Huấn luyện giỏi, phòng dịch tốt

Thứ 3, 21.04.2020 | 09:45:04
761 lượt xem

Sau khi nhận lệnh báo động, Trung đoàn 54, Tiểu đoàn 14, Tiểu đoàn 15 và Tiểu đoàn 16 (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) nhanh chóng cơ động toàn bộ lực lượng, bàn giao doanh trại, cơ sở vật chất cho bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 7 để phòng, chống dịch (PCD) Covid-19. Các lực lượng phục vụ bệnh viện như: Vận chuyển người nhiễm bệnh, tuần tra, canh gác cũng ngay lập tức có mặt để thực hiện nhiệm vụ.

Đây là một trong những tình huống được Sư đoàn 320 xây dựng, tổ chức huấn luyện cho chỉ huy và phân đội để khi có lệnh triển khai bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 7 thì đơn vị thực hiện được ngay. Đại tá Lê Khắc Độ, Phó sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Sư đoàn 320, cho biết: “Quán triệt tinh thần "chống dịch như chống giặc" và phương châm "4 tại chỗ", cấp ủy, tổ chức đảng ở đơn vị đều ban hành nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ PCD Covid-19. Chỉ huy các cấp điều chỉnh kế hoạch huấn luyện sát với tình hình thực tiễn, vừa bảo đảm nâng cao chất lượng huấn luyện, vừa tăng cường các biện pháp PCD. Quyết tâm không để dịch lây lan trong đơn vị và ứng phó kịp thời, hiệu quả với mọi tình huống xấu nhất”.

Huấn luyện giỏi, phòng dịch tốt
Cán bộ Đại đội 3 (Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 48) kiểm tra đường ngắm từng chiến sĩ.

Chúng tôi được biết, Sư đoàn 320 đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng, huấn luyện 4 tình huống PCD Covid-19; điều chỉnh thời gian huấn luyện các đối tượng, mỗi tuần tăng thêm một ngày so với kế hoạch ban đầu nhằm tạo ra quỹ thời gian cơ động cho nhiệm vụ PCD. Theo đó, đối tượng nhập ngũ năm 2019 huấn luyện thêm ngày thứ 6, còn đối tượng nhập ngũ năm 2020 huấn luyện thêm ngày thứ 7. Nội dung thông qua giáo án, bài giảng và bồi dưỡng cán bộ tiến hành trong ngày thứ 7. Đơn vị cũng tạm thời dừng huấn luyện bơi; thực hiện giãn cách, người cách người tối thiểu 2m trong mọi hoạt động huấn luyện, sinh hoạt, công tác của đơn vị và không tập trung quá 10 người. Mỗi chiến sĩ được trang bị 3-5 chiếc khẩu trang, 1 chai nước muối súc miệng và sử dụng bình tông đựng nước đi thao trường, ở doanh trại thì dùng ca uống nước riêng... 

Chúng tôi đến thao trường Đại đội 3 (Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 48, Sư đoàn 320) khi đơn vị vừa kết thúc bắn đạn thật buổi 14 súng tiểu liên AK (bài 1) của chiến sĩ mới (CSM). Kết quả 55,42% đạt khá và giỏi chưa làm cho Thượng úy Nguyễn Văn Vui, Đại đội trưởng Đại đội 3 hài lòng. Những kinh nghiệm, bài học thành công và chưa thành công đang được đội ngũ cán bộ đơn vị rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc. Do điều kiện PCD Covid-19 không được tập trung đông người nên đại đội chỉ rút kinh nghiệm với cán bộ trung đội và tiểu đội. Đối với chiến sĩ, ngoài rút kinh nghiệm theo đội hình tiểu đội, đại đội còn phân chia từng nhóm theo kết quả kiểm tra (bắn giỏi, bắn khá, bắn đạt và chưa đạt) để phân tích, chỉ rõ những yếu lĩnh, động tác, kỹ năng khi bắn. Đặc biệt là việc đeo khẩu trang khi huấn luyện và thực hành bắn đạn thật ảnh hưởng đến nhịp thở, đường ngắm, cách khắc phục cũng được cán bộ, chiến sĩ Đại đội 3 phổ biến, chia sẻ kinh nghiệm. CSM Hồ Thanh An (Tiểu đội 9, Trung đội 9, Đại đội 3) bắn giỏi cả hai tư thế nằm và quỳ, cho biết: "Đeo khẩu trang khi bắn, vấn đề quan trọng nhất là điều chỉnh nhịp thở để không ảnh hưởng đến đường ngắm và động tác bóp cò, kết thúc phát bắn. Vì vậy, tôi thường xuyên đeo khẩu trang và tập thở. Vì thế, chiếc khẩu trang không ảnh hưởng nhiều đến yếu lĩnh, động tác khi tôi thực hành bắn súng".

Kết thúc bắn đạn thật buổi 14 của CSM, Đại đội 9 (Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 64) là một trong những đơn vị dẫn đầu của Sư đoàn 320 với 50,5% đạt khá, giỏi. Thời gian, điều kiện huấn luyện bị chi phối nhiều do công tác PCD Covid-19 nhưng đơn vị đã khắc phục và thích nghi. Nhất là áp dụng hiệu quả phương pháp huấn luyện chia nhỏ, tập nhiều để rèn luyện yếu lĩnh, động tác, kỹ năng cho từng chiến sĩ. Tăng cường các biện pháp rèn luyện sức khỏe dẻo dai của bộ đội như chống đẩy, tập xà đơn, nâng gạch... đồng thời tranh thủ thời gian giờ nghỉ, ngày nghỉ luyện tập các tình huống và học 100 câu hỏi về PCD Covid-19. CSM Phạm Văn Mừng (Tiểu đội 6, Trung đội 2, Đại đội 9) tâm sự: "Chúng tôi rất yên tâm với các biện pháp PCD của đơn vị và nghiêm chỉnh chấp hành. Tôi tin rằng, khi cán bộ, chiến sĩ đồng lòng thì sẽ hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao".


Bài và ảnh: NGUYỄN ANH SƠN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/huan-luyen-gioi-phong-dich-tot-615812



  • Từ khóa