Du lịch Mỹ Sơn một năm bội thu

Thứ 5, 04.01.2024 | 14:33:57
645 lượt xem

Theo báo cáo của Ban Quản lý (BQL) Di sản văn hóa Mỹ Sơn, năm 2023, tổng lượt khách đến đây tham quan là hơn 380.000, đạt 344,31% so với năm 2022. Trong đó, khách nước ngoài 335.000 lượt, đạt 500,90%; khách Việt Nam 45.000 lượt, đạt 103,48%.

Ông Phan Hộ, Giám đốc BQL Di sản văn hóa Mỹ Sơn, cho rằng đó là những con số ấn tượng trong một năm nhiều khó khăn, thách thức. Theo ông, năm 2023, du lịch đã từng bước phục hồi sau đại dịch COVID-19; khách quốc tế đến Việt Nam tăng dần. Tuy nhiên, thị trường khách có nhiều thay đổi. Các thị trường truyền thống chưa thể phục hồi như trước dịch, chủ yếu là thị trường mới nổi.

Bên cạnh đó, tình hình thế giới biến động, phức tạp cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường khách châu Âu, Trung Đông. Việc chi tiêu của du khách cũng thay đổi, tiết kiệm hơn; sử dụng các dịch vụ cũng hạn chế.

"Trong bối cảnh đó, BQL Di sản văn hóa Mỹ Sơn đã khắc phục những khó khăn, tận dụng những thuận lợi, đạt được kết quả tích cực trong quản lý, điều hành, phát huy giá trị di sản" - ông Hộ nhận xét.

Để phục vụ du khách, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, năm 2023, Mỹ Sơn đã xây dựng và đưa vào biểu diễn tiết mục múa Đội "Ciet" độc đáo. BQL còn dàn dựng các chương trình nghệ thuật "Mùa hạ về bên tháp cổ", "Xuân về tháp cổ" đón chào năm mới, kích cầu du lịch.

Du khách tham quan Mỹ Sơn tăng mạnh trong năm 2023

Du khách tham quan Mỹ Sơn tăng mạnh trong năm 2023

Sản phẩm du lịch chuyển đổi số thuyết minh đa ngôn ngữ (audio guide) với 6 thứ tiếng: Việt, Anh, Pháp, Nhật, Hàn, Trung được đưa vào sử dụng cùng với sản phẩm thực tế ảo phục vụ du khách. BQL tiếp tục gìn giữ, tập luyện, xúc tiến sản phẩm "Đêm Mỹ Sơn huyền thoại" đến các công ty doanh nghiệp tàu biển. Ngoài ra, Mỹ Sơn còn cải tạo cảnh quan hồ sen tại khu vực dốc tháp H, cùng với việc trải nghiệm sản phẩm du lịch văn hóa kết hợp sinh thái.

Trong lĩnh vực bảo tồn, trùng tu di tích, Mỹ Sơn cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Năm 2023, BQL Di sản văn hóa Mỹ Sơn đã kết nối với các chuyên gia Cơ quan Khảo sát khảo cổ học Ấn Độ, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam xúc tiến hồ sơ kỹ thuật, nghiên cứu khảo sát khu tháp F; chuẩn bị các điều kiện cho dự án trùng tu khu tháp E, F trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

BQL Di sản văn hóa Mỹ Sơn đã hợp tác với các chuyên gia đến từ Quỹ Carlo Maurilio Lerici (Ý) tiến hành dọn dẹp khảo cổ khu tháp L; vẽ lại mặt bằng khu tháp này theo hiện trạng, xây dựng cơ sở dữ liệu trước khi lên phương án khảo cổ và trùng tu vào năm 2024. BQL còn xây dựng hồ sơ, phương án kỹ thuật trùng tu, tôn tạo khu tháp D1, D2...

Ngoài ra, BQL Di sản văn hóa Mỹ Sơn cũng đã phối hợp với Viện Khảo cổ học và các đơn vị chuyên môn tiến hành khảo cổ, thám sát, phát lộ từ khu tháp K đến khu tháp E, F. Sau đó, công bố kết quả khảo sát khai quật phát hiện con đường hoàng đạo - một trong những sự kiện mới trong lĩnh vực khảo cổ năm 2023 tại Việt Nam, mở ra triển vọng về việc khai quật các dấu vết trong lòng đất tại Mỹ Sơn...


Theo nld.com.vn

https://nld.com.vn/du-lich-my-son-mot-nam-boi-thu-196240102210952066.htm

  • Từ khóa