Dốc toàn lực cứu giúp người dân ở Vàng Ma Chải

Thứ 4, 08.08.2018 | 08:00:00
320 lượt xem

Hai ngày qua, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Lai Châu, Đoàn Kinh tế-Quốc phòng (KT-QP)356 (Quân khu2) đã nỗ lực hết mình giúp đỡ nhân dân hai xã Vàng Ma Chải và Mù Sang (thuộc huyện Phong Thổ) khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất đặc biệt nghiêm trọng, khiến nhiều người thương vong...

Hai ngày qua, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Lai Châu, Đoàn Kinh tế-Quốc phòng (KT-QP)356 (Quân khu2) đã nỗ lực hết mình giúp đỡ nhân dân hai xã Vàng Ma Chải và Mù Sang (thuộc huyện Phong Thổ) khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất đặc biệt nghiêm trọng, khiến nhiều người thương vong...

 

Mưa lớn kéo dài trong ngày 4-8 khiến công tác cứu hộ-cứu nạn vụ sạt lở đất tại bản Nhóm 1, xã Vàng Ma Chải và bản Sín Chải, xã Mù Sang vô cùng khó khăn. Để tiếp cận được hiện trường, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ phải lội bộ hơn 5 cây số qua các điểm sạt lở trên tỉnh lộ 132 nối từ trung tâm huyện đến các xã bị thiên tai. Trao đổi với đồng chí Trần Văn Quế, Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ, chúng tôi được biết, do mưa lớn kéo dài, trưa 3-8, tại bản Sín Chải (xã Mù Sang) và bản Nhóm 1 (xã Vàng Ma Chải) đã xảy ra vụ sạt lở đất, kèm theo lũ quét, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Cụ thể, vụ sạt lở đất đã làm 6 người chết, 5 người mất tích, 3 người bị thương; 7 ngôi nhà sập hoàn toàn. Mưa lũ cũng làm ngập úng 25ha lúa mùa trên địa bàn các xã Khổng Lào, Hoang Thèn. Ngay sau khi xảy ra sự việc, dưới sự tham mưu tích cực của Ban CHQS huyện Phong Thổ, hơn 250 cán bộ, chiến sĩ LLVT đã được huy động, nhanh chóng triển khai thành các mũi, các hướng trên phạm vi hàng chục ki-lô-mét vuông để tìm kiếm các nạn nhân. Trong ngày 3-8, đã tìm thấy một nạn nhân mất tích thuộc bản Sín Chải, xã Mù Sang, đồng thời giúp di chuyển khẩn cấp 3 hộ dân trong vùng nguy hiểm thuộc bản Nhóm 1 đến nơi an toàn.

Có mặt tại địa điểm xảy ra lũ quét vào chiều muộn ngày 4-8, chúng tôi vẫn chứng kiến hàng trăm cán bộ, chiến sĩ dân quân, công an huyện Phong Thổ cùng Đoàn KT-QP 356 đang đi dọc các suối, lật từng lùm cây, soi từng hốc đá, dầm mình trong dòng nước lũ để tìm kiếm các nạn nhân mất tích. Đại tá Nguyễn Minh Kỷ, Phó chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Lai Châu cho biết: "Công tác tìm kiếm cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn do trời vẫn mưa to, nước chảy xiết, địa hình chia cắt. Tranh thủ trời ngớt mưa, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đã làm việc cả buổi trưa, cùng công an, biên phòng rà soát tất cả các vị trí có nguy cơ sạt lở để sơ tán nhân dân đến nơi tránh trú an toàn. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình, quyết tâm tìm thấy các nạn nhân mất tích trong thời gian sớm nhất, nhằm chia sẻ phần nào những đau thương, mất mát của người dân vùng lũ".

Trực tiếp tham gia cứu hộ tại bản Nhóm 1, Thượng tá Tống Xuân Thành, Trưởng ban Dân vận Đoàn KT-QP 356 kể: "Chiều 3-8, sau khi nhận được thông báo, chỉ huy đơn vị đã cử ngay một bộ phận vào hiện trường. Do mấy hôm nay trời mưa lớn, nên đường vào huyện Phong Thổ bị sạt lở, cả đội phải đi bộ hơn 5 tiếng đồng hồ mới vào tới nơi. Ngay khi đặt chân đến, chúng tôi đã triển khai ngay công tác tìm kiếm".

Chúng tôi được biết, từ 7 giờ sáng đến 12 giờ trưa, các cán bộ, chiến sĩ đã lội hơn 5km dọc con suối Đú để tìm kiếm các nạn nhân mất tích. Bữa trưa của các anh hầu hết là mì ăn liền, lương khô. Tại đầu nguồn suối Đú, nơi xảy ra vụ sạt lở kinh hoàng vào chiều 3-8, chúng tôi thấy có hơn 50 cán bộ, chiến sĩ của Đoàn KT-QP 356 và Đồn Biên phòng Vàng Ma Chải, Công an huyện Phong Thổ, dân quân cùng thanh niên, trí thức trẻ tình nguyện đang tích cực tìm kiếm các nạn nhân. Mọi người chia thành từng nhóm nhỏ từ 3 đến 5 người, dùng cuốc, xẻng, xà beng để bẩy đá, xúc bùn đất. Cùng tham gia tìm kiếm cứu nạn, anh Tẩn Sài Khin ở bản Nhóm 1, xã Vàng Ma Chải (chồng của nạn nhân Phàn Lở Mẩy), ngậm ngùi nói: “Dẫu biết không còn hy vọng người sống sót, nhưng dù thế nào chúng tôi cũng quyết tìm bằng được thi thể những người thân...”.

Lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân mất tích sau vụ sạt lở đất tại bản Nhóm 1, xã Vàng Ma Chải. Ảnh: ĐỨC TOÀN.

Được biết, trong chiều 4-8, địa phương đã huy động hơn 200 người gồm: Bộ đội thường trực của Đoàn KT-QP 356, Đồn Biên phòng Vàng Ma Chải, Công an huyện Phong Thổ và dân quân tự vệ, trí thức trẻ tình nguyện để tham gia cứu hộ. Tính đến 17 giờ 30 phút ngày 4-8, các lực lượng tìm kiếm đã san gạt hàng trăm mét khối đất đá để tìm kiếm các nạn nhân.

Là một trong những cán bộ có mặt sớm nhất sau khi xảy ra vụ sạt lở đất, Đại tá Lò Văn Tâm, Phó chính ủy Đoàn KT-QP 356 cho biết, hiện phần lớn cán bộ, nhân viên của đơn vị đã được huy động, phối hợp với công an, biên phòng, dân quân tự vệ tập trung dựng nhà tạm giúp các hộ bị lũ cuốn trôi nhà cửa; tham gia tìm kiếm các nạn nhân bị mất tích. Bên cạnh đó, quân y của đơn vị còn phối hợp với y tế địa phương tích cực điều trị cho các nạn nhân bị thương; chủ động phòng, chống dịch bệnh sau lũ, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế cùng các phương án khi có tình huống xảy ra.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, bên cạnh công tác tìm kiếm cứu nạn, Ban CHQS huyện Phong Thổ còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời thăm hỏi, động viên các gia đình có người chết, mất tích và bị thương; tăng cường các biện pháp ứng phó với tình hình thiên tai; giúp các gia đình bị nạn nhanh chóng ổn định cuộc sống...

  • Từ khóa