Đình Lập đảm bảo an ninh nông thôn

Thứ 5, 05.08.2021 | 08:41:46
1,336 lượt xem

Huyện Đình Lập được đánh giá là địa bàn tương đối ổn định về an ninh trật tự (ANTT), một số vấn đề nảy sinh chủ yếu liên quan đến an ninh nông thôn. Vì vậy, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiều giải pháp phòng ngừa và giải quyết các sự việc xảy ra. Qua đó, góp phần giữ ổn định địa bàn, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương…

Chú trọng tuyên truyền pháp luật

Theo tìm hiểu, một số vấn đề nảy sinh liên quan đến an ninh nông thôn ở Đình Lập thời gian qua chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, đồi rừng, chưa hiểu rõ về chủ trương, chính sách dẫn tới phản ánh, khiếu nại… Trước tình hình đó, các cấp, ngành, lực lượng chức năng trên địa bàn đã chủ động nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của người dân để đưa ra giải pháp phù hợp.

Công an xã Lâm Ca, huyện Đình Lập vận động Nhân dân giao nộp vũ khí (ảnh chụp trước tháng 4/2021)

Ông Đặng Đình Đức, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bính Xá, huyện Đình Lập cho biết: Đầu tháng 7/2021, do chưa hiểu rõ chủ trương từ Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025, người dân ở thôn Bản Chắt và Nà Vang của xã đã tập trung đông người đòi quyền lợi hưởng chính sách khu vực đặc biệt khó khăn và chế độ đặc thù cho thôn biên giới. Trước tình hình đó, xã đã phối hợp cùng các lực lượng tuyên truyền, tổ chức đối thoại với các thôn và gặp gỡ cá biệt để giải thích, hướng dẫn Nhân dân hiểu rõ và tin tưởng, ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước… Qua đó, người dân ở 2 thôn này cơ bản đã hiểu rõ chủ trương và ổn định tình hình.

Nhằm phòng ngừa các vụ việc nảy sinh, các cấp, ngành trên địa bàn huyện tập trung tuyên truyền pháp luật cho các tầng lớp Nhân dân. Hình thức, nội dung tuyên truyền đa dạng, phong phú, phù hợp với từng thời điểm, từng địa bàn và đối tượng tiếp nhận. Từ đầu năm 2021 đến nay, toàn huyện đã tổ chức tuyên truyền, ký cam kết chấp hành quy định của pháp luật về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tới 114/114 thôn, bản, khu dân cư, với trên 99% gia đình tham gia. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; tuyên truyền về tệ nạn xã hội, ma túy, giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại 7 trường học, 5 thôn, bản với trên 1.800 cán bộ, giáo viên, học sinh và Nhân dân tham dự.

Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho Nhân dân. Nhờ đó, các sự kiện chính trị diễn ra trên địa bàn đều ổn định, thành công, đặc biệt là tỷ lệ cử tri trên địa bàn tham gia bỏ phiếu bầu ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 đạt cao với 99,97%, không có ý kiến, dư luận trái chiều trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Ý thức chấp hành pháp luật được nâng cao cũng góp phần kéo giảm tội phạm và tệ nạn xã hội; huy động sự chung tay của Nhân dân vào công tác giữ gìn ANTT nói chung, an ninh nông thôn nói riêng.  Từ đầu năm 2021 đến nay, Nhân dân đã cung cấp 13 tin báo, tố giác tội phạm cho cơ quan công an điều tra làm rõ các vụ việc; tự giác giao nộp 41 khẩu súng các loại, 7 nòng súng, 11 quả lựu đạn, 2 quả mìn, 31 bộ xung kích điện…

Ông Lương Văn Choi, trú tại thôn Nà Lừa, xã Bính Xá, huyện Đình Lập cho biết: Trước đây, tôi có 1 khẩu súng hơi dùng vào việc săn bắn chim, thú rừng. Nhờ được tuyên truyền, giải thích, tôi hiểu được tàng trữ vũ khí là vi phạm pháp luật, nên tháng 2/2021, tôi đã tự giác giao nộp cho công an xã.

