Hai thập kỷ không ngừng sáng tạo

Chủ nhật, 21.03.2021 | 08:23:52
383 lượt xem

20 năm qua, hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH), phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của tuổi trẻ Tổng cục Hậu cần (TCHC) có sự phát triển sâu rộng và toàn diện hơn. Nhiều đề tài (ĐT), sáng kiến (SK) có ý nghĩa khoa học, khai thác vấn đề mới, gắn sát với thực tiễn từng cơ quan, đơn vị. Đã có hàng nghìn ĐT, SK được ứng dụng, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo đảm hậu cần, chăm sóc sức khỏe bộ đội, nhân dân và năng lực sản xuất, hiệu quả kinh doanh cũng như đào tạo nghề.

Tại Hội nghị gặp mặt, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo (TTST) trong quân đội lần thứ 20, chúng tôi ấn tượng với SK đoạt giải nhất của Trung tá Đinh Quý Sơn, Trưởng phòng Nghiên cứu Quân trang (Viện Nghiên cứu Quân nhu, Cục Quân nhu, TCHC): “Nghiên cứu, thiết kế chế thử mẫu giày vải K19 dùng cho hạ sĩ quan, binh sĩ”. Chia sẻ về ưu điểm của SK, anh Sơn cho biết: “Trên cơ sở mẫu giày vải cao cổ mà chiến sĩ đang sử dụng, nhóm nghiên cứu đề xuất thiết kế mẫu giày vải cao cổ với những cải tiến về kiểu mũ giày, hoa văn đế phù hợp hơn với điều kiện sử dụng của chiến sĩ, đồng thời ứng dụng các vật liệu mới như: Cao su nano, cao su tỷ trọng thấp, vải may mũ với kiểu dệt liên hợp... cải tiến đệm gót chân, khắc phục hiện tượng gãy và bong bím để nâng cao chất lượng và tăng sự thoải mái cho chiến sĩ khi sử dụng. Mẫu giày vải cao cổ K19 đã được thử nghiệm tại nhiều đơn vị bộ binh trong toàn quân và có những kết quả đánh giá khá tốt, cơ bản đủ điều kiện sử dụng trong tình hình mới. Tuy nhiên, để bảo đảm sản phẩm đưa vào trang bị cho bộ đội được tốt nhất, chúng tôi vẫn tiếp tục hoàn thiện những chi tiết nhỏ để có được sản phẩm phù hợp hơn nữa”.

Hai thập kỷ không ngừng sáng tạo
Cán bộ, đoàn viên Đoàn cơ sở Viện Kỹ thuật Xăng dầu, Cục Xăng dầu (Tổng cục Hậu cần) nghiên cứu khoa học theo nhóm. 

Tham gia Giải thưởng TTST trong quân đội lần thứ 20, tuổi trẻ TCHC còn ghi dấu ấn với ĐT đoạt giải nhì, do Thiếu tá Nguyễn Ngọc Ánh (Viện Pháp y Quân đội, Cục Quân y) làm chủ nhiệm. Kết quả nghiên cứu của ĐT “Xác định một số đột biến điểm trong vùng D-loop có tần suất đặc trưng cho người Việt Nam, ứng dụng trong nhận dạng pháp y” được đánh giá có ý nghĩa khoa học và thực tiễn; góp phần hoàn thiện quy trình giám định nhận dạng, làm tăng độ tin cậy trong nhận định kết quả nhận dạng pháp y nói chung và nhận dạng hài cốt liệt sĩ nói riêng bằng kỹ thuật phân tích ADN ty thể tại Viện Pháp y Quân đội.

Đó là hai trong số hơn 200 ĐT, SK của tuổi trẻ TCHC tham dự Giải thưởng TTST trong quân đội 20 năm qua; trong đó, 104 ĐT, SK đoạt giải. Đặc biệt, 104 ĐT, SK đoạt giải đã và đang được triển khai, ứng dụng vào thực tiễn công tác huấn luyện SSCĐ, bảo đảm, quân nhu, quân y, xăng dầu, vận tải, khám, chữa bệnh, đào tạo nghề, sản xuất, kinh doanh... không chỉ ở các cơ quan, đơn vị của TCHC mà còn được áp dụng rộng rãi trong toàn quân và cả nước, mang lại lợi ích hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Theo Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ nhiệm Chính trị TCHC, Thường vụ Đảng ủy, chỉ huy tổng cục thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để tuổi trẻ xung kích NCKH nói chung và tham gia Giải thưởng TTST trong quân đội hằng năm nói riêng. Cục Chính trị đã làm tốt công tác tham mưu cho Thường vụ Đảng ủy, chỉ huy tổng cục lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác NCKH; đề xuất thành lập hội đồng khoa học thẩm định các ĐT, SK tham dự Giải thưởng TTST trong quân đội. Các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi về thời gian, kinh phí, cơ sở vật chất để tuổi trẻ NCKH.

Để tạo sức lan tỏa rộng rãi, ngay sau lễ trao Giải thưởng TTST trong quân đội hằng năm, TCHC tổ chức hội nghị gặp mặt, động viên, khen thưởng và thực hiện công tác chính sách đối với các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải chặt chẽ, đúng quy định. Cụ thể, thủ trưởng tổng cục tặng bằng khen cho tác giả, nhóm tác giả có ĐT, SK đoạt giải và tặng bằng khen cho cơ quan, đơn vị có thành tích tiêu biểu trong tham gia Giải thưởng TTST trong quân đội. Qua đó, động viên, khích lệ tuổi trẻ say mê NCKH, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Bởi vậy, số lượng ĐT, SK tham gia Giải thưởng TTST trong quân đội của tuổi trẻ TCHC năm sau luôn cao hơn năm trước.

Với thành tích tham gia Giải thưởng TTST trong quân đội, tuổi trẻ TCHC được Bộ Quốc phòng tặng Cờ “Đơn vị xuất sắc 15 năm phong trào TTST trong quân đội (1999-2014)”; Cục Chính trị được tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong tổ chức, tham gia Giải thưởng TTST trong quân đội; Tổng cục Chính trị tặng giấy chứng nhận cho 104 tác giả, nhóm tác giả có ĐT, SK đoạt giải; Trung ương Đoàn tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” cho 18 đồng chí có ĐT, SK đoạt giải nhất. Những thành tích đó là nền tảng, động lực để tuổi trẻ tổng cục tiếp tục chinh phục thêm nhiều đỉnh cao sáng tạo.


Ngọc Mai/Qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/hai-thap-ky-khong-ngung-sang-tao-654645

  • Từ khóa