Hành trình sáng tạo: Bơm cứu hỏa lắp trên xe téc chở nước

Chủ nhật, 01.10.2023 | 09:44:01
653 lượt xem

Mới đây, tham quan buổi luyện tập phòng, chống cháy nổ của Tiểu đoàn Công binh vượt sông 4 (Lữ đoàn Công binh 513, Quân khu 3) chúng tôi rất ấn tượng với sáng kiến “Bơm cứu hỏa lắp trên xe téc chở nước”.

Đây là sáng kiến do Thượng úy Nguyễn Tiến Toàn và Thượng úy QNCN Phạm Như Ý đang công tác tại Tiểu đoàn Công binh vượt sông 4 nghiên cứu, sáng tạo.

Thượng úy Nguyễn Tiến Toàn cho biết: “Địa bàn đóng quân của Lữ đoàn rộng, nhiều khu vực như nhà bếp, nhà kho, trạm cấp phát xăng dầu, khu kỹ thuật tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ cao, nhất là vào mùa hanh khô, thời tiết nắng nóng kéo dài. Trong khi đó một số đơn vị chưa được biên chế xe cứu hỏa chuyên dụng, công tác chữa cháy chủ yếu sử dụng vỉ dập lửa, bùi nhùi, xô, chậu, bình cứu hỏa là chính. Từ thực tế trên, chúng tôi nghiên cứu sáng kiến “Bơm cứu hỏa lắp trên xe téc chở nước”.

Hành trình sáng tạo: Bơm cứu hỏa lắp trên xe téc chở nước

Chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 513 (Quân khu 3) luyện tập sử dụng “Bơm cứu hỏa lắp trên xe téc chở nước”.

Sáng kiến này tăng khả năng cơ động, giúp cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng cơ động đến hiện trường chữa cháy kịp thời. Đặc biệt, việc sử dụng bơm cứu hỏa lắp trên xe có thể dập được các đám cháy lớn, trên các nhà cao tầng, nâng cao khả năng chữa cháy ở những khu vực xa nguồn nước; bảo đảm an toàn cao hơn so với các biện pháp chữa cháy thông thường mà đơn vị đang thực hiện.

Sáng kiến “Bơm cứu hỏa lắp trên xe téc chở nước” thực chất là sử dụng một máy bơm cao áp gắn trên thành xe, đầu ống hút liên kết với van xả nước của téc, đầu ống còn lại gắn lăng cứu hỏa. Trường hợp xảy ra tình huống cháy nổ, bơm cao áp sẽ hút nước từ trong téc để phun vào đám cháy với áp suất lớn.

Khi lắp trên xe, bơm cứu hỏa có thể phun nước ra xa hơn 30m và độ cao hơn 10m. Với ưu điểm cấu tạo đơn giản, dễ vận hành, sử dụng an toàn, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu cấp thiết từ thực tiễn, chi phí mua các thiết bị thấp nên các đơn vị có thể chủ động trang bị.

Đại tá Nguyễn Trọng Tiến, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Công binh 513 khẳng định: “Sáng kiến giúp đơn vị có thêm phương án chữa cháy hiệu quả. Việc lắp bơm cứu hỏa trên xe téc cũng không gây ảnh hưởng đến thông số kỹ thuật, tính năng của xe téc khi tham gia thực hiện nhiệm vụ nên chúng tôi đã triển khai ứng dụng rộng rãi sáng kiến này, qua đó nâng cao khả năng chữa cháy trong đơn vị”.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/hanh-trinh-sang-tao-bom-cuu-hoa-lap-tren-xe-tec-cho-nuoc-745081

  • Từ khóa