Tuyển quân năm 2024: Chặt chẽ ngay từ khâu khám tuyển

Thứ 6, 08.12.2023 | 15:51:07
1,031 lượt xem

Với phương châm tuyển người nào chắc người đó, thực hiện chặt chẽ ngay từ khâu sơ tuyển, khám tuyển, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp trên địa bàn tỉnh đã chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thanh niên và gia đình chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS).

Bác sỹ Trung tâm Y tế thành phố Lạng Sơn kiểm tra sức khỏe thanh niên đến khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2024 

Năm 2024, toàn tỉnh được giao chỉ tiêu tuyển chọn 1.300 công dân thực hiện NVQS, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, kế hoạch, quyết định của cấp trên về công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ; tổ chức thực hiện tốt các khâu, các bước trong công tác tuyển quân, nhất là khâu khám kiểm tra sức khỏe, đảm bảo công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ đạt chất lượng cao nhất.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Một ngày cuối tháng 11/2023, chúng tôi có mặt tại Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố Lạng Sơn, chứng kiến không khí háo hức của các thanh niên đến khám tuyển thực hiện NVQS năm 2024. Thanh niên Chu Minh Phúc, sinh năm 2005, ở phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn hồ hởi cho biết: Tôi đã qua vòng sơ tuyển sức khỏe tại phường, nay đang đợi đến lượt khám tuyển ở cấp thành phố. Là công dân trong độ tuổi nhập ngũ, tôi thấy mình phải có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ công dân, đặc biệt là thực hiện Luật NVQS, nếu có đủ  sức khoẻ và các điều kiện khác bản thân sẵn sàng lên đường nhập ngũ, đóng góp sức trẻ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo đó, việc khám tuyển NVQS cấp huyện, thành phố được tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ, các nam công dân có lệnh gọi khám tuyển được đo chiều cao, cân nặng, đo vòng ngực, huyết áp, tim mạch, thị lực, bệnh nội khoa, ngoại khoa và bệnh chuyên khoa, hình thể bên ngoài và các chỉ số khác đối với quy định về tiêu chuẩn sức khỏe tuyển chọn công dân thực hiện NVQS. Trung tá Lý Quang Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự thành phố, Chính trị viên Ban CHQS thành phố cho biết: Nhằm tuyển chọn những thanh niên có đủ điều kiện về sức khỏe tham gia NVQS năm 2024, từ ngày 27/11 đến ngày 1/12, Ban CHQS thành phố đã phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố tổ chức khám tuyển NVQS cho 426 thanh niên, đạt 100% số công dân đến khám tuyển theo quy định. Kết quả, Hội đồng khám tuyển NVQS của thành phố đã kết luận có 132 công dân đủ điều kiện sức khỏe thực hiện NVQS năm 2024.

Bác sỹ Trung tâm Y tế thành phố Lạng Sơn khám sức khỏe, tuyển chọn thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2024

Trước đó, để hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, các xã, phường, thị trấn đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, rà soát, nắm chắc nguồn thanh niên trong độ tuổi tham gia NVQS, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể thực hiện tốt việc tuyên truyền Luật NVQS sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân. Đối với nam thanh niên trong độ tuổi thực hiện Luật NVQS đi làm ăn xa, hội đồng NVQS các xã, phường, thị trấn phân công các thành viên phối hợp với các thôn, khu, phố tuyên truyền và đến từng hộ gia đình thông báo cho con em biết thời gian, địa điểm tham gia khám sức khỏe theo đúng quy định.

Nhờ làm tốt các bước của công tác chuẩn bị, trong các ngày tổ chức khám sơ tuyển ở các xã, phường, thị trấn đã diễn ra thuận lợi. Qua kết quả tổ chức khám sơ tuyển ở các xã, phường, thị trấn đã có 4.637 công dân đủ điều kiện khám tuyển NVQS ở cấp huyện, thành phố.

Nâng chất lượng khám tuyển

Trung tá Nguyễn Văn Khải, Trưởng Ban Quân y – Bộ CHQS tỉnh cho biết: Để công tác khám tuyển NVQS năm 2024 chặt chẽ, chất lượng, Ban Quân y đã tham mưu Bộ CHQS tỉnh phối hợp với ngành y tế chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan quân sự các huyện, thành phố và trung tâm y tế các huyện, thành phố triển khai, tổ chức sơ tuyển, khám, kết luận sức khỏe đảm bảo theo Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện NVQS; đưa các trang bị y tế hiện đại vào phục vụ khám sức khỏe để nâng cao chất lượng như: máy siêu âm, chụp X quang, điện tim; tổ chức xét nghiệm HIV, ma túy theo đúng hướng dẫn; chẩn đoán, kiểm tra công dân mắc bệnh trầm cảm; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về chất lượng sức khỏe công dân nhập ngũ.

Theo kế hoạch, từ ngày 27/11 đến ngày 15/12/2023, các huyện, thành phố phải hoàn thành công tác khám tuyển sức khỏe công dân thực hiện NVQS 2024. Từ cuối tháng 11 đến nay, các huyện, thành phố trong tỉnh đã tập trung triển khai, thực hiện công tác khám sức khỏe để tuyển chọn những thanh niên có đủ điều kiện nhập ngũ năm 2024. Nhìn chung, công tác khám tuyển được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định và kế hoạch đề ra, các thanh niên đến khám tuyển đúng thời gian quy định.

Với quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ tuyển quân năm 2024 theo phương châm “Giao đủ quân, chất lượng cao, an toàn, đúng luật và không loại trả”, Bác sỹ Lương Đình Huy, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Quan cho biết: Theo kế hoạch, huyện Văn Quan sẽ tổ chức khám tuyển NVQS từ ngày 11 đến ngày 14/12/2023. Để đảm bảo chất lượng công tác khám tuyển, chúng tôi đã bám sát các văn bản, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên để tổ chức khám tuyển; phân công, cắt cử các y, bác sĩ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kinh nghiệm trong công tác khám tuyển; huy động trang thiết bị y tế đảm bảo phục vụ công tác khám tuyển theo đúng quy định

Để đảm bảo về chất lượng cũng như số lượng nam thanh niên tham gia khám tuyển, trong thời gian tới, hội đồng NVQS các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về Luật NVQS sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, quản lý tốt số thanh niên đã trúng sơ tuyển, cũng như tổ chức khám vét đối với số thanh niên còn vắng mặt đảm bảo theo đúng quy định Luật NVQS.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/629289-tuyen-quan-nam-2024-chat-che-ngay-tu-khau-kham-tuyen.html

  • Từ khóa