiều đề tài, sáng kiến được ứng dụng rất hiệu quả, như: “Nâng cao công tác quản lý hành chính trong lĩnh vực xét xử án hình sự”; “Đổi mới công tác xét xử các vụ án hình sự theo trình tự phúc thẩm”; “Quy trình xét xử vụ án hình sự sơ thẩm”…

Hội đồng xét xử tuyên án đối với các bị cáo trong một vụ án về ma túy

Đồng thời, trước mỗi phiên tòa, tòa đề nghị đội ngũ thẩm phán, hội thẩm nhân dân chủ động nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án; có kế hoạch xét hỏi và có sự phân công trong hội đồng xét xử. Ông Lương Viết Khê, hội thẩm nhân dân tỉnh cho biết: Bình quân mỗi năm, tôi tham gia xét xử 10 vụ án, phần lớn là án hình sự. Tôi luôn chủ động nghiên cứu trước các vụ án, tìm hiểu các văn bản pháp luật liên quan, góp phần xét xử đúng người, đúng tội, thấu tình đạt lý. Quá trình tham gia xét xử, tôi cũng như nhiều hội thẩm khác còn chỉ ra cho bị cáo nhận thấy được hành vi sai trái để tu dưỡng, rèn luyện bản thân và nhằm tuyên truyền giáo dục chung…

Đặc biệt, tòa đã tiến hành lựa chọn nhiều án điểm để tổ chức rút kinh nghiệm trong công tác xét xử. 5 năm qua, đơn vị tổ chức được 38 phiên tòa rút kinh nghiệm, 44 phiên tòa giám sát; trong đó có 9 phiên tòa có truyền hình trực tuyến đến các điểm giám sát, các phiên tòa đều được đánh giá đạt chất lượng tốt.

Kết quả, từ năm 2015 đến nay, Tòa Hình sự đã giải quyết gần 1.190 vụ, hơn 2.000 bị cáo, tỷ lệ giải quyết án đạt gần 98%. Trong đó đã xét xử sơ thẩm 467 vụ, 879 bị cáo, tuyên phạt tử hình 114 bị cáo, tù chung thân 116 bị cáo (án ma túy chiếm gần 49%); xét xử phúc thẩm 434 vụ, gần 740 bị cáo.

Ông Chu Long Kiếm, Phó Chánh tòa Phụ trách Tòa Hình sự, TAND tỉnh chia sẻ: So với giai đoạn trước, mặc dù số án hình sự tăng cả về lượng và tính chất phức tạp nhưng công tác giải quyết án vẫn được đảm bảo, chất lượng xét xử ngày càng được nâng lên. Các phiên tòa diễn ra an toàn, không có vụ án nào xử oan, bỏ lọt tội phạm hoặc để án quá hạn luật định… Sau các phiên tòa, đơn vị tổ chức rút kinh nghiệm, đánh giá các mặt đạt được và mặt hạn chế cần khắc phục.

Điểm nổi bật trong công tác xét xử các vụ án là hội đồng xét xử chú trọng việc tranh tụng tại phiên tòa, tôn trọng và đảm bảo cho các bên tham gia tố tụng đưa ra chứng cứ và trình bày các ý kiến của mình. Đơn cử, trong tháng 11/2019, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án ma túy Triệu Ký Voòng và đồng phạm ban đầu dự kiến diễn ra 1 ngày nhưng do xuất hiện nhiều tình tiết mới, hội đồng xét xử đã kéo dài thêm thời gian để những người tham gia tố tụng trình bày ý kiến của mình. Sau đó, hội đồng xét xử đưa ra các phán quyết cuối cùng, được dư luận xã hội đồng tình, ủng hộ.

Với những kết quả đạt được, từ năm 2015 đến nay, Tòa Hình sự liên tục được đánh giá là đơn vị xuất sắc, dẫn đầu các phong trào thi đua của TAND 2 cấp tỉnh Lạng Sơn. Đơn vị 5 năm liên tục đạt Tập thể lao động xuất sắc, được tặng 1 bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 2 bằng khen của Chánh án TAND tối cao; 1 bằng khen của Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát. Hiện nay, đơn vị đã làm hồ sơ đề nghị tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

HOÀNG HUẤN/baolangson.vn

http://baolangson.vn/phap-luat/an-ninh-trat-tu/275075-toa-hinh-su-nang-cao-chat-luong-xet-xu.html

  • Từ khóa