Chủ động phòng, chống dịch, giữ vững và nâng cao chất lượng huấn luyện

Thứ 6, 28.05.2021 | 00:00:00
380 lượt xem

Đại dịch Covid-19 đã chi phối, ảnh hưởng rất nhiều đến việc tổ chức huấn luyện của các đơn vị trong toàn quân nói chung, lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 3 nói riêng. Để hoàn thành “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch (PCD) hiệu quả, vừa bảo đảm giữ vững và nâng cao chất lượng huấn luyện, Bộ tư lệnh (BTL) Quân khu 3 đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Đồng bộ, quyết liệt trong chống dịch

Yêu cầu quan trọng hàng đầu của Đảng ủy, BTL Quân khu 3 đối với các cơ quan, đơn vị là phải bảo vệ sức khỏe cán bộ, chiến sĩ trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Do đó, cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chức năng  của Quân khu 3 đã lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, bảo đảm cho các cơ quan, đơn vị và mọi cán bộ, chiến sĩ hiểu sâu, nắm chắc, thực hiện nghiêm các biện pháp PCD, như: Chấp hành đúng khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế; thường xuyên phun khử khuẩn doanh trại; đo thân nhiệt, khai báo y tế đối với cán bộ, chiến sĩ khi đi công tác và trở về sau khi hoàn thành nhiệm vụ; khử khuẩn phương tiện trước khi vào doanh trại. Riêng các đơn vị đứng chân trên địa bàn có dịch, căn cứ tình hình cụ thể để triển khai các biện pháp PCD ở mức cao hơn, bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ tham gia học tập, công tác.

Đại tá Đặng Thế Quang, Trưởng phòng Quân y (Cục Hậu cần, Quân khu 3), cho biết: Trong cuộc chiến chống “giặc Covid-19”, quân y các cấp luôn là lực lượng nòng cốt tham gia hướng dẫn, duy trì thực hiện các biện pháp PCD. Hiện nay, 100% các cơ quan, đơn vị thuộc LLVT Quân khu 3 đều cắt cử các tổ quân y làm nhiệm vụ kiểm soát dịch tại các cổng chính ra-vào doanh trại (không tổ chức đi các cổng không có sự kiểm soát). Định kỳ hằng tuần, lực lượng quân y tiến hành phun thuốc tiêu độc, khử trùng doanh trại. Công tác kiểm tra, theo dõi, quản lý sức khỏe bộ đội được tiến hành thường xuyên, kịp thời phát hiện, cách ly những trường hợp quân nhân nghi nhiễm SARS-CoV-2...

Mỗi năm, các đơn vị thuộc Quân khu 3 đón nhận hàng nghìn chiến sĩ mới (CSM); để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào đơn vị, 100% CSM sau khi về đơn vị được bố trí ở riêng theo từng khu vực vùng miền, được kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị tuyên truyền, vận động thân nhân CSM không lên thăm con em trong thời gian huấn luyện để PCD bệnh; tổ chức tốt việc tuyên truyền, giáo dục với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, giúp các quân nhân hiểu sâu, nắm chắc, chấp hành tốt các quy định trong công tác PCD.

Thiếu tướng Đỗ Phương Thuấn, Phó tư lệnh, Trưởng ban chỉ đạo PCD Covid-19 Quân khu 3, cho biết: Ban chỉ đạo PCD Covid-19 các cấp trong LLVT Quân khu 3 luôn bám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn cũng như trong cả nước để kịp thời triển khai các biện pháp PCD theo các cấp độ, sát với thực tiễn, diễn biến của dịch. Nhờ đó, đến thời điểm hiện tại cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 3 chưa ai bị nhiễm SARS-CoV-2 mặc dù nhiều tỉnh, thành phố trên địa bàn quân khu như: Hải Dương, Hà Nam, Quảng Ninh, Hải Phòng... dịch Covid-19 diễn biến khá phức tạp.

Chủ động phòng, chống dịch, giữ vững và nâng cao chất lượng huấn luyện
 Chiến sĩ Đại đội 5, Tiểu đoàn 8 (Trung đoàn 43, Sư đoàn 395) huấn luyện bắn súng Tiểu liên AK bài 1.

Bảo đảm chất lượng huấn luyện khi địa bàn có dịch

Giải pháp quan trọng để bảo đảm nội dung, chương trình huấn luyện cho các đối tượng của các đơn vị trong LLVT Quân khu 3 là xây dựng kế hoạch khoa học và điều hành huấn luyện linh hoạt. Đại tá Nguyễn Quang, Trưởng phòng Quân huấn, Bộ Tham mưu Quân khu 3, cho biết: Căn cứ vào tình hình dịch bệnh trên địa bàn người chỉ huy xây dựng kế hoạch huấn luyện, kịp thời điều chỉnh phù hợp với diễn biến dịch bệnh. Theo đó, những đơn vị đứng chân trên địa bàn không có dịch sẽ huấn luyện theo kế hoạch, thực hiện nghiêm biện pháp PCD. Những địa bàn có dịch bùng phát, chỉ huy các cấp điều chỉnh thời gian, địa điểm, phương pháp tổ chức lên lớp, xoay vòng đổi tập phù hợp với quy định trong công tác PCD của đơn vị cũng như địa phương và ngành y tế.

Tìm hiểu thực tiễn công tác tổ chức huấn luyện tại Lữ đoàn 454 vào thời điểm trên địa bàn đơn vị đóng quân đang thực hiện Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi thấy, nếu trước đây, một buổi giáo dục chính trị lên lớp giới thiệu theo cấp đại đội thì nay đơn vị lên lớp theo cấp trung đội, quân số tối đa không quá 20 người để bảo đảm giãn cách theo quy định. Do đó, cán bộ giảng dạy sẽ phải lên lớp xoay vòng 3-4 lần. Tuy vất vả, khó khăn, nhưng bảo đảm tốt quy định an toàn, PCD Covid-19. Ngoài ra, các nội dung, khoa mục huấn luyện trên thao trường bên ngoài đơn vị cũng được điều chỉnh thực hiện ở trong doanh trại. Cán bộ, chiến sĩ tham gia học tập phải sử dụng khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định.

Hiện nay, các đơn vị thuộc LLVT Quân khu 3 đứng chân trên địa bàn có dịch đang áp dụng một số biện pháp như chia nhỏ, tập nhiều, tận dụng tối đa thao trường gần đơn vị để tổ chức huấn luyện. Điều đó cũng đồng nghĩa cần nhiều thao trường và vật chất huấn luyện. Với tinh thần chủ động, dự báo tình hình dịch có thời điểm sẽ diễn biến phức tạp, do đó, ngay từ đầu năm, BTL Quân khu 3 đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tận dụng diện tích trong hoặc gần khu vực doanh trại để cải tạo làm thao trường huấn luyện; chủ động sửa chữa, bổ sung, củng cố vật chất, mô hình đồ dùng huấn luyện; tăng thời gian học bù, học vét vào cuối tuần, bảo đảm huấn luyện cho các đối tượng đúng nội dung, đủ thời gian theo quy định.

Đại tá Phạm Đức Tiếp, Phó tham mưu trưởng Quân khu 3, khẳng định: Mặc dù bị chi phối, tác động bởi dịch Covid-19 nhưng với các giải pháp quyết liệt, chặt chẽ, đồng bộ nên tiến độ, chất lượng huấn luyện cho các đối tượng trong LLVT Quân khu 3 được bảo đảm tốt. Qua thực tế các đợt bùng phát dịch, đến nay khả năng ứng phó của các đơn vị được nâng lên rõ rệt. Cuộc chiến chống “giặc Covid-19” xác định vẫn còn lâu dài với nhiều khó khăn, thách thức, do đó, trong thời gian tới, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị thuộc Quân khu 3 xác định quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của trên, rà soát, xây dựng, bổ sung kế hoạch PCD Covid-19 hiệu quả, triển khai công tác huấn luyện chặt chẽ, điều hành linh hoạt, tăng cường kiểm tra, kịp thời tháo gỡ khó khăn, rút kinh nghiệm để nâng cao hơn nữa chất lượng huấn luyện ngay cả khi trên địa bàn đơn vị đóng quân bùng phát dịch Covid-19.


 DUY ĐÔNG - NGUYỄN TRƯỜNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/chu-dong-phong-chong-dich-giu-vung-va-nang-cao-chat-luong-huan-luyen-660864

  • Từ khóa