   Đấu tranh với tội phạm và tệ nạn xã hội

Bên cạnh tuyên truyền pháp luật cho Nhân dân, các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện Đình Lập đã tích cực đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên toàn địa bàn cũng như khu vực nông thôn, kiên quyết xử lý các hành vi nhằm răn đe, phòng ngừa chung.

Đại tá Hoàng Văn Chương, Trưởng Công an huyện Đình Lập cho biết: Lực lượng công an trên địa bàn thường xuyên bám cơ sở, giải quyết có hiệu quả các mâu thuẫn, xung đột xảy ra trong cộng đồng; tranh thủ uy tín của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho Nhân dân… Cùng với đó, tập trung nắm chắc tình hình, tham mưu cho cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương có biện pháp ngăn chặn, giải quyết dứt điểm các vụ việc, hiện tượng, không để hình thành phức tạp, gây mất tình hình ANTT.

Từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng công an huyện đã bắt 1 đối tượng truy nã (tăng 1 đối tượng); bắt 12 vụ, 95 đối tượng đánh bạc (tăng 11 vụ, 84 đối tượng) so với cùng kỳ năm 2020. Cùng đó, lực lượng công an huyện cũng đã bắt 1 vụ, 4 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, lập hồ sơ đưa 7 đối tượng vào diện áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, thị trấn theo quy định.

Điển hình, hồi 0 giờ 15 phút, ngày 26/3/2021, tại nhà Nông Văn Nam sinh năm 1995, ở thôn Khe Dăm, xã Lâm Ca, Công an huyện Đình Lập phát hiện, bắt quả tang 14 đối tượng, đều là người địa phương tụ tập đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa. Tại hiện trường, tổ công tác thu giữ số tiền trên 7 triệu đồng và dụng cụ đánh bạc. Qua đấu tranh, đối tượng Nam khai nhận đã tổ chức địa điểm đánh bạc và nhận tiền của những người tham gia đánh bạc tại nhà của mình. Vụ việc được Công an huyện xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Vấn đề đảm bảo an ninh nông thôn không chỉ dừng ở việc đấu tranh xử lý các vụ việc mà các cấp, ngành trên địa bàn huyện còn chú trọng hòa giải mâu thuẫn trong Nhân dân, góp phần củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn. Ông Hoàng Văn Duy, Chánh án Tòa án Nhân dân huyện Đình Lập cho biết: Cùng với xử lý nghiêm các vụ án hình sự, đơn vị cùng chú trọng hòa giải mâu thuẫn, tranh chấp trong án dân sự, án hôn nhân – gia đình. Ví như từ đầu năm đến nay, đơn vị đã giải quyết 27/30 án hôn nhân – gia đình, trong đó, tỷ lệ hòa giải thành chiếm 64,8%. Ngoài ra, đơn vị cũng chọn nhiều án điểm để đưa ra xét xử lưu động, góp phần tuyên truyền, răn đe cho người dân.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, thời gian qua, tình hình ANTT nói chung, an ninh nông thôn nói riêng ở huyện Đình Lập luôn đảm bảo và giữ vững. Từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 1 vụ phạm pháp hình sự, giảm 5 vụ so với cùng kỳ năm 2020. Nhiều năm nay, 12/12 xã, thị trấn trên địa bàn đều đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”, 10/10 xã của huyện đều duy trì đạt tiêu chí số 19 về ANTT trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.  Qua đó, góp phần tạo môi trường ổn định, thuận lợi cho phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

ĐÌNH QUANG - HOÀNG HUẤN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/trang-dia-phuong/huyen-dinh-lap/439499-dinh-lap-dam-bao-an-ninh-nong-thon.html


  • Từ khóa