Sát hạch khả năng ứng phó, củng cố tiềm lực khu vực phòng thủ Thủ đô

Thứ 3, 08.10.2024 | 08:38:18
55 lượt xem

TP Hà Nội vừa tổ chức thành công cuộc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) năm 2024. Đây là cuộc sát hạch năng lực của Thủ đô trong tác chiến KVPT. Với nhiều điểm mới và đề bài khó nhưng các lực lượng tham gia diễn tập đã nêu cao trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thành công của cuộc diễn tập thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10-10-1954 / 10-10-2024).

Khẳng định trình độ tác chiến của lực lượng vũ trang

"Không quân xuất kích!". Sau mệnh lệnh của đồng chí Tư lệnh "K10", biên đội trực thăng Mi-8 của Quân chủng Phòng không-Không quân lập tức xuất kích, hướng thẳng đến mục tiêu sở chỉ huy tiểu đoàn và trận địa pháo binh của địch. Mục tiêu vào tầm ngắm, hỏa lực bằng rocket khiến hệ thống chỉ huy địch bị tê liệt, phá vỡ thế trận phòng ngự của địch ở điểm cao 120. 

Tiếp ngay sau đó, biên đội tiêm kích Su-30MK2 tiến công trận địa hỏa lực của địch ở điểm cao 140. Hoàn thành nhiệm vụ, kíp chiến đấu không quên "tặng" kẻ thù chùm đạn nhiễu hút tên lửa nhiệt của địch. Hình ảnh do thiết bị bay không người lái (UAV) trinh sát của ta truyền về trung tâm, đội hình của địch bị rối loạn. Từ các trận địa pháo, các pháo thủ nhanh chóng xác định phần tử, thực hiện đòn đánh hỏa lực bất ngờ, tập trung, mãnh liệt với cường độ cao thực hành áp chế các mục tiêu chủ yếu, quan trọng trong trận địa phòng ngự của địch...

Cùng thời điểm này, 1 sư đoàn bộ binh cơ giới của ta đã chiếm lĩnh xây dựng trận địa xuất phát tiến công tiêu diệt địch phòng ngự trên một dãy đồi núi thấp. Trên hướng phối hợp, 1 sư đoàn bộ binh thuộc Quân đoàn 12 thực hành tiến công địch vừa đổ bộ đường không. Trên hướng phối hợp, 1 tiểu đoàn bộ binh của địa phương TP Hà Nội cũng thực hành đánh địch đổ bộ đường không...

Sát hạch khả năng ứng phó, củng cố tiềm lực khu vực phòng thủ Thủ đô
 Lãnh đạo Bộ Quốc phòng và TP Hà Nội động viên bộ đội sau diễn tập thực binh. Ảnh: VIỆT TRUNG

 

Sát hạch khả năng ứng phó, củng cố tiềm lực khu vực phòng thủ Thủ đô
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng và TP Hà Nội tặng quà, động viên các lực lượng sau diễn tập thực binh. Ảnh: VIỆT TRUNG

Để chi viện cho sư đoàn bộ binh thuộc Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội làm nhiệm vụ trên hướng chủ yếu mở cửa đánh chiếm đầu cầu, lực lượng dân quân cơ động đã quyết liệt nổ súng tiêu diệt địch ở điểm cao 75 và điểm cao 60. Lực lượng pháo phòng không cũng sục sạo, phát hiện máy bay bay thấp, nhanh chóng chớp thời cơ nhả đạn. Phân đội tên lửa chống tăng cũng được lệnh phóng thẳng đến các mục tiêu xe tăng địch...

Từ các hướng, các lực lượng phối hợp hiệp đồng chặt chẽ, chấp hành mệnh lệnh của người chỉ huy với quyết tâm cao, mưu trí, dũng cảm, tiêu diệt toàn bộ lực lượng địch phòng ngự. Sau hơn một giờ nổ súng, lá cờ quyết chiến quyết thắng đã tung bay trên trận địa địch tại hướng chủ yếu... Đó là những hình ảnh chúng tôi quan sát được trong phần thực binh của cuộc diễn tập KVPT TP Hà Nội.

