Nga điều thêm quân đến sát sườn NATO

Thứ 3, 08.12.2020 | 15:24:08
463 lượt xem

Nga bổ sung một sư đoàn bộ binh cơ giới, dự kiến triển khai thêm hàng chục xe tăng, tàu chiến và tiêm kích đến vùng lãnh thổ Kaliningrad.

"NATO đang triển khai lực lượng tăng thiết giáp cùng nhiều đơn vị tiến công đa quốc gia gần Kaliningrad. Để đối phó mối đe dọa này, lãnh đạo lực lượng vũ trang phải thực hiện nhiều biện pháp tương xứng. Một trong số đó là thành lập một sư đoàn cơ giới hoàn chỉnh thuộc biên chế Hạm đội Baltic, với thành phần gồm các trung đoàn bộ binh cơ giới, pháo binh và tăng thiết giáp độc lập", tư lệnh Hạm đội Baltic Alexander Nosatov cho biết hôm nay.

Thiết giáp, pháo binh Nga diễn tập gần biên giới NATO hồi năm 2017. Ảnh: AP.

Thiết giáp, pháo binh Nga diễn tập gần biên giới NATO hồi năm 2017. Ảnh: AP.

Đô đốc Nosatov cho biết quân đội Nga sẽ điều thêm 30 xe tăng chủ lực T-72B3M đời mới, một tàu hộ vệ mang tên lửa hành trình và số lượng không xác định tiêm kích Su-30SM đến vùng lãnh thổ Kaliningrad. Các hoạt động bổ sung này sẽ diễn ra trong năm sau.

Kaliningrad là vùng lãnh thổ hải ngoại của Nga, tiếp giáp với hai thành viên NATO gồm Litva và Ba Lan, cũng là nơi đặt tổng hành dinh Hạm đội Baltic hải quân Nga.

Mỹ và NATO liên tục mở rộng hiện diện sang phía đông bằng các cuộc tập trận và điều máy bay, tàu chiến áp sát biên giới Nga kể từ sau sự kiện Moskva sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014. Nga nhiều lần lên tiếng phản đối, cho rằng hành động này chỉ làm suy yếu ổn định tại khu vực và dẫn đến cuộc chạy đua vũ trang mới, đồng thời triển khai nhiều khí tài hiện đại tới vùng Kaliningrad như tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M và hệ thống phòng không S-400 để đối phó.

Vị trí vùng Kaliningrad và Biển Đen. Đồ họa: BBC.

Vị trí vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga. Đồ họa: BBC.


Vũ Anh/Vnexpress.net

https://vnexpress.net/nga-dieu-them-quan-den-sat-suon-nato-4202903.html

  • Từ khóa