Chủ trương sáp nhập, thành lập Quân đoàn 12 là đúng đắn và phù hợp với tình hình thực tế

Thứ 7, 02.12.2023 | 09:13:44
592 lượt xem

Quân đội ta ra đời ngày 22-12-1944. Trải qua gần 80 năm hình thành và phát triển, từ 34 chiến sĩ đầu tiên trong Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, Quân đội nhân dân Việt Nam đã có sự phát triển không ngừng về lực lượng, trang bị và tổ chức.

Đặc biệt, trong những năm cuối của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, với yêu cầu tác chiến quy mô lớn, hiệp đồng quân binh chủng, các quân đoàn chủ lực cơ động của Quân đội nhân dân Việt Nam lần lượt được ra đời.

Quân đoàn 1 thành lập ngày 24-10-1973, Quân đoàn 2 ra đời ngày 17-5-1974 rồi đến Quân đoàn 4 ra đời ngày 20-7-1974, Quân đoàn 3 thành lập ngày 26-3-1975 đã đóng góp vai trò to lớn trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, đặc biệt là Chiến dịch Hồ Chí Minh cả 4 quân đoàn đều tham gia, giải phóng Sài Gòn, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Sau đó, trong hai cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc của Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế giúp nhân dân Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, các quân đoàn chủ lực cũng đóng góp vai trò rất quan trọng.

Chủ trương sáp nhập, thành lập Quân đoàn 12 là đúng đắn và phù hợp với tình hình thực tế
 Thiếu tướng, Anh hùng LLVT nhân dân Hoàng Kiền, nguyên Tư lệnh Binh chủng Công binh.

Như vậy, việc phát triển lực lượng vũ trang trong chiến tranh giải phóng, tiếp đến là chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế giúp bạn là chủ trương đúng đắn, sáng suốt của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng. Hòa bình lập lại, chúng ta bố trí lại lực lượng, các sư đoàn được giảm bớt, các quân đoàn vẫn được duy trì nhưng giảm quân số, bố trí trên các địa bàn chiến lược, tham gia tích cực trong việc duy trì ổn định chính trị, làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Bối cảnh quốc tế hiện nay rất phức tạp với nhiều cuộc chiến tranh có các hình thức tác chiến mới xuất hiện. Chiến tranh hiện đại dùng vũ khí công nghệ cao, tiến công hỏa lực từ xa, với độ chính xác cao, sức hủy diệt lớn, chiến trường “trong suốt”, ngày cũng như đêm. Tác chiến điện tử, trinh sát điện tử phát triển...

Ở các nước, quy mô quân đội cũng có sự thay đổi. Như vậy, hiện nay, vũ khí thay đổi làm cho cách đánh thay đổi, tức là vấn đề chiến thuật đã có sự thay đổi. Do đó, tổ chức lực lượng quân đội cũng cần thay đổi cho phù hợp. Quân đội ta đang xây dựng theo hướng tinh, gọn, mạnh, nhiều loại vũ khí trang bị được bổ sung, cải tiến, tổ chức lực lượng cũng được quan tâm nghiên cứu đổi mới…

Với bối cảnh quốc tế, tình hình đất nước ta đã có sự thay đổi với những bước phát triển mới, chủ trương sáp nhập các quân đoàn, trước hết là Quân đoàn 1 và Quân đoàn 2 thành Quân đoàn 12 theo tôi là hoàn toàn đúng đắn và phù hợp với tình hình thực tế.

Là một cán bộ Quân đội trưởng thành qua chiến tranh, được học tập cơ bản cùng với quá trình công tác lâu dài, nghỉ hưu nhưng vẫn theo dõi sát tình hình của đất nước, tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương sáp nhập các quân đoàn của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng. Qua tham khảo ý kiến của nhiều cựu chiến binh, tôi cũng thấy đa phần các cựu chiến binh đều ủng hộ chủ trương này. Việc sáp nhập, thành lập Quân đoàn 12, theo ý kiến của nhiều cựu chiến binh là vẫn giải quyết hài hòa về tổ chức biên chế, cán bộ, giữ vững truyền thống của các đơn vị…


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/chu-truong-sap-nhap-thanh-lap-quan-doan-12-la-dung-dan-va-phu-hop-voi-tinh-hinh-thuc-te-753778

  • Từ khóa