Quá trình theo dõi diễn tập, chúng tôi nhận thấy các lực lượng hiệp đồng tác chiến khá nhịp nhàng, chặt chẽ, kiên quyết tiêu diệt các mục tiêu, giành thắng lợi trận đánh. Quân phục và khuôn mặt còn lấm lem bùn đất nhưng nụ cười đã hiện lên tươi rói, chiến sĩ Nguyễn Văn Minh, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 692 (Sư đoàn 301, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội) chia sẻ cảm xúc: “Tôi rất tự hào được tham gia cuộc diễn tập quan trọng này. Qua đây giúp tôi nắm chắc, hiểu rõ những nội dung đã được huấn luyện, nhận thấy mình phải nêu cao trách nhiệm trong học tập, rèn luyện để bảo vệ Tổ quốc và Thủ đô thân yêu”.

Phát biểu sau phần diễn tập thực binh, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban chỉ đạo diễn tập nhấn mạnh: “TP Hà Nội tổ chức rất thành công cuộc diễn tập này”. Đánh giá, ghi nhận của đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng là nguồn động viên to lớn đối với LLVT Thủ đô trong nhiệm vụ quan trọng này. Đồng thời là hành trang trong công tác huấn luyện, xây dựng cơ quan, đơn vị của cán bộ, chiến sĩ LLVT Thủ đô.

Đổi mới công tác chỉ đạo diễn tập

Cuộc diễn tập KVPT TP Hà Nội diễn ra từ ngày 28-9 đến 2-10. Với đề mục “chuyển LLVT vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ”, cuộc diễn tập trải qua 4 giai đoạn, với 7 vấn đề huấn luyện. Để chuẩn bị cho cuộc diễn tập, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành chỉ thị diễn tập, thành lập Ban chỉ đạo diễn tập do đồng chí Bí thư Thành ủy làm trưởng ban; thành lập 4 khung diễn tập vận hành cơ chế, 6 khung diễn tập chỉ huy-tham mưu, 5 tiểu ban thực hiện nhiệm vụ diễn tập, 3 tổ đạo diễn, tổ công tác để chỉ đạo, hướng dẫn các huyện Chương Mỹ, Thạch Thất, Quốc Oai; ban hành đồng bộ, đầy đủ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ diễn tập theo quy định và lên kế hoạch luyện tập, tổng duyệt diễn tập chu đáo, chặt chẽ.

Đặc biệt năm nay, lần đầu tiên có 28 đầu mối ban, bộ, ngành Trung ương cùng tham gia Ban chỉ đạo diễn tập, theo dõi, chỉ đạo TP Hà Nội tiến hành diễn tập. Đặc biệt, Bộ Quốc phòng đã tổ chức tập huấn cho 28 tổ công tác của các ban, bộ, ngành nhằm giúp các cơ quan hiểu sâu sắc hơn về công tác quân sự, quốc phòng, xây dựng KVPT địa phương, từ đó chỉ đạo diễn tập sát tình hình.

 Diễn tập KVPT TP Hà Nội có quy mô, lực lượng, vũ khí, trang bị, phương tiện và sự phối hợp, hiệp đồng quân, binh chủng lớn nhất từ trước đến nay. Các khu vực diễn tập vận hành cơ chế, thực binh được bố trí phân tán trên 4 trường bắn: TB1, Hòa Thạch, Đồng Doi và Xuân Bảng.

Thời điểm chuẩn bị cho diễn tập, TP Hà Nội phải tập trung phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3; các cơ quan, đơn vị phải triển khai lượng công việc đồ sộ hướng tới chào mừng 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô. Tuy nhiên, Thành ủy, UBND thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát; các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị nêu cao trách nhiệm, tham gia đầy đủ các nội dung, chương trình, hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập này.

