Huấn luyện cơ bản, sát thực tế chiến đấu

Thứ 4, 04.08.2021 | 00:00:00
721 lượt xem

Tiếng kẻng báo động dồn dập vang lên, mệnh lệnh của chỉ huy Đại đội 2, Tiểu đoàn 1 (Lữ đoàn Phòng không 214, Quân khu 3) chưa dứt, ngay lập tức các khẩu đội của đơn vị cơ động ra vị trí chiếm lĩnh trận địa. Chỉ trong ít giây, những khẩu pháo phòng không 57mm được dỡ bỏ lớp ngụy trang, hướng lên bầu trời tìm diệt mục tiêu...

Theo sát bộ đội thực hành luyện tập, Đại úy Hoàng Văn Giang, Đại đội trưởng Đại đội 2 cho biết: Đại đội làm nhiệm vụ trực SSCĐ nên các tình huống báo động đánh địch đột nhập đường không được đơn vị triển khai luyện tập thường xuyên vào ban ngày và ban đêm, bảo đảm cán bộ, chiến sĩ luôn nắm vững chức trách, nhiệm vụ, thuần thục yếu lĩnh động tác sử dụng pháo, khí tài, nâng cao khả năng hiệp đồng, SSCĐ cao, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Huấn luyện cơ bản, sát thực tế chiến đấu
 Chiến sĩ Đại đội 2, Tiểu đoàn 1 luyện tập các phương án đánh địch đột nhập đường không.

Càng về trưa nắng càng bỏng rát, nhưng trên trận địa phòng không của Đại đội 2 vẫn rền vang khẩu lệnh chỉ thị mục tiêu của chỉ huy các cấp. Nhìn những giọt mồ hôi chảy thành dòng trên gương mặt đen sạm của cán bộ, chiến sĩ, chúng tôi càng thêm cảm phục tinh thần hăng say luyện rèn của những người lính canh trời. Binh nhất Trịnh Ngọc Sơn, chiến sĩ nạp đạn Khẩu đội 5, Trung đội 2, Đại đội 2, nói với chúng tôi: “Thao tác của chiến sĩ nạp đạn pháo phòng không 57mm được thực hiện liên hoàn theo trình tự "cầm, bê, đặt, lướt, quay, kéo, tiếp". Để nạp đạn nhanh nhất, tránh bị hóc, chúng tôi phải luyện tập rất nhiều lần, đến độ trở thành kỹ năng, kỹ xảo. Ngoài nhiệm vụ nạp đạn, tôi có thể đảm nhiệm vị trí của các pháo thủ khác khi chỉ huy yêu cầu...”.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Đoàn Tuấn Việt, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1 cho biết: “Đánh địch đột nhập đường không phải rất nhanh nên việc rèn luyện bộ đội theo các phương án xác định từ trước là rất quan trọng, bảo đảm cho đơn vị xử lý kịp thời các tình huống, không để bị động, bất ngờ. Ngoài ra, địch có thể đột nhập vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, vì thế, việc tổ chức báo động, rèn luyện bộ đội cũng phải linh hoạt, bảo đảm trong bất cứ tình huống nào đơn vị cũng hoàn thành nhiệm vụ được giao".

Huấn luyện cơ bản, sát thực tế chiến đấu

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Phòng không 214 thuần thục yếu lĩnh động tác sử dụng 

pháo, khí tài.

Thời gian qua, thực hiện phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn Phòng không 214 đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị huấn luyện cho bộ đội nắm chắc cấu tạo, tính năng kỹ thuật, chiến thuật các loại vũ khí, trang bị có trong biên chế; bảo đảm cán bộ, chiến sĩ thuần thục yếu lĩnh động tác thực hành cá nhân, nhất là thao tác sử dụng pháo, khí tài, kỹ năng xạ kích, khả năng quan sát mục tiêu bằng mắt thường kết hợp trang bị trong điều kiện thời tiết xấu; chú trọng huấn luyện toàn diện, sát chức năng, nhiệm vụ, đối tượng, địa bàn tác chiến của lực lượng phòng không; tập trung nâng cao khả năng cơ động, chiến đấu hiệp đồng, khéo ngụy trang, che giấu lực lượng; kết hợp huấn luyện với rèn luyện sức khỏe dẻo dai cho bộ đội.

Thượng tá Trịnh Văn Du, Phó lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn Phòng không 214, cho biết: Trên cơ sở nghiên cứu tình hình thực tiễn và nhiệm vụ cấp trên giao, lữ đoàn đã xây dựng được nhiều phương án đánh địch đột nhập đường không, đồng thời triển khai cho bộ đội luyện tập thường xuyên. Ngoài ra, hằng năm, lữ đoàn tổ chức tốt các cuộc diễn tập ở các cấp, diễn tập hiệp đồng quân binh chủng với các đơn vị trong quân khu có thực binh bắn đạn thật, đưa bộ đội vào sát thực tế chiến đấu để nâng cao chất lượng tổng hợp, trình độ và khả năng SSCĐ của đơn vị.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, lữ đoàn chỉ đạo các đơn vị chủ động làm tốt công tác chuẩn bị mô hình học cụ, thao trường bãi tập, tổ chức các lớp bồi dưỡng cán bộ theo phân cấp; tích cực đổi mới cách thức quản lý, điều hành, tổ chức huấn luyện, chú trọng nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu, nhất là ở cấp đại đội, tiểu đoàn. Các đơn vị bám sát chủ trương và duy trì “3 thực chất” trong huấn luyện (lên lớp thực chất, ôn luyện thực chất và kiểm tra, đánh giá kết quả thực chất); kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp hạ thấp yêu cầu, bớt xén nội dung, thời gian huấn luyện và tư tưởng chủ quan, ngại khó, ngại khổ. Nhờ đó, nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, người chỉ huy các cấp; ý thức, trách nhiệm cán bộ, chiến sĩ đối với nhiệm vụ huấn luyện được nâng lên; các khâu yếu, mặt yếu trong huấn luyện từng bước được khắc phục, giúp Lữ đoàn Phòng không 214 nhiều năm liền giữ vững danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”.


Bài và ảnh: NGUYỄN TRƯỜNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/huan-luyen-co-ban-sat-thuc-te-chien-dau-667414

  • Từ khóa