Mặc dù nhiệm vụ vận chuyển lớn, xe thường xuyên hoạt động trên địa hình phức tạp, luôn phải đối mặt với nguy cơ mất an toàn, song, nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nên suốt từ năm 2010 đến nay, đơn vị liên tục đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.
 

Đẩy mạnh xây dựng chính quy

Dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng doanh trại, qua khu kỹ thuật đang được xây dựng, quy hoạch khang trang, chính quy, Đại úy Nguyễn Văn Tĩnh, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 32 cho biết: Những năm gần đây, mặc dù được cấp trên quan tâm đầu tư, trang bị mới nhiều phương tiện, song, nhìn chung, các đầu xe của Tiểu đoàn phần lớn đều đã cũ, lạc hậu, một số phương tiện xuống cấp nghiêm trọng. Số xe, tàu vận tải có niên hạn sử dụng trên 30 năm vẫn còn chiếm phần lớn. Vì vậy, để hoàn thành tốt nhiệm vụ vận chuyển, bảo đảm an toàn tuyệt đối, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn luôn xác định, cùng với việc làm tốt công tác bảo dưỡng, kỹ thuật, phải đẩy mạnh xây dựng nền nếp chính quy, thực hiện nghiêm các nội dung của phong trào thi đua "Xây dựng đơn vị vận tải chính quy, an toàn, hiệu quả" của ngành Vận tải Quân sự. Hằng năm, Đảng ủy Tiểu đoàn đều có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, xây dựng chỉ tiêu, biện pháp tổ chức thực hiện trong từng thời gian, giai đoạn. Đặc biệt, sau khi có kết quả phúc tra 10 năm thực hiện phong trào thi đua của Cục Vận tải, đơn vị đã tập trung chỉ đạo, bàn biện pháp khắc phục những mặt còn hạn chế mà đợt phúc tra đã chỉ ra. Định kỳ 6 tháng và hằng năm, Tiểu đoàn đều có sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện, biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện phong trào, chỉ ra những mặt còn hạn chế, tồn tại để tiếp tục sửa chữa, khắc phục.
 

Đoàn khảo sát của Cục Vận tải kiểm tra nhà xe SSCĐ của Tiểu đoàn.


Trong công tác xây dựng chính quy, Tiểu đoàn đã bố trí, sắp xếp cán bộ, chiến sĩ đúng chuyên môn, nghiệp vụ, phát huy tốt chức trách, nhiệm vụ, năng lực chuyên môn của từng người. Đơn vị cũng duy trì nghiêm điều lệnh quân đội, lễ tiết, tác phong quân nhân và quản lý kỷ luật. Tiểu đoàn đã thành lập "Tổ điều lệnh" gồm 3 người, trong đó có trợ lý tham mưu, nhân viên quân lực và một tiểu đoàn phó làm tổ trưởng để kiểm tra thường xuyên việc thực hiện, duy trì lễ tiết, tác phong, nội vụ, vệ sinh hằng ngày của từng cán bộ, nhân viên, chiến sĩ. Qua đó, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những cá nhân vi phạm. Cùng với "Tổ điều lệnh", đơn vị còn thành lập "Tổ kỹ thuật" thành phần gồm trực ban nhà xe và lái xe, thợ kỹ thuật để kiểm tra xe trước khi xuất phát lên đường làm nhiệm vụ. Các trường hợp xe và lái xe không đủ giấy tờ, tình trạng kỹ thuật không bảo đảm sẽ tuyệt đối không được khởi hành.
 

Nhiều cách làm sáng tạo

Đại úy Nguyễn Văn Tĩnh còn chia sẻ kinh nghiệm, một trong những yếu tố quan trọng để bảo đảm an toàn trong vận chuyển đó là phải chấp hành nghiêm mệnh lệnh của trên, xây dựng kế hoạch vận chuyển phù hợp, sử dụng phương tiện hợp lý, tổ chức chỉ huy điều hành chặt chẽ. Đối với đoàn công tác có 3 xe trở lên, phải có cán bộ đại đội chỉ huy; đoàn có 5 xe trở lên phải có cán bộ tiểu đoàn chỉ huy. Khi tham gia giao thông, các lái xe đều phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định về khoảng cách giữa các xe, tốc độ vận chuyển và cung chặng dừng, nghỉ theo đúng kế hoạch. Tại vị trí dừng xe, các lái xe, thợ kỹ thuật phải nâng cao ý thức cảnh giác, tránh làm lộ bí mật hoặc thất thoát hàng hóa. Các chế độ, quy định trong khai thác, sử dụng phương tiện, nền nếp, chế độ bảo quản, bảo dưỡng thường xuyên cũng được duy trì nghiêm túc. Từ năm 2016 đến nay, Tiểu đoàn đã bảo quản thường xuyên được 4.620 lượt xe, bảo dưỡng cấp một 60 lượt xe; bảo dưỡng cấp 2 được 15 lượt xe, sửa chữa nhỏ 45 lượt xe, kiểm định kỹ thuật 140 lượt phương tiện...
 

Ngoài các biện pháp trên, thời gian qua, Tiểu đoàn còn quản lý chặt chẽ quân số, trang bị, phương tiện, duy trì nghiêm kỷ luật, nền nếp, chế độ công tác. Trong công tác huấn luyện, đơn vị duy trì nghiêm các nội dung huấn luyện tại chỗ cho các lái xe, thợ kỹ thuật, đảm bảo đúng chương trình, kế hoạch. Tiểu đoàn duy trì phương pháp lấy lái xe cũ, giàu kinh nghiệm kèm cặp, bồi dưỡng cho lái xe mới, yêu cầu 6 tháng phải giúp lái xe mới có thể sẵn sàng độc lập làm nhiệm vụ. Với cách làm này, hiện nay, trình độ của các lái xe của đơn vị đã được nâng lên đáng kể, tương đối đồng đều giữa lái xe mới và cũ. Công tác sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cũng được Tiểu đoàn phát động, đẩy mạnh, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi. Chỉ trong vài năm gần đây, Tiểu đoàn đã có hàng chục sáng kiến đem lại hiệu quả thiết thực, áp dụng thuận lợi trong thực tiễn hoạt động vận chuyển như: Thiết bị kiểm thử hộp tay lái trên xe Zil 130; sáng kiến bơm xăng điện xe Zin 130; sáng kiến thiết bị quay đầu xe trên đường hẹp áp dụng cho xe Zil 130; cáp cứng đa năng... Trong đó, sáng kiến thiết bị quay đầu xe trên đường hẹp của đơn vị đã được nhiều đơn vị vận tải trong toàn quân học tập, áp dụng, được Tổng cục Hậu cần đánh giá cao.
 

Tại đợt khảo sát, xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua "Xây dựng đơn vị vận tải chính quy, an toàn, hiệu quả" vừa qua của Cục Vận tải, đoàn đã đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và thành tích của cán bộ, chiến sĩ, nhân viên Tiểu đoàn 32 đã đạt được trong thời gian qua. Đoàn cũng khẳng định rằng, những cách làm hay, sáng tạo, sáng kiến, cải tiến của Tiểu đoàn là kinh nghiệm quý để các đơn vị vận tải trong toàn quân có thể học tập, áp dụng, làm theo, thiết thực xây dựng ngành Vận tải Quân sự ngày càng chính quy, an toàn, hiệu quả.