Phó tổng thống Mỹ ủng hộ chiến dịch 'lật kèo' bầu cử

Chủ nhật, 03.01.2021 | 14:50:11
324 lượt xem

Phó tổng thống Pence ra tín hiệu ủng hộ nỗ lực 'lật kèo' bầu cử sau khi 11 thượng nghị sĩ Cộng hòa tuyên bố sẽ làm điều này vào ngày 6/1.

Marc Short, chánh văn phòng của Mike Pence, tối 2/1 ra tuyên bố cho biết Phó tổng thống Mỹ "chia sẻ mối lo ngại của hàng triệu người dân Mỹ về những gian lận và bất thường trong cuộc bầu cử gần nhất".

Tuyên bố cho biết Phó tổng thống "hoan nghênh những nỗ lực của các thành viên Hạ viện và Thượng viện khi sử dụng thẩm quyền mà họ có theo luật để nêu ý kiến phản đối và đưa ra bằng chứng trước Quốc hội và người dân Mỹ vào ngày 6/1".

Phó tổng thống Mike Pence tại sự kiện ở West Palm Beach, bang Florida hôm 22/12. Ảnh: AP.

Phó tổng thống Mike Pence tại sự kiện ở West Palm Beach, bang Florida hôm 22/12. Ảnh: AP.

Thông điệp của Pence được đưa ra sau khi đơn kiện từ các nghị sĩ đảng Cộng hòa tìm cách trao cho Phó tổng thống quyền định đoạt phiếu đại cử tri, qua đó lật ngược kết quả bầu cử vào ngày 6/1, bị bác bỏ bởi cả thẩm phán liên bang lẫn tòa phúc thẩm.

Pence hôm 31/12 gửi thư đến thẩm phán Kernodle, cho rằng ông không phải người phù hợp cho vị trí bị đơn trong đơn kiện của nhóm nghị sĩ Cộng hòa. "Đơn kiện của các nguyên đơn không phải là phương tiện thích hợp để giải quyết các vấn đề này, bởi họ đã kiện sai bị đơn", Pence viết trong thư.

Cũng trong ngày 2/1, Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz cùng 10 đồng nghiệp đảng Cộng hòa ra tuyên bố chung nhấn mạnh cuộc bầu cử hồi tháng 11 tại Mỹ cho thấy "những cáo buộc chưa từng có về gian lận bầu cử và những hành vi bất hợp pháp", vì thế, họ sẽ bỏ phiếu phản đối việc chấp nhận kết quả bầu cử.

Trước đó, thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Missouri Josh Hawley cũng tuyên bố sẽ phản đối công nhận kết quả bầu cử với lý do là một số bang đã không tuân thủ luật bầu cử của chính mình.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Nebraska hôm 31/12 lên án những nỗ lực "lật kèo" bầu cử mà Tổng thống Donald Trump và các đồng minh đang theo đuổi, gọi đó là một "âm mưu nguy hiểm" nhằm "tước quyền của hàng triệu người dân Mỹ".

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bang Minnesota Amy Klobuchar cho rằng chiến dịch lật ngược kết quả bầu cử của phe Cộng hòa cuối cùng vẫn sẽ thất bại nhưng nó vô cùng nguy hiểm bởi đây là "một nỗ lực nhằm lật đổ ý chí cử tri".


Vũ Hoàng/Vnexpress.net

https://vnexpress.net/pho-tong-thong-my-ung-ho-chien-dich-lat-keo-bau-cu-4215558.html

  • Từ khóa