Thực tiễn là thước đo sáng tạo

Chủ nhật, 30.05.2021 | 14:35:13
538 lượt xem

Những năm gần đây, Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo (TTST) có bước phát triển sâu rộng hơn trong nhiều lĩnh vực, ở các loại hình đơn vị thuộc Quân chủng Phòng không-Không quân.

Phong trào đã khơi dậy niềm đam mê sáng tạo, khích lệ cán bộ, đoàn viên, thanh niên tích cực học tập, nghiên cứu khoa học, đề xuất các ý tưởng mới, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa các quy trình trong huấn luyện, SSCĐ, học tập, công tác và lao động sản xuất, góp phần xây dựng quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Chúng tôi đến Trung đoàn 64 (Sư đoàn 361) để “thực mục sở thị” sáng kiến “Thiết bị huấn luyện kíp chiến đấu sở chỉ huy cấp trung đoàn, sư đoàn phòng không” (của Thiếu tá Hoàng Công Ích và Thiếu tá Phạm Công Nam), được Hội đồng Giải thưởng TTST trong quân đội lần thứ 21 đánh giá cao và đề nghị trao giải nhất. Một điểm cộng quan trọng là sáng kiến đã khẳng định được giá trị từ việc ứng dụng vào thực tiễn. Cụ thể, qua thực tế sử dụng trong Hội thi kíp chiến đấu sở chỉ huy các trung đoàn của Sư đoàn 361 cho thấy, thiết bị đã phục vụ hoàn thành tốt nội dung hội thi. Đồng thời, sáng kiến mang đến một hướng mở trong phát triển các công cụ phục vụ quá trình huấn luyện và đánh giá khả năng chiến đấu của các kíp chiến đấu, làm cơ sở để thu thập dữ liệu hoạt động của kíp chiến đấu cũng như hoạt động của tổ đạo diễn trong điều hành tập và đánh giá kết quả luyện tập...

Thực tiễn là thước đo sáng tạo
Cán bộ trẻ Trung đoàn 64, Sư đoàn 361, giới thiệu sáng kiến “Thiết bị huấn luyện kíp chiến đấu sở chỉ huy cấp trung đoàn, sư đoàn phòng không”, ngày 22-4-2021. 

Ở Trung đoàn 293 (Sư đoàn 361), việc áp dụng sáng kiến “Mô hình huấn luyện tủ điều khiển đài radar VRS-2DM” giúp cho công tác huấn luyện khai thác, sử dụng và làm chủ khí tài radar mới VRS-2DM của trung đoàn trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn. Kết quả huấn luyện kíp chiến đấu đài radar VRS-2DM được nâng lên rõ rệt, điều này được kiểm chứng qua quá trình huấn luyện hội thao năm 2020 do quân chủng tổ chức. Bên cạnh đó, việc huấn luyện nhân viên chuyên môn kỹ thuật, đài trưởng, trắc thủ mới mà không phải mở khí tài giúp bảo đảm an toàn cho người và khí tài, tiết kiệm điện năng. Thượng úy Nguyễn Phương Thảo, chủ nhiệm sáng kiến phấn khởi cho biết: “Mô hình sử dụng các linh kiện điện tử sẵn có trên thị trường, kinh phí nghiên cứu, xây dựng và chế tạo vừa phải, cho thấy khả năng ưu việt trong công tác huấn luyện, đặc biệt đối với khí tài mới như radar VRS-2DM”. Sáng kiến này được Hội đồng Giải thưởng TTST trong quân đội lần thứ 21 đề nghị trao giải nhì. Ngoài ra, hội đồng giải thưởng cũng thống nhất đề nghị trao giải nhì đối với sáng kiến “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị tạo áp suất thủy lực (ГУ-3) điều khiển xoay lá hướng dòng và đóng mở miệng phun động cơ AЛΦ lắp trên máy bay Su-27SK/UBK và Su-30MK2”, do Thiếu tá Phạm Ngọc Minh (Phòng Kỹ thuật, Nhà máy A32, Cục Kỹ thuật) làm chủ nhiệm.

Sức lan tỏa từ Phong trào TTST ở Quân chủng Phòng không-Không quân được minh chứng sinh động qua số lượng, chất lượng các công trình (đề tài, sáng kiến) tham gia giải thưởng cấp toàn quân. Năm 2019, quân chủng có 30 công trình tham gia Giải thưởng TTST trong quân đội, trong đó hơn 53% công trình đoạt giải. Các công trình này đã được triển khai ứng dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực, giá trị kinh tế cao. Nhiều công trình góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng khai thác, sử dụng các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật mới, tiết kiệm sức lực của bộ đội, hạn chế việc mất an toàn trong vận hành sử dụng. Nhiều sản phẩm công trình trong lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu, sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả học tập, giảm công lao động, đẩy nhanh tiến độ và làm lợi trong sản xuất, kinh doanh. Năm 2020, tuổi trẻ quân chủng có 42 công trình tham gia Giải thưởng TTST cấp toàn quân, trong đó nhiều công trình được hội đồng giải thưởng đánh giá cao và đề nghị trao giải.

Theo lãnh đạo Cục Chính trị quân chủng, ngay từ những năm đầu triển khai Giải thưởng TTST, đoàn viên, thanh niên quân chủng đã tích cực hưởng ứng, tham gia, tạo không khí thi đua sôi nổi trong học tập, nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ vào các mặt hoạt động công tác. Với hàng nghìn công trình được đăng ký ở cơ sở, tuổi trẻ quân chủng đã có rất nhiều đề tài, sáng kiến tham dự Giải thưởng TTST trong quân đội, nhiều công trình được đánh giá cao về giá trị khoa học và thực tiễn. Từ năm 2015 đến nay, tuổi trẻ quân chủng có 6 giải nhất, 17 giải nhì, 19 giải ba, 40 giải khuyến khích cấp toàn quân. Hầu hết các công trình đoạt giải được ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn. Từ những kết quả đó, quân chủng nhiều lần được khen thưởng của Trung ương Đoàn, Bộ Quốc phòng về công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong tham gia Giải thưởng TTST.

Thiếu tướng Bùi Tố Việt, Phó chính ủy quân chủng khẳng định: Đoàn viên, thanh niên đã xung kích vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, tích cực nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo, từng bước nâng cao trình độ kỹ, chiến thuật, chuyên môn nghiệp vụ, nắm vững và sử dụng thành thạo các loại trang thiết bị, vũ khí hiện có, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của đơn vị, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Thời gian tới, lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong quân chủng sẽ tăng cường tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng nâng cao nhận thức để cán bộ, đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia, tạo môi trường thuận lợi cho Phong trào TTST phát triển và đạt hiệu quả cao.


Minh Trung/Qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/thuc-tien-la-thuoc-do-sang-tao-661064

  • Từ khóa