Ngày cuối tuần trong điều kiện phòng, chống dịch

Thứ 2, 31.05.2021 | 08:33:22
582 lượt xem

Thời gian qua, Trung đoàn 19, Sư đoàn 968 (Quân khu 4) thường xuyên quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí trong giờ nghỉ, ngày nghỉ, giúp bộ đội thư giãn sau những giờ huấn luyện, công tác. Trong điều kiện tăng cường phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 hiện nay, trung đoàn động viên, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho bộ đội đọc sách, báo; giảm quy mô tổ chức các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ tập trung đông người...

Ngày cuối tuần, mới hơn 7 giờ, tại phòng Hồ Chí Minh của Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 19 đã có khá đông cán bộ, chiến sĩ ngồi đọc sách, báo. Bàn ghế được kê thêm, sắp xếp hợp lý, bảo đảm yêu cầu giãn cách. Những cuốn sách, tờ báo mới được trao đổi, chuyền tay nhau đọc, nhiều mẩu chuyện, nhiều bài báo sau đó được bộ đội bình luận khá rôm rả.

Cầm trên tay tờ Báo Quân đội nhân dân, Binh nhất Phạm Anh Tuấn, chiến sĩ Trung đội  8, Đại đội 11, vui vẻ tâm sự: “Việc đọc sách, báo không chỉ để giải trí mà còn giúp chúng tôi nâng cao nhận thức, hiểu biết, nhất là về đặc thù của các đơn vị trong quân đội, những cách làm, kinh nghiệm hay trong huấn luyện, rèn luyện, PCD Covid-19. Không những thế, đọc sách còn giúp tôi tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ xây dựng tương lai...”. 

Cách phòng Hồ Chí Minh không xa là khuôn viên thanh niên Tiểu đoàn 6, từng nhóm bộ đội đang sôi nổi trao đổi sau khi đọc tài liệu “100 câu hỏi-đáp về dịch bệnh Covid-19” của Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần). Binh nhất Cao Quang Trung, chiến sĩ Trung đội 12,7mm cho biết: “Qua đọc sách, báo, tài liệu và qua giới thiệu của cán bộ, chúng tôi đã hiểu biết hơn, nắm được những kiến thức cơ bản về sự nguy hiểm cũng như cách thức PCD Covid-19. Từ đó điều chỉnh hành vi, thực hiện nghiêm túc các quy định phòng dịch trong quá trình học tập, công tác, góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh”.

Ngày cuối tuần trong điều kiện phòng, chống dịch
 Chiến sĩ Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 19, Sư đoàn 968 đọc sách, báo trong phòng Hồ Chí Minh vào ngày nghỉ cuối tuần.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mặc dù việc ra vào doanh trại được kiểm soát nghiêm ngặt, song trong đơn vị, các quy định phòng dịch luôn được cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 19 thực hiện nghiêm túc. Cùng với đó, các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ trong ngày nghỉ tuy vẫn được tổ chức nhưng giảm quy mô, chỉ tổ chức ở cấp tiểu đội, trung đội. 

Trung úy Nguyễn Văn Bường, Chính trị viên Đại đội 11, Tiểu đoàn 6, chia sẻ: “Thời gian gần đây, đơn vị hạn chế tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí tập trung đông người, ưu tiên tổ chức cho bộ đội đọc sách, báo trong ngày nghỉ. Theo đó, tiểu đội chia nhỏ thành các nhóm, tổ từ 2 đến 3 người, tận dụng những không gian rộng để ngồi đọc sách, hoặc đọc sách trong phòng Hồ Chí Minh nhưng bảo đảm yêu cầu giãn cách...”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, không chỉ riêng Tiểu đoàn 6, việc tổ chức hoạt động đọc sách, báo vào ngày nghỉ cuối tuần ở các cơ quan, phân đội thuộc Trung đoàn 19 trong điều kiện PCD diễn ra nền nếp, thiết thực và phù hợp với điều kiện thực tế. Để tăng thêm đầu sách, báo phục vụ bộ đội, các phân đội có nhiều hình thức sưu tầm, bổ sung sách, truyện, tạp chí cho tủ sách phòng Hồ Chí Minh hoặc trích quỹ vốn mua thêm một số loại sách, báo phù hợp với tâm lý, sở thích của bộ đội. 

Thiếu tá Trần Văn Tư, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 19 cho biết: “Hiện nay, ngoài các đầu sách, báo, tạp chí được cấp theo tiêu chuẩn, đơn vị còn thường xuyên mua thêm các loại sách mới về văn học, kỹ năng sống, hướng nghiệp... để phục vụ bộ đội. Nhờ sự đa dạng đó mà đơn vị đã từng bước khơi dậy được niềm đam mê, thói quen đọc sách, góp phần xây dựng văn hóa đọc cho bộ đội”.

Trung tá Phan Văn Dũng, Chính ủy Trung đoàn 19 cho rằng: “Để hoạt động ngày nghỉ cuối tuần thiết thực, bổ ích, giúp bộ đội vừa được giải trí, vừa bảo đảm sức khỏe, góp phần vào công tác PCD Covid-19, đòi hỏi đội ngũ cán bộ các cấp phải nắm bắt kịp thời tâm lý, nguyện vọng của bộ đội; nắm chắc các quy định phòng dịch, từ đó có kế hoạch cụ thể, phân công lực lượng tổ chức hợp lý... Bên cạnh đó, các cơ quan, phân đội tiếp tục củng cố cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp, xây dựng nếp sống lành mạnh, môi trường văn hóa tích cực để cán bộ, chiến sĩ học tập, công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ”.


VÕ ĐÔNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/ngay-cuoi-tuan-trong-dieu-kien-phong-chong-dich-661157

  • Từ khóa