Vận hành cơ chế linh hoạt

Trong phát biểu khai mạc diễn tập, Bộ trưởng Phan Văn Giang nhấn mạnh: “Đề bài, tình huống phải khó mới đánh giá được chất lượng diễn tập”. Đặc biệt, đầu bài tập được bảo đảm bí mật đến tận phút chót. Vì thế, các "vai diễn" phải nắm chắc nguyên tắc, cơ chế, huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, luyện tập thuần thục các phương án mới hoàn thành được nội dung diễn tập theo yêu cầu của Ban chỉ đạo.

Theo đánh giá của nhiều đại biểu tham quan, phần việc khó chính là vận hành cơ chế. Đa số khung tập chưa có nhiều kinh nghiệm đối với công tác tham mưu chỉ huy về quân sự, quốc phòng. Tuy nhiên, được cơ quan chức năng tập huấn, các khung tập đã hoàn thành nhiệm vụ, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Quá trình chỉ đạo diễn tập vận hành cơ chế, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trực tiếp theo dõi, chỉ đạo, phát đầu bài, đưa ra tình huống để khung tập xử lý. Qua đó bồi dưỡng kiến thức, thống nhất nội dung để các khung tập nắm chắc, hiểu sâu những vấn đề quan trọng về quân sự, quốc phòng và việc xây dựng, vận hành KVPT TP Hà Nội.

Vì thế, phần vận hành cơ chế, các khung tập đã điều hành, tổ chức các hội nghị đúng thời gian, chương trình, nội dung đã xác định, nắm chắc nguyên tắc Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý điều hành, cơ quan quân sự, công an và các sở, ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu. Các cán bộ chủ trì điều hành hội nghị linh hoạt, sáng tạo; các cương vị diễn tập chấp hành đúng quy định, chuẩn bị nội dung sát với chức năng, nhiệm vụ của ngành trong từng tình huống, từng giai đoạn, tác phong khẩn trương, nghiêm túc.

Tiêu biểu như tại hội nghị thông qua kế hoạch bảo đảm tác chiến của các sở, ban, ngành, lãnh đạo các cơ quan đã nắm chắc đặc điểm, tình hình của ngành, đề xuất những giải pháp xử lý tình huống khá linh hoạt, hiệu quả. Trên cơ sở nhận định các nhà máy điện sẽ là mục tiêu có thể địch tập trung đánh phá trong những đòn tấn công đầu tiên nên Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đã đề xuất các phương án sát thực tế, bảo đảm luôn duy trì lưới điện cho quân dân Thủ đô sinh hoạt, sản xuất và chiến đấu.

Trong diễn tập KVPT TP Hà Nội, phần diễn tập phòng thủ dân sự cũng là nội dung quan trọng. TP Hà Nội là địa phương đầu tiên trên cả nước tổ chức diễn tập sau khi Luật Phòng thủ dân sự có hiệu lực. Để thực hiện nội dung này, hơn 4.000 người cùng các trang thiết bị hiện đại đã được huy động để tổ chức diễn tập theo đúng nguyên tắc, trình tự các bước, vận hành cơ chế huy động lực lượng, xử trí tình huống theo các cấp độ phòng thủ dân sự của luật hiện hành. Đối với diễn tập xử trí tình huống A2 do lực lượng công an chủ trì, nhiều kinh nghiệm về xử trí tình huống chống khủng bố, phá hoại trên địa bàn đã được đúc rút cho các cơ quan chức năng.

Ngay sau khi kết thúc diễn tập, với vai trò nòng cốt tham mưu cho TP Hà Nội trong tổ chức diễn tập, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội đánh giá: Cuộc diễn tập có ý nghĩa sâu sắc, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, sự điều hành của chính quyền, vai trò tham mưu của cơ quan quân sự, công an và các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị-xã hội; nâng cao khả năng phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng trong tác chiến phòng thủ; tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân về xây dựng và hoạt động KVPT TP Hà Nội. Đây là kinh nghiệm quý để Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao trong thời gian tới, khẳng định vai trò nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của Thủ đô.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/sat-hach-kha-nang-ung-pho-cung-co-tiem-luc-khu-vuc-phong-thu-thu-do-797808

  • Từ